5 sai lầm của bố mẹ làm tăng nguy cơ con bị xâm hại tình dục

Theo chị, Phan Thị Lan Hương, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo vệ quyền trẻ em, có 5 sai lầm thường gặp ở bố mẹ khi giáo dục giới tính cho con và điều này làm tăng nguy cơ trẻ bị xâm hại tình dục.

Xâm hại tình dục trẻ em - vấn nạn đáng sợ

Thời gian gần đây, nghi vấn hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ) lạm dụng tình dục hàng loạt học sinh nam khiến nhiều bậc phụ huynh lo sợ về vấn nạn này. Lạm dụng tình dục trẻ em không phải là vấn đề mới khi nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra. Liệu chúng ta có thể có cách phòng ngừa tối đa để bảo vệ con em mình một cách tốt nhất? Cùng trò chuyện với chị Phan Thị Lan Hương, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo vệ quyền trẻ em, người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, giảng dạy giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ.

5 sai lam cua bo me lam tang nguy co con bi xam hai tinh duc
Chị Phan Thị Lan Hương trong một buổi chia sẻ về giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ.

- Trước tiên xin hỏi chị dưới góc độ phụ huynh và góc độ chuyên gia, về cảm xúc cũng như quan điểm của chị trước thông tin nghi vấn hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn lạm dụng tình dục hàng chục nam học sinh?

Xâm hại tình dục trẻ em là một trong những vấn nạn không thể dung thứ trong cuộc sống xã hội hiện nay, bất cứ ai nghe câu chuyện này chắc chắn đều cảm thấy đáng sợ và lo lắng cho con em mình. Đây không phải là câu chuyện duy nhất và đầu tiên xảy ra trong môi trường nhà trường và chúng ta cũng không thể biết, trong những ngôi trường Phổ thông dân tộc nội trú khác liệu vấn nạn này đang diễn ra với các em học sinh hay không?

- Nếu điều này là thật, thì những tổn thương mà hàng loạt bé trai đó phải chịu đựng là gì, thưa chị?

Những tổn thương cho những đứa trẻ bị lạm dụng chúng ta có thể thấy ngay qua những gì các em nói với báo chí: cuộc sống đảo lộn, bỏ học, ám ảnh, mất ngủ, mệt mỏi, lo lắng, sợ hãi… hậu quả nó còn kéo dài suốt cả cuộc đời của một đứa trẻ về mặt tâm lý và một số trẻ sẽ có những nguy cơ về rối loạn hành vi tình dục.

- Và giải pháp nào cho phụ huynh học sinh “chữa lành” những tổn thương đó?

Theo tôi, dạy các em cần phải dũng cảm nói lên sự thật đó là điều quan trọng nhất. Các em được học về các kỹ năng phòng tránh nhưng dù có học mà không dám nói ra sự thật thì thật khó có thể hỗ trợ được các em. Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ bảo vệ cho các em như đường dây quốc gia bảo vệ trẻ em cũng cần được truyền thông để các em biết đến và liên hệ khi cần được giúp đỡ.

Thầy cô, bố mẹ cũng phải dũng cảm để đấu tranh với những hành vi sai trái, đừng sợ hãi thế lực nào đó mà vờ như không thấy. Nhiều trường hợp mẹ thấy con bị bố đẻ hay bố dượng xâm hại nhưng không dám lên tiếng để đứa trẻ một mình sợ hãi.

Những đứa trẻ bị xâm hại tình dục cần phải được pháp luật xét xử công bằng, khi thủ phạm được đưa ra ánh sáng công lý thì nó cũng là một trong những liệu pháp tâm lý giúp đứa trẻ ổn định lại được tâm lý đang bị sang chấn. Bố mẹ cũng cần thiết đưa con tới các cơ sở trị liệu tâm lý để hỗ trợ cho các em về mặt tâm lý.

5 sai lam cua bo me lam tang nguy co con bi xam hai tinh duc
"Đừng nghĩ rằng đó là vẽ đường cho hươu chạy".

Xâm hại tình dục trẻ em có thể phòng ngừa?

- Là người có kinh nghiệm tuyên truyền cũng như dạy trẻ về xâm hại tình dục, theo chị bố mẹ nên bắt đầu dạy con tự bảo vệ khỏi xâm hại tình dục từ khi nào, và từ đâu?

Dạy con kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục là một trong những hình thức hỗ trợ hiệu quả giúp cho các con tránh khỏi vấn nạn này. Dạy như thế nào và dạy từ bao giờ là một câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh băn khoăn. Muốn dạy cho con các kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục thì trước tiên bố mẹ, ông bà phải là những người có kiến thức về vấn đề này. Dạy từ khi con còn nhỏ, đôi khi từ 18 tháng tuổi. Dạy từ khi con bắt đầu nhận biết được các bộ phận sinh dục, dạy con nói tên chính xác tên bộ phận sinh dục, dạy cho con nói không với các hành vi động chạm vào bộ phận sinh dục và dạy con cách kể lại cho bố mẹ nghe những hành vi không mong muốn.

- Theo chị, sai lầm thường gặp của bố mẹ khi dạy trẻ về sức khỏe tình dục, giáo dục giới tính là gì?

Sai lầm thứ nhất là sợ vẽ đường cho hươu chạy, nhưng thà vẽ cho nó chạy đúng đường hơn là để cho nó chạy lung tung.

Sai lầm thứ 2 đó là hèn nhát, sợ hãi trước những hành vi xấu. Không dám đấu tranh đòi công bằng cho những đứa trẻ con mình. Không có biện pháp bảo vệ con mình.

Sai lầm thứ 3 không tin lời con trẻ.

Sai lầm thứ 4 là không có kiến thức, kỹ năng nhưng lại coi thường vấn đề này và không chịu học hỏi. Tôi từng mở một số các buổi hội thảo hoàn toàn miễn phí nhưng hầu như không được quan tâm.

Và sai lầm thứ 5 là chủ quan.

Mong rằng khi biết được những sai lầm này, bố mẹ sẽ thay đổi quan điểm về giáo dục giới tính cho con em mình. Và cũng mong sẽ không phải chứng kiến hay nghe những câu chuyện đau lòng về xâm lại tình dục trẻ em.

- Xin cảm ơn chị về những chia sẻ này!

XEM THÊM

5 sai lam cua bo me lam tang nguy co con bi xam hai tinh duc 4 cuốn sách hay giúp dạy con tự bảo vệ cơ thể, phòng chống xâm hại tình dục

4 cuốn sách sau sẽ trang bị cho trẻ những kĩ năng cần thiết, dạy trẻ biết tự bảo vệ cơ thể mình và phòng ...

5 sai lam cua bo me lam tang nguy co con bi xam hai tinh duc Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị xâm hại tình dục

Bạn cần đặt ra câu hỏi, tìm hiểu và có kế hoạch hỗ trợ kịp thời cho trẻ khi thấy một số dấu hiệu này.

5 sai lam cua bo me lam tang nguy co con bi xam hai tinh duc Làm gì khi con bị xâm hại, con thủ dâm, xem phim ‘người lớn’, quan hệ sớm?

Vụ Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) bị tố lạm dục tình dục hàng chục học sinh ...

5 sai lam cua bo me lam tang nguy co con bi xam hai tinh duc Bảo vệ con khỏi lạm dụng tình dục: Có một bộ phận chúng ta quên dạy trẻ là không ai được phép chạm vào

Trước nghi vấn hiệu trưởng lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam, bài học về bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.