Bộ trưởng VHTT&DL: Phim ngoại đang lấn át mạnh mẽ, thiếu tác phẩm về đề tài lịch sử dân tộc và thiếu nhi

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết hiện nay phim ngoại đang lấn át phim Việt khá nhiều. Các dòng phim lịch sử, thiếu nhi cũng không được quan tâm.

Sáng 6/6, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Trong đó, đại biểu Triệu Thế Hùng đặt câu hỏi về thực trạng "phim ngoại đang lấn át phim Việt trên thị trường phim". 

Giải đáp vấn đề này, bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, mỗi năm ở Việt Nam nhập hơn 240 bộ phim ngoại, trong khi trong nước chỉ sản xuất được 40 phim.

Bộ trưởng VHTT&DL: Phim ngoại đang lấn át mạnh mẽ, thiếu tác phẩm về đề tài lịch sử dân tộc và thiếu nhi - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận phim Việt đang lép vế trước phim ngoại (Ảnh: Internet)

Bộ trưởng Thiện cũng cho biết thêm thời gian qua, nhiều phim Việt đã vượt qua mốc doanh thu 200 tỉ đồng, đây là tín hiệu khả quan cho nền điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, do luật Điện Ảnh hiện nay không có quy định hạn ngạch nhập khẩu phim nên phim ngoại ồ ạt được nhập vào Việt Nam.

Trước câu hỏi của đại biểu về tình trạng thiếu vắng phim về đề tài lịch sử dân tộc và phim thiếu nhi, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phản hồi rằng: "Đúng như đại biểu nêu, chúng ta đang thiếu vắng phim lịch sử dân tộc, phim dành cho thiếu nhi do các nhà sản xuất tập trung vào dòng phim mang lại lợi nhuận. Các dòng phim còn lại là rất ít. Nhà nước phải đặt hàng để sản xuất phim lịch sử. Chúng tôi cũng đang tháo gỡ bằng cơ chế chính sách để có nhiều hơn các tác phẩm phim lịch sử". 

Trước đó, điện ảnh Việt từng có một số phim làm về lịch sử nước nhà được sản xuất như: Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca, Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long... dù được kì vọng cao nhưng các tác phẩm này không đạt được kết quả như mong đợi

Không những thế, một số phim lịch sử Việt Nam còn vướng ồn ào, rắc rối trong khi sản xuất. Điển hình như phim Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long bị lên án gay gắt vì là phim lịch sử Việt nhưng chủ yếu các cảnh quay tại phim trường Hoành Điếm, Chiết Giang (Trung Quốc). Bối cảnh, phục trang cũng như hình tượng các nhân vật trong phim mang đậm màu sắc và phong cách lịch sử phim Trung Quốc.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn