6 dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang bị nhiễm độc

Bạn hãy lắng nghe cơ thể mình và nếu có một vài biểu hiện dưới đây trên cơ thể thì rất có khả năng gan của bạn đã bị nhiễm độc.
6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc 10 thực phẩm tốt cho gan nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày
6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc Những thói quen xấu gây 'áp lực' cho lá gan
6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc Đỏ mặt khi uống bia rượu, đừng chủ quan với nguy cơ bệnh tật!

Gan là một trong những bộ đặc biệt quan trọng, giúp xử lý chất độc bên trong cơ thể và ngoài ra thực hiện hơn 500 nhiệm vụ khác được ghi nhận trong sách y học.

Đau bụng trên phải

Cảm thấy đau phần bụng trên bên phải là dấu hiệu gan của bạn đang gặp vấn đề. Thường cơn đau sẽ nhẹ, tuy nhiên khi bệnh trở nặng, cơn đau trở nên dữ dội hơn. Hãy nhớ rằng, gan có chức năng thải độc, giúp cơ thể lọc chất thải cũng như hỗ trợ cơ thể tiêu hóa thức ăn thành các thành phần dinh dưỡng. Khi gan bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, nó không thể hoạt động hiệu quả mà sẽ sưng đau, và cơ thể sẽ bắt đầu cảm nhận được dấu hiệu bị nhiễm độc.

6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc
Đau bụng phía trên phải là dấu hiệu gan nhiễm độc. (Ảnh: Brightside)

Chân và mắt cá sưng phù

Khi bạn ngó lơ các biểu hiện của bệnh tật, gan sẽ phải tự hồi phục bằng cách tạo nên các mô sẹo. Càng nhiều mô sẹo thì gan càng khó hoạt động trơn tru, và dẫn tới tăng huyết áp. Tiếp đó các khu vực chân sẽ tích nước. Tin mừng là chân sẽ sưng nhưng không đau. Nó có thể tác động lên cả đôi chân, đầu gối hay đùi. Tuy nhiên, trọng lực sẽ khiến cho các khối sưng hiện rõ nhất ở phần dưới của cơ thể.

6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc
Gan nhiễm độc khiến cơ thể tích nước, khiến chân và mắt cá sưng. (Ảnh: Brightside)

Tăng cân

Mỗi năm, ngày càng nhiều người áp dụng chế độ ăn kiêng và tập thể dục, nhưng họ vẫn gặp phải vấn đề về cân nặng. Nếu bạn bị tăng cân mà không phải do ăn nhiều hay rối loạn hormone, thì có thể vấn đề đến từ gan của bạn.

Khi gan không thể xử lý được lượng chất độc đi vào cơ thể (cồn, chất ngọt nhân tạo, đồ ăn giàu chất béo, một số loại thuốc đặc trị, v...v) sẽ dẫn đến tăng cân. Thứ duy nhất mà gan có thể làm được đó là tích trữ lượng chất độc không thể xử lý này vào trong các mô mỡ. Bạn cần tìm cách làm sạch gan để có thể "xử lý" mỡ thừa hiệu quả.

6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc
Cân nặng không kiểm soát cũng có thể xuất phát từ bệnh về gan. (Ảnh: Brightside)

Dị ứng

Thường thì khi gan bị quá tải và hoạt động chậm chạp sẽ gây dị ứng. Khi có quá nhiều chất đi vào trong máu, não bộ sẽ ghi nhận chúng như các nhân tố dị ứng, và sản sinh ra các kháng thể và chất hóa học (ví dụ histamines) gây ra các cơn ngứa ngáy. Khi gan khỏe mạnh, chúng có thể lọc sạch máu khỏi các tế bào độc hại, và loại bỏ các tác động do nguyên tố dị ứng gây ra khỏi cơ thể.

Vàng da và vàng mắt

Khi mắt hay da bạn biến vàng, các nhà khoa học gọi đó là chứng vàng da. Bản thân chứng vàng da không phải là một loại bệnh mà đúng hơn là một loại triệu chứng của rối loạn chức năng.

Thường thì chứng vàng da xuất hiện khi gan nhiễm bệnh khiến hệ thống tích trữ quá nhiều chất bilirubin – một chất biến màu được hình thành bởi việc phá vỡ các tế bào hồng cầu chết trong gan. Thử đoán xem chuyện gì xảy ra khi gan không thể loại bỏ hết bilirubin cùng với những tế bào hồng cầu cũ? Đúng rồi đó, da bạn sẽ chuyển sang màu vàng.

6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc
Vàng da hay vàng mắt là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh gan. (Ảnh: Brightside)

Mệt mỏi mãn tính

Triệu chứng của mệt mỏi mãn tính khá tương tự bệnh cảm cúm. Theo lý thuyết, bạn sẽ mắc phải triệu chứng này trong ít nhất 6 tháng trước khi bạn được chuẩn đoán mắc phải mệt mỏi mãn tính. Nguyên nhân đằng sau là do gan nhiễm độc.

Hiểu theo nghĩa rộng, gan đóng góp một nguồn năng lượng rất lớn cho cơ thể, nó biến đường glucose thành đường đơn glycogen và tích trữ khi cần thiết. Một lá gan khỏe mạnh sẽ sản sinh ra glucose sau bữa ăn hay bất kì khi nào cơ thể cần chất dinh dưỡng và năng lượng. Tuy nhiên, một lá gan bệnh tật khó có thể sản sinh ra glucose và có rất ít không gian để dự trữ.

6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc
Gan nhiễm độc còn khiến cơ thể mệt mỏi liên tục. (Ảnh: Brightside)

Theo hướng tích cực, bạn không cần phải lo lắng nếu nhận thấy một trong các triệu chứng biểu hiện hoạt động của gan yếu. Hãy từ bỏ thói quen sống lệch lạc và tập thói quen làm sạch gan. Các nhà khoa học cũng nói rằng có rất nhiều sản phẩm tự nhiên có thể giúp bạn thúc đẩy chức năng gan. Vì vậy ngay từ bây giờ, bạn nên có gắng "làm bạn" với trà xanh, nghệ tươi, nước chanh, và rau củ quả hữu cơ.

6 dau hieu cho thay gan cua ban da nhiem doc Ăn bao nhiêu thịt một ngày là đủ?
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.