7 cách để cải thiện mối quan hệ bất hòa giữa con cái với cha mẹ

Chúng ta cần nhìn nhận một sự thật rằng không phải gia đình nào cũng hòa thuận và con cái cũng kính yêu cha mẹ. Có nhiều người trong chúng ta không biết cách cư xử với cha mẹ mình, và điều đó là cả hai đều tổn thương. Làm thế nào để cải thiện sự bất hòa đó? Hãy tham khảo 7 mẹo dưới đây.
7 cach de cai thien moi quan he bat hoa giua con cai voi cha me
Hãy chủ động nói chuyện với cha mẹ thường xuyên thay vì lờ đi hoặc im lặng

Hãy nói chuyện thường xuyên

Nói chuyện thường xuyên với cha mẹ có thể tác động đáng kể đến mối quan hệ của bạn với cha mẹ thay vì lơ đi hoặc im lặng. Chúng ta thường bỏ qua những điều mà chúng ta coi là “vụn vặt” cho đến khi nó mất đi, chúng ta mới nhận ra nó đáng quý thế nào với cuộc đời của chúng ta.

Bạn đừng đổ lỗi cho việc họ áp đặt hoặc bảo thủ, những nguyên nhân khiến bạn và cha mẹ bất đồng. Hãy thử nói chuyện một cách bình tĩnh, lắng nghe và cố hiểu rằng, những điều họ nói là vì họ kì vọng và yêu thương bạn, hyax mỉm cười bất cứ khi nào bạn nhìn thấy cha mẹ mình và cố gắng chia sẻ những chủ đề mà cả hai yêu thích.

Tôn trọng cha mẹ

Ta được dạy rằng phải tôn trọng nhau ở ngoài xã hội, ở trường học nhưng đôi khi ta quên mất phải tôn trọng cha mẹ mình. Đừng nghĩ đến việc họ sở hữu những quan điểm cổ hủ và lạc hậu, hay trót làm những hành vi khiến bạn thấy xấu hổ thay.

Con người không ai là không có sai lầm, cha mẹ hơn chúng ta ở sự từng trải và sự hi sinh, vì thế họ xứng đáng được tôn trọng.

Đặt mình vào vị trí của cha mẹ

Hãy thử đi đôi giày của họ và nhìn thế giới theo con mắt của họ, bạn sẽ thấy quan điểm của họ một cách rõ ràng thay vì vội vàng phủ định chúng.

Đây không phải là việc dễ dàng, nó cần bạn phải bình tĩnh và kiểm soát được sự “cả giận mất khôn” của mình.

7 cach de cai thien moi quan he bat hoa giua con cai voi cha me
Thử đặt mình vào vị trí của cha mẹ đề hiểu lập trường của họ thay vì tức giận vì cha mẹ không hiểu mình

Niềm tin

Một trong những bước đầu tiên để có một mối quan hệ lành mạnh với bất cứ ai là lòng tin. Đây là một con đường hai chiều của sự cho đi và nhận lại. Cha mẹ của bạn muốn có một mối quan hệ mạnh mẽ với bạn nhiều như bạn làm, nhưng họ sẽ không đi bước đầu tiên, trừ khi bạn đã hoàn toàn giành được sự tin tưởng của họ.

Để cho họ tin tưởng bạn, đầu tiền bạn cần phải tin tưởng họ và tin rằng những quyết định họ làm là vì lợi ích chung. Khi mà mối quan hệ tin tưởng được hình thành, bạn sẽ thấy rằng mọi thứ sẽ bắt đầu chảy tự nhiên.

Hiểu rằng họ cũng phải học cách để làm cha mẹ

Họ không sinh ra với một chức năng là dạy dỗ và bảo ban con cái. Họ cũng là những đứa trẻ như chúng ta, từng sai lầm, từng thất bại, từng vấp ngã, chặng đường họ đi qua là vô vàn những bài học làm chồng, làm vợ, làm cha mẹ và làm người.

Họ cũng nghĩ rằng, họ chẳng làm gì sai cả. Bạn cũng có lúc nghĩ thế, hãy hiểu và cùng nhau học nhưng bài học đó để cùng trưởng thành.

7 cach de cai thien moi quan he bat hoa giua con cai voi cha me
Hãy học cách tha thứ cho những sai lầm của cha mẹ

Tha thứ

Ta phải chấp nhận một thực tế là cha mẹ của chúng ta đôi khi có những sai lầm. Điều đó không có nghĩa là ta nên chống lại họ. Nếu chúng ta nhìn lại thời thơ ấu của mình, ta sẽ thấy rằng mình làm nhiều sai lầm hơn cái mà ta có thể đếm được, nhưng cha mẹ đã luôn luôn bên cạnh để giúp đỡ và tha thứ cho ta. Một trái tim biết tha thứ sẽ tốt hơn việc khư khư ôm hận thù.

Luôn giữ bình tĩnh

Phản ứng quá độ trong các tình huống nhạy cảm thực sự có thể làm hỏng một mối quan hệ. Nếu bạn đang có một cuộc tranh cãi với cha mẹ của bạn, hãy cố gắng giữ bình tĩnh hoặc bạn có thể kết thúc câu nói những điều bạn sẽ hối tiếc sau này. Chỉ cần nguôi giận một lúc, sau đó bình tĩnh nói với họ cảm nhận của bạn lúc đó. Điều này khiến các bậc phụ huynh của bạn biết rằng bạn đủ trưởng thành và họ sẽ chú ý hơn đến những gì bạn phải nói.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.