6 tác phẩm văn học bắt buộc được dạy ở chương trình Ngữ văn mới là gì?

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) tổng thể, môn Ngữ văn mới sẽ chỉ còn dạy bắt buộc 6 tác phẩm văn học kinh điển của VHVN.
chuong trinh ngu van moi co con tac pham chi pheo hay khong Dự thảo bỏ cộng điểm thi nghề vào lớp 10: 'Một việc nên làm sớm hơn'
chuong trinh ngu van moi co con tac pham chi pheo hay khong Cho trẻ từ 3 tháng tuổi 'đi lớp': Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cao
chuong trinh ngu van moi co con tac pham chi pheo hay khong Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp về chương trình GDPT tổng thể và thi THPT quốc gia
chuong trinh ngu van moi co con tac pham chi pheo hay khong Dự thảo giáo dục phổ thông: 'Cuối tháng 10 có thể công bố chương trình bộ môn để xin ý kiến'

6 tác phẩm văn học bắt buộc phải học là gì?

Sau thời gian dài chuẩn bị, sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ công bố chương trình môn học mới. Chia sẻ với chúng tôi, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT tổng thể cho biết, chương trình lần này sẽ có nhiều điểm mới đáng lưu tâm.

chuong trinh ngu van moi co con tac pham chi pheo hay khong
GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình GDPT tổng thể. Ảnh: Đình Tuệ.

Về môn Ngữ văn trong chương trình mới sẽ chỉ gồm 6 tác phẩm bắt buộc. Cụ thể là: Bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập. Chương trình tiếng Việt/Ngữ văn mới được xây dựng theo hướng mở, không quy định chi tiết về nội dung dạy học và các văn bản cụ thể mà chú trọng đến những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nghe và nói cho mỗi lớp.

Các nhóm tác giả viết SGK có thể chủ động lựa chọn các tác phẩm khác nhau đưa vào sách, nhưng đều hướng đến việc thông qua các ngữ liệu để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Cũng theo GS Thuyết, đề thi môn Ngữ văn trước đây chỉ gói gọn trong một số tác phẩm văn học có trong SGK. Nhưng lần này, đề thi hướng đến kiểm tra năng lực, phẩm chất người học, chứ không kiểm tra nội dung kiến thức học thuộc, các em học sinh hoàn toàn có thể sử dụng các ngữ liệu khác nhau để đáp ứng yêu cầu của đề thi.

Chương trình môn Ngữ văn sẽ chú trọng hình thành phương pháp đọc hiểu, cách tạo lập văn bản, thực hành, vận dụng nhiều kiểu loại văn bản khác nhau, cách trình bày, nhằm phát triển năng lực giao tiếp, năng lực thẩm mỹ của người học.

Trong yêu cầu của môn học, nhóm soạn thảo cũng đặt ra điều kiện dạy học tối thiểu là ngoài SGK, các nhà trường cần có tủ sách tham khảo với nhiều loại sách, có đủ các văn bản từ tác phẩm văn học đến văn bản thông tin.

Môn Lịch sử dạy theo chuyên đề sâu

chuong trinh ngu van moi co con tac pham chi pheo hay khong
Trẻ tiểu học ở Hà Nội trong một giờ sinh hoạt ngoài trời. Ảnh tư liệu.

Bên cạnh đó, GS Nguyễn Minh Thuyết đánh giá một số môn học khác đã có những thay đổi đáng kể. Ví dụ, môn Lịch sử ở tiểu học sẽ chủ yếu dạy những câu chuyện, có chủ đề gần gũi cuộc sống. Đây cũng là hướng thiết kế các môn Tự nhiên & Xã hội và Lịch sử & Địa lý ở bậc tiểu học.

Đến cấp THCS, phân môn Lịch sử sẽ dạy thông sử theo tiến trình lịch sử. Nhưng điểm khác biệt so với trước là lịch sử Việt Nam sẽ được đặt trong lịch sử thế giới ở từng giai đoạn chứ không tách riêng.

Cấp THPT, môn Lịch sử sẽ dạy theo các chuyên đề sâu. Việc ghi nhớ, học thuộc lòng số liệu, sự kiện sẽ giảm bớt đáng kể, chỉ chú trọng các bài học, ý nghĩa lịch sử.

Các môn khoa học tự nhiên sẽ được thiết kế theo hướng ứng dụng, gắn với thực tiễn cuộc sống và bám sát bản chất môn học. Các kiến thức quá khó, hàn lâm sẽ được lược bỏ...

Học sinh học thiết kế đồ họa, thời trang

GS Thuyết cũng cho hay, môn nghệ thuật hiện nay gồm âm nhạc, mỹ thuật, thủ công nhưng tới đây sẽ mở rộng hơn theo định hướng nghệ thuật ứng dụng. Đặc biệt, ở THPT sẽ chia nhánh dạy thiết kế thời trang, đồ họa, thiết kế trang web, chế tác thủ công...

chuong trinh ngu van moi co con tac pham chi pheo hay khong
Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Trước đây hoạt động trải nghiệm thiết kế bị cứng, chia ra 9 chủ đề cho 9 tháng gắn với các sự kiện, ngày lễ diễn ra trong tháng, nhưng hiện đã được điều chỉnh linh hoạt hơn với 4 nội dung: Hoạt động phát triển cá nhân; hoạt động lao động; hoạt động xã hội, thiện nguyện; hoạt động hướng nghiệp.

Thời gian dành cho hoạt động trải nghiệm ngoài các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, sẽ có các tiết học theo chuyên đề, hoạt động ngoài giờ lên lớp (8 tiết/tháng).

Môn đạo đức, giáo dục công dân cũng được điều chỉnh mạnh mẽ. Ở cấp tiểu học, môn đạo đức hướng tới giáo dục hành vi, kỹ năng. Cấp THCS chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm công dân, giáo dục pháp luật, cấp THPT chú trọng giáo dục pháp luật và kinh tế.

Dự kiến trong tháng 1 này, dự thảo các chương trình môn học trong Chương trình GDPT tổng thể mới sẽ được Bộ GD&ĐT công bố để xin ý kiến góp ý rộng rãi từ các chuyên gia và tầng lớp nhân dân.

chuong trinh ngu van moi co con tac pham chi pheo hay khong Bộ GD&ĐT: Kiên quyết không sử dụng công trình trường lớp hết niên hạn

Bộ GD&ĐT khẳng định, kiên quyết không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn, không đảm bảo an ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.