6 bài mát-xa giúp trẻ sơ sinh ăn ngoan, ngủ tốt

Mát-xa rất có lợi cho trẻ sơ sinh, lại tăng cường sợi dây tình cảm gắn bó giữa bố mẹ và bé.

Ai cũng biết mát-xa là sợi dây vô hình gắn kết mẹ và bé sơ sinh. Đó được coi như là một trong những thú vui đơn giản nhưng vô cùng tốt đối với sức khỏe của em bé. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng mát-xa có thể giúp bé phát triển và cư xử tốt hơn trong cuộc sống.

Kết quả từ các nghiên cứu cho thấy mát-xa giúp bé có nhịp thở đều đặn nhẹ nhàng hơn, thúc đẩy kích thích sự tăng trưởng, xây dựng bộ não của bé thêm hoàn thiện, nâng cao sự phát triển của hệ thần kinh, tăng cường hệ thống miễn dịch cho bé, giúp bé thư giãn, không mệt mỏi, giảm nhanh đau bụng, táo bón... Mát-xa không chỉ đem lại cảm giác hạnh phúc cho bé, mà còn cải thiện chứng trầm cảm và giảm căng thẳng cho mẹ. Điều này cũng giúp bố mẹ gắn bó tình cảm và dễ dàng hiểu được tín hiệu biểu đạt của bé hơn.

6 bai mat xa giup tre so sinh an ngoan ngu tot
Mát-xa mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé sơ sinh. (Ảnh: Báo mới)

Những lưu ý khi mát-xa

- Dụng cụ mát-xa: Khăn trải bông cho bé nằm lên, khăn sạch, quần áo sạch, dầu mát-xa dịu nhẹ không kích ứng.

- Không gian phòng: ấm áp, kín gió (nếu có điều kiện có thể bật điều hòa hoặc lò sưởi trong lúc mát-xa bé), bật một bản nhạc du dương cho cả mẹ và bé cùng thưởng thức.

- Làm ấm bàn tay của mẹ bằng cách chà xát hay tay lại với nhau trước khi chạm vào chân bé. Nhớ là tránh để bé giật mình.

- Mẹ cần kiểm tra móng tay, tháo bỏ nhẫn, vòng (những đồ vật có khả năng làm trầy xước da con), tay mẹ cần xoa vào nhau cho ấm trước khi chạm vào làn da nhạy cảm của bé.

- Nên hỏi ý kiến bé trước khi tiến hành mát-xa (lựa lúc bé thích thú, ăn không no. Nếu thấy bé căng thẳng, mẹ nên dừng lại và chờ một thời điểm thích hợp khác).

- Không bôi dầu mát-xa lên vùng da đang bị tổn thương của con.

- Mẹ nên lưu ý mát-xa nhẹ nhàng nhưng với áp lực đủ lớn để bé không cảm nhận thấy mình đang bị cù ki.

- Mỗi lần mát-xa khoảng 15 phút, chỉ nên thực hiện 2-3 lần trong ngày.

- Hãy đảm bảo rằng mẹ có một tư thế thoải mái khi mát xa.Mẹ nên chọn cho mình một tư thế ngồi để mát xa cho bé hiệu quả nhất.

Cách mát-xa cho trẻ sơ sinh

Để cuộc mát-xa được thành công, mẹ đừng cố thực hiện ngay trước hoặc sau bữa ăn của con, hay cả lúc bé đang cần ngủ trưa. Khi mẹ nghĩ bé đã sẵn sàng, hãy đặt con trên mặt phẳng với một chiếc khăn và hộp dầu chuyên dành cho mát-xa. Nếu bé yêu cảm thấy không thoải mái và khóc ré lên trước khi bài mát-xa kết thúc, mẹ hãy dừng lại và thay vào đó là âu yếm, vuốt ve con.

Mát-xa tay và chân

Nhẹ nhàng dùng hai lòng bàn tay chà xát tay và chân bé một cách nhẹ nhàng, bạn có thể mát-xa cho con bằng cách nhịp nhàng di chuyển hai tay theo động tác vắt sữa bò, và lăn tay, chân bé giữa hai bàn tay của bạn.

Sau đó bạn có thể vỗ nhẹ các ngón tay của mình lên bề mặt da của tay và chân bé. Mát-xa bàn tay nhỏ bé của con bằng cách vuốt ve nhẹ nhàng từ lòng bàn tay bé di chuyển lên đến đầu các ngón tay. Mát-xa đều đặn sẽ khiến máu ở tay và chân bé được lưu thông dễ dàng, tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại các bệnh có liên quan đến sự căng thẳng ở bé.

6 bai mat xa giup tre so sinh an ngoan ngu tot
Mát xa chân còn là liệu pháp tuyệt vời làm tăng tình cảm gắn bó, liên kết giữa bé và bố mẹ. (Ảnh: Báo mới)

Mát-xa mặt

Nhẹ nhàng dùng ngón tay trỏ của bạn tạo hình vòng tròn nhỏ trên mặt bé, bắt đầu từ trung tâm của trán và từ từ vuốt ve sang hai bên của khuôn mặt bé. Từ trán, bạn chuyển tới má, mũi, cằm của bé. Mát-xa tai bằng cách dùng hai ngón trỏ và ngón tay cái của bạn day nhẹ tai bé từ phía dưới lên vành tai trên.

Mát-xa đầu

Đối với một em bé dưới 4 tháng, bạn tuyệt đối không nên “đụng chạm” tới điểm mềm trên đầu bé (thóp). Khi trên 4 tháng tuổi, bé bắt đầu có thể chủ động kiểm soát được đầu và cổ của mình, bạn có thể mát-xa một cách nhẹ nhàng bằng cách dùng ngón tay trỏ tạo hình vòng tròn nhỏ trên đầu bé.

Mát-xa lưng

Động tác này giúp xương sống của bé trở nên cứng cáp hơn. Cho bé nằm sấp, đặt hai bàn tay lên lưng bé, xoa nhịp nhàng lên xuống theo chiều ngược nhau. Xoa từ lưng xuống mông bé, sau đó xoa dần lên vai rồi xoa xuống dưới 1 lần nữa.

6 bai mat xa giup tre so sinh an ngoan ngu tot
Động tác mát-xa lưng giúp xương sống của bé trở nên cứng cáp hơn. (Ảnh: Báo mới)

Mát-xa bụng

Mát-xa bụng giúp điều hòa hệ thống đường ruột và giảm chứng táo bón. Thời điểm tốt nhất để mát-xa bụng cho con là sau khi con ăn được khoảng 1 tiếng. Bạn có thể dùng ngón trỏ tạo vòng tròn trên bụng con lấy tâm là rốn bé.

Hoặc bạn có thể sử dụng chuyển động chèo thuyền ở bụng bé, hai tay bạn khép đặt nằm vuông góc với bụng bé sau đó di chuyển nhẹ nhàng lên xuống bụng bé. Các chuyên gia y tế nhận xét cách này rất hiệu quả trong việc cắt nhanh cơn đau bụng và cải thiện hệ tiêu hóa cho con. Nhiều mẹ thử nghiệm động tác này và kết luận: "bé giảm chứng táo bón thật".

Mát-xa ngực

Mát-xa ngực giúp điều hòa phổi và tim khiến hai bộ phận này hoạt động đều đặn và nhẹ nhàng hơn. Thực hiện bằng hai động tác. Đầu tiên đặt hai bàn tay úp lên ngực bé rồi từ từ vuốt ra hai bên bả vai. Động tác thứ hai, đặt bàn tay vuốt từ bả vai trái chéo xuống ngực đến sườn, tương tự như vậy luân phiên cho bả vai phải.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.