8 cách đơn giản để chống lại các bệnh răng miệng

Giống như bất kỳ bộ phận quan trọng nào khác của cơ thể, răng cần sự chú ý và chăm sóc một cách hợp lý. Bạn có thể bảo vệ răng miệng bằng cách vệ sinh thường xuyên và có một số thay đổi trong chế độ ăn. 
8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng Nguyên nhân khiến bạn dễ bị bệnh răng miệng
8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng Sức khỏe răng miệng và chuyện bầu bí có mối liên hệ mật thiết với nhau

Dưới đây là một số các thủ thuật đơn giản và tự nhiên mà bạn có thể áp dụng để ngăn ngừa sâu răng và mảng bám.

Thay đổi thói quen ăn uống của bạn

Bất kể mục tiêu bạn muốn đạt được là gì, việc chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh luôn giúp tăng cường sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Anh cho rằng, thay đổi chế độ ăn uống thực sự có thể làm thay đổi tình trạng sức khỏe răng miệng.

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng
Chế độ ăn nên bổ sung nhiều canxi hơn từ các sản phẩm sữa hàng ngày như sữa, sữa chua, kem và phô mai.

Chúng ta biết rằng tiêu thụ các sản phẩm có đường dẫn đến sâu răng và acid phytic có thể ngăn chặn sự hấp thu canxi. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi thói quen ăn uống, bạn sẽ không bao giờ phải đối mặt với những vấn đề như vậy.

Không nên uống nước ngọt, các loại nước soda, nước trái cây và đồ uống có ga. Bạn có thể thay thế bằng nước tinh khiết và trà không đường.

Nhai kẹo cao su không có đường

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng
Nhai kẹo cao su giúp tăng tiết nước bọt sẽ giúp trôi sạch thức ăn thừa trên răng.

Nhai kẹo cao su không có đường thực sự có thể giúp bạn ngăn ngừa sâu răng. Hầu hết các loại kẹo cao su này có chứa một thành phần gọi là xylitol, chất làm ngọt tự nhiên. Xylitol không dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn trong miệng của bạn.

Đánh răng thường xuyên và thay đổi bàn chải theo định kỳ

Công cụ quan trọng nhất mà chúng ta sử dụng để làm sạch răng chính là bàn chải đánh răng. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn một chiếc bàn chải phù hợp và chải răng đúng cách.

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng

Hãy lựa chọn một bàn chải nhỏ hoặc vừa, chắc chắn rằng lông bàn chải có thể chạm vào các kẽ răng của bạn. Không cần thiết dùng loại bàn chải có nắp đậy vì chúng có thể chứa nhiều vi khuẩn. Thay vào đó bạn chỉ cần rửa bàn chải bằng nước sau mỗi lần sử dụng và để nó khô ráo. Không nên để bàn chải của bạn trong nhà vệ sinh vì vi khuẩn từ bồn cầu có thể bám lên chúng. Thay đổi bàn chải đánh răng của bạn theo định kỳ 3 tháng một lần để đảm bảo bàn chải có thể làm sạch mảng bám và kẽ răng.

Làm theo thói quen chăm sóc nha khoa cơ bản

Theo Hiệp hội Nha khoa Quốc tế, gần 42% người lớn chỉ dùng bàn chải đánh răng để chăm sóc răng miệng. Nếu bạn muốn bảo vệ răng chắc khỏe dài lâu hãy làm theo các bước chăm sóc răng sau đây: đánh răng trong hai phút, ít nhất hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng

Đôi khi việc đánh răng cũng không thực sự hiệu quả để lấy hết thức ăn giắt trong kẽ răng, bạn nên sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa để lấy thức ăn thừa ra và không cho vi trùng có cơ hội sinh sôi trong đó.

Nước súc miệng có tác dụng kháng khuẩn và giúp bạn loại bỏ được vi khuẩn còn sót lại trong miệng sau khi đánh răng. Không rửa lại miệng bằng nước sẽ có hiệu quả diệt trùng lâu hơn.

Ghé thăm nha sĩ để làm sạch răng thường xuyên

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng

Dù bạn chải răng đều đặn và chăm sóc răng miệng tốt thì vẫn luôn có những vùng khó tiếp cận. Nha sĩ có thể giúp bạn làm sạch các mảng bám trên răng bằng các thiết bị chuyên dụng, bảo vệ răng khỏi bị sâu. Nhiều người nói rằng họ thấy thích cảm giác sau khi lấy cao răng vì có cảm giác rất sạch sẽ. Hãy cố gắng hẹn gặp nha sĩ hai lần một năm.

Bổ sung thực phẩm và vitamin

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng

Bên cạnh việc loại bỏ đồ ngọt và bánh kẹo trong chế độ ăn thì bạn nên bổ sung vitamin để tạo ra sức khỏe răng miệng tốt. Bạn cần ăn thực phẩm giàu chất xơ như hoa quả, các loại hạt và rau. Những thứ tốt nhất là táo, chuối, bắp và đậu Hà Lan... Bạn cũng nên sử dụng các loại thức ăn nguyên chất, chứa rất nhiều vitamin B và sắt. Ngoài ra, ngũ cốc chứa magiê, khoáng chất giúp hấp thụ canxi và tăng cường sức khỏe của răng. Ăn hải sản thường xuyên hơn nếu bạn muốn cung cấp nhiều vitamin D. Cá hồi, cá trích, cá ngừ đóng hộp và cá mòi là nguồn cung cấp vitamin D.

Thử dùng dầu dừa

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng

Dầu dừa là cách tự nhiên để bảo vệ răng chống lại các lỗ sau li ti, đẩy vi khuẩn ra ngoài và phục hồi men răng. Đơn giản bạn chỉ cần dùng một muỗng canh dầu dừa ngậm trong miệng trong 15-20 phút cho đến khi nước bọt và dầu dừa biến thành màu trắng sữa, nhổ ra và súc miệng sạch.

Dầu dừa không đảo ngược tác động của sâu răng, nhưng nó giúp ngăn ngừa sâu răng. Sử dụng hiệu quả khi kết hợp cùng với kem đánh răng và chỉ tơ nha khoa.

Tự làm kem đánh răng

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng

Công thức kem đánh răng này chỉ cần một vài nguyên liệu tự nhiên mà bạn có thể mua ở nhiều cửa hàng. Bạn tự tạo ra nó và có thể chắc chắn rằng tất cả các thành phần là tự nhiên và sẽ không gây hại cho sức khoẻ.

Nguyên liệu:

4 muỗng canh bột canxi 1 muỗng canh cỏ ngọt stevia (màu xanh lá cây, có nguồn gốc ở Nam Mỹ) 1 muỗng canh muối biển 2 muỗng canh baking soda 1/4 chén dầu dừa

Cách thực hiện:

Trộn tất cả các thành phần cho đến khi bạn nhận được một hỗn hợp kết dính. Sử dụng hỗn hợp này như một chất thay thế cho kem đánh răng thông thường của bạn.

Ghi nhớ: Không sử dụng kem đánh răng trong hơn 30 ngày liên tiếp bỏi có thể gây ra sự mài mòn răng.

8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng 4 cách đơn giản làm trắng răng hiệu quả tại nhà
8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng Vì sao trước khi mang thai phụ nữ cần đến gặp nha sĩ?
8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng Chăm sóc hàm răng chắc khỏe bằng 2 loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày
8 cach don gian de chong lai cac benh rang mieng Các vấn đề răng miệng nói lên điều gì về sức khỏe của bạn?
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.