7 phim Việt đầu tư bạc tỷ, mang danh 'bom tấn' nhưng thất bại thảm hại

Rất nhiều nhà sản xuất đã lâm vào khó khăn đến mức phá sản vì phim thất bại ngay khi ra rạp.
 
7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai Quay lén, livestream phim chiếu rạp: Sự xuống cấp về ý thức của người Việt
7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai Phim Việt: Nghệ thuật tử tế không phải cuộc dạo chơi!
7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai Cánh diều vàng 2017: Không chấp nhận phim Việt hoá

Phim điện ảnh Việt mang danh "bom tấn" đã xuất hiện cách đây vài năm, với kỹ xảo hiện đại, đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng lại thu về không được một nửa. Thiên mệnh anh hùng, Dòng máu anh hùng, Quyên... là những bộ phim bị "ngã ngựa" ngay khi ra rạp, mặc dù được đánh giá như bước đột phá lớn của điện ảnh Việt. Đáng buồn hơn là một số nhà sản xuất đã phải chuyển sang thực hiện các bộ phim hài nhảm để bù lỗ, chưa kể đến việc rất nhiều người bị phá sản, sự nghiệp tụt dốc vì thất bại.

Dòng máu anh hùng (2007)

Ra mắt vào năm 2007, Dòng máu anh hùng là một bước đột phá lớn của phim điện ảnh Việt. Phim được đầu tư công phu từ hình ảnh đến nội dung, âm thanh, hiệu ứng, những màn võ thuật, hành động chân thực không thua kém bất cứ tác phẩm nước ngoài nào. Tuy nhiên, thành công của Dòng máu anh hùng chỉ dừng lại ở việc góp mặt tại các Liên hoan phim trong nước và quốc tế. Còn doanh thu của bộ phim tại thị trường Việt Nam chỉ ở mức 7 tỷ đồng, so với con số bỏ ra là 1,5 triệu USD.

Thất bại nặng nề về doanh thu đã khiến diễn viên Chánh Tín - nhà sản xuất bộ phim phải phá sản, lao đao vì vỡ nợ.

7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai
Dòng máu anh hùng từng là bộ phim đột phá của điện ảnh Việt, được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều khởi sắc cho môn nghệ thuật thứ 7.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Cho đến hiện tại, Dòng máu anh hùng vẫn là một biểu tượng khó vượt qua của dòng phim võ thuật ở Việt Nam. Thế nhưng, mỗi khi nhắc lại, khán giả vẫn phải tiếc thương về cú "ngã ngựa" quá nặng nề của bộ phim chỉ vì ra mắt ở thời điểm hệ thống rạp chưa nhiều và thói quen xem phim của giới trẻ cũng không phổ biến.

Bẫy Rồng (2009)

Là bộ phim thuộc đề tài hành động, xã hội đen nhưng do ra mắt không đúng thời điểm, cùng lúc với bom tấn 3D đầu tiên trong lịch sử là Avatar và giới hạn độ tuổi xem nên Bẫy Rồng mau chóng lọt vào danh sách kém may mắn.

Số tiền đầu tư cho dự án điện ảnh này là 1,5 triệu USD, nhưng khi ra rạp, phim chỉ thu về chưa đến 500.000 USD (11,9 tỷ đồng).

7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai
Bẫy Rồng là dự án điện ảnh được đầu tư rất lớn vào năm 2009, thời điểm phim Việt vẫn còn chưa thực sự phát triển.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Thiên mệnh anh hùng (2012)

Dự án phim cổ trang hoành tráng Thiên mệnh anh hùng được đầu tư tới 25 tỷ đồng cho những cảnh quay tráng lệ, cung điện nguy nga và y phục cầu kỳ. Có thể nói, chưa có bộ phim cổ trang nào của điện ảnh Việt lại được thực hiện tốt như Thiên mệnh anh hùng. Không chỉ cảnh quay đẹp đến choáng ngợp mà dàn diễn viên cũng rất thu hút, âm nhạc tốt, võ thuật ổn, câu chuyện có sức hút. Tuy nhiên khi ra rạp, bộ phim không gặt hái thành công như mong đợi. Nhà phát hành phim chia sẻ con số thua lỗ lên đến 17 tỷ đồng.

7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai
Đến nay vẫn chưa có bộ phim cổ trang Việt nào qua mặt được Thiên mệnh anh hùng. Nhưng cũng chưa có bộ phim cổ trang nào thất bại thảm hại như tác phẩm điện ảnh này.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Bụi đời chợ Lớn (2013)

Thất bại của Bụi đời chợ Lớn không chỉ dừng lại ở việc thua lỗ doanh thu mà còn bi thảm hơn khi phim bị Cục điện ảnh tuýt còi, không qua được kiểm duyệt để ra mắt dù đã cận ngày công chiếu.

Lí do đưa ra cho việc cấm chiếu Bụi đời chợ lớn là “không phản ánh đúng hiện thực xã hội”. Không ra rạp có nghĩa là toàn bộ tiền đầu tư 16 tỷ đồng mất trắng. Bên cạnh đó, chỉ sau một thời gian ngắn phim bị tung lên internet bản dựng thô, ai ai cũng xem được. Có thể nói, Bụi đời Chợ Lớn là một cú vấp, một trường hợp điển hình mà bất cứ nhà đầu tư phim Việt nào cũng nhớ đến.

7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai
Thất bại của Bụi đời chợ lớn là cú sốc lớn cho nhà sản xuất và ê-kip phim.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Lửa Phật (2013)

Là bộ phim fantasy (giả tưởng) đầu tiên ở Việt Nam của đạo diễn Dustin Nguyễn, Lửa Phật được đầu tư mức kinh phí khá lớn là 15 tỷ. Nhưng cũng chung số phận với nhiều bộ phim khác, Lửa Phật chỉ thu về khoảng trên 4 tỷ đồng, một con số mà nhà sản xuất đến giờ này vẫn không dám nhắc lại.

Công bằng mà nói thì Lửa Phật không phải là một bộ phim tệ, được đầu tư kỹ lưỡng với những cảnh quay đẹp, những màn hành động đúng chất, hoành tráng. Nhưng do văn hóa phim chưa phù hợp, kịch bản còn nhiều chỗ chưa tốt. Đặc biệt là hiệu ứng chê bai, tẩy chay lan nhanh trên các mạng xã hội đã góp phần lớn “giết non” bộ phim.

7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai
Có quá nhiều yếu tố bất lợi khiến Lửa Phật bị "giết non" và nhà sản xuất phim đến nay vẫn không dám nhìn lại kết cục của tác phẩm này.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Quyên (2015)

Trước khi công chiếu ở Việt Nam, Quyên gây chú ý khi tham gia nhiều Liên hoan phim danh giá ở châu Âu. Bộ phim có thế mạnh ở phần hình ảnh tuyệt đẹp, được quay chỉn chu ở Đông Âu, ngốn của nhà làm phim số tiền lên đến 22 tỷ. Tuy vậy doanh số mà Quyên thu về ở Việt Nam không đáp ứng mong đợi của ekip làm phim.

Không công bố con số doanh thu cụ thể nhưng hãng phát hành cho biết bộ phim lỗ nặng, thậm chí họ còn không thể ngờ doanh số lại thấp đến vậy. Lí do chính là vì Quyên kể về số phận những người nhập cư trái phép - một chủ đề nặng nề và xa lạ với khán giả trong nước. Giới hạn độ tuổi 18+ cũng một phần khiến doanh thu phim ảnh hưởng.

7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai
Được thực hiện tại Đông Âu nhưng cũng không làm cho Quyên được thắng lợi.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Fan cuồng (2016)

Fan cuồng là dự án phim nhiều tâm huyết của đạo diễn Charlie Nguyễn. Sở hữu 2 cái tên ăn khách là Thái Hòa và Johnny Trí Nguyễn, Fan cuồng vẫn không thể thu lại được số kinh phí đã bỏ ra đầu tư là 26 tỷ đồng. Trong 3 ngày công chiếu, doanh thu của phim chỉ đạt 9 tỷ đồng - một con số khiêm tốn nếu so với Tèo Em hay Để mai tính 2.

Nguyên nhân dẫn đến thất bại thảm hại ở phóng vé của Fan cuồng là ở nội dung bó hẹp, hướng triển khai chưa phù hợp. Những người yêu mến cách diễn hài của Thái Hòa bị thất vọng vì phim quá... nghiêm túc, còn fan rock thì không bị hấp dẫn bởi Thái Hòa hay Johnny Trí Nguyễn.

7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai
Fan Cuồng là bộ phim thất bại tiếp theo của đạo diễn Charie Nguyễn. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)
7 phim viet dau tu bac ty mang danh bom tan nhung that bai tham hai Phim Việt: Nghệ thuật tử tế không phải cuộc dạo chơi!

Nếu chỉ tính toán thu lợi thế nào, tô vẽ tên tuổi của mình ra sao thì chính những người nhân danh làm nghệ thuật đang ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.