Con giả vờ đau bụng vì sợ đi học lớp 1

2 ngày hôm nay, vì sợ đi học lớp 1 nên vào buổi sáng, bé Bông (con chị Đặng Thùy Anh, ở Kim Liên, Hà Nội) luôn ôm bụng kêu đau và nằng nặc không muốn đến lớp.

Chị Thùy Anh bối rối không biết làm thế nào khi 2 ngày hôm nay, đến giờ chuẩn bị đi học thì bé Bông lại ôm bụng kêu đau. Tưởng con lạnh bụng, chị lấy dầu xoa cho con. Đưa con đến cổng trường, bé Bông lại ôm bụng kêu đau và đòi mẹ đưa về.

Lo con có chuyện gì nên chị Thùy Anh quyết định đưa con về để bà nội trông. Từ lúc về nhà, bé Bông chơi đùa bình thường và quên hẳn cơn đau bụng trước đó.

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1
Thay đổi môi trường từ chơi sang học khiến nhiều trẻ sợ đi học lớp 1. Ảnh minh họa

Sáng nay, khi chuẩn bị đi học, bé Bông lại ôm bụng kêu đau. Để ý thấy mức độ đau của con không quá nặng nên chị Thùy Anh vẫn quyết định đưa con đến lớp dù con nằng nặc đòi ở nhà. Mang con đến lớp, chị Thùy Anh không quên nhờ cô giáo để ý đến con. Khi đón con về, cô giáo cho biết, bé Bông học bình thường và không có dấu hiệu gì đau bụng.

Việc giở “chiêu trò” để không phải đến lớp được không ít trẻ bắt đầu bước vào lớp 1 sử dụng. Bởi, đang quen với môi trường mầm non, nơi các con chủ yếu được vui chơi, được cô giáo dỗ dành, cưng nựng, thế nhưng, bước vào lớp 1, các con phải học bài. Hết tập đọc rồi đến viết chữ, lại phải ngồi ngay ngắn một chỗ, cô giáo lại nghiêm khắc… Sự thay đổi chóng mặt này khiến không ít trẻ “sốc”. Có một số trẻ sợ đi học từ ngay những ngày đi học đầu tiên nhưng có những trẻ sợ đi học sau vài tuần nhập học.

Trẻ sẽ có những biểu hiện như không còn tích cực chuẩn bị bài vở, không chịu làm bài ở nhà, không đưa vở bài tập về nhà cho bố mẹ xem, tìm cách nằm nán lại trên giường, cố tình trì hoãn để đi học trễ, giả vờ đau bụng, nhức đầu, nôn ói... để từ chối đi học.

Chị Ngô Thị Việt Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) kể, sau vài buổi làm quen với lớp 1, con trai chị nước mắt lưng tròng về gào thét với mẹ: Con nghĩ rồi, con không cần đi làm kiếm tiền. Sau này, con kiếm cái lọ, con đứng đấy, người ta khắc cho tiền vào, đi học thế này thì khốn khổ quá… Con đi học chữ toàn phải nói mỏi mồm, con không ngủ được. Con ghét ăn uống, con cực kỳ mệt mỏi, con không muốn đi học nữa…

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1
Cha mẹ cần dạy con cách ứng xử từng bước một để con có đủ sức “đề kháng” với sự nghiêm khắc của giáo viên. Ảnh minh họa: T.H

Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh, chuyên khoa tâm lý lâm sàng trẻ em, trong trường hợp này, cha mẹ cần phải xem xét kỹ các nguyên nhân khiến trẻ không muốn đi học, chứ không nên la mắng vì tội giả bộ đau để trốn học của trẻ hay buộc trẻ phải đi học trong tình trạng đau bụng, nhức đầu thực sự.

Chuyên gia tâm lý Phạm Hiền (Học viện Nghiên cứu và Phát triển năng lực tư duy Wedo - wegood) tư vấn, cha mẹ nên chuẩn bị tâm lý cho con biết trước về áp lực của cô giáo. Nhiều cha mẹ cho rằng, nếu cho con biết trước sự nghiêm khắc của cô giáo thì con sẽ sợ hãi. Tuy nhiên, cha mẹ cần dạy con cách ứng xử từng bước một để con có đủ sức “đề kháng” với sự nghiêm khắc của cô.

Ví như, cha mẹ cùng con đóng vai giáo viên - học sinh để con biết nếu con ứng xử thế này thì cô sẽ phê bình con thế kia; con nên phát biểu thế nào khi ở lớp... Như vậy, con sẽ không bị hẫng bụt khi chính thức học lớp 1.

XEM THÊM

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 Cô giáo tiểu học ở Mỹ: Bố mẹ Việt chưa thực sự chú trọng đến kĩ năng mềm cho con khi vào lớp 1

Khi con bước sang tuổi thứ 5, chắc chắn không ít bố mẹ Việt lo lắng và cố gắng tìm những giải pháp phù hợp ...

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 ‘Nguy hiểm nhất khi vào lớp 1 không phải là chưa biết đọc, biết viết'

Có nên cho con học chữ trước khi vào lớp 1 là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh. Nhà báo Thu Hà (mẹ ...

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 Ông bố 8X chia sẻ cách chọn sách cho trẻ vào lớp 1: 'Nên cho con đọc truyện tranh!'

Anh Nguyễn Việt Thắng, quản lí của một nhà sách nổi tiếng có nhiều chi nhánh ở Việt Nam, cũng là ông bố trẻ của ...

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 Tranh luận việc phụ huynh đổ xô cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1

Việc nên hay không nên cho trẻ đi học sớm trước khi bước vào lớp 1 luôn là một trong những chủ đề nóng mà ...

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 Chọn giáo viên đừng chọn trường – kinh nghiệm cho con vào lớp 1 của bà mẹ Đà Nẵng

Chọn giáo viên đừng chọn trường là một trong 5 kinh nghiệm mà chị Dương Thị Cẩm Thạch (Đà Nẵng) chia sẻ về việc cho ...

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 Con chuẩn bị vào lớp 1: Chia sẻ của một bà mẹ chọn giáo dục hai con tại nhà

Nhiều cha mẹ có con sắp vào lớp 1 chỉ băn khoăn các vấn đề như: con nên vào trường nào, nên học gì trước,… ...

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 Mẹ Nhật Nam: Kinh nghiệm cho con vào lớp 1 để con không sợ học ngay từ vạch xuất phát

Để con không sợ học ngay từ vạch xuất phát, bố mẹ cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho con vào lớp 1.

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 Những điều cha mẹ có con tự kỷ vào lớp 1 nên làm

Có con tự kỷ bước vào lớp 1 khiến cha mẹ vô cùng lo lắng bởi con thường gặp vấn đề về giao tiếp xã ...

con gia vo dau bung vi so di hoc lop 1 Mẹ Việt cho con học lớp 1 với chi phí cả năm hết 500 nghìn đồng

Chị Diễm Ly hài lòng khi trường ở Malaysia cho học sinh mượn sách đến cuối năm và không có lệ biếu phong bì giáo ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.