Chăm sóc răng nhạy cảm, ê buốt như thế nào?

Răng nhạy cảm gây ra triệu chứng ê buốt chân răng là hiện tượng phổ biến rất nhiều người mắc phải.
cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao Những thực phẩm 'tàn phá' răng nhanh nhất
cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao Trẻ nhú răng sữa cần được bắt đầu đánh răng ngay
cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao Chuyên gia nha khoa bật mí bí quyết giữ hơi thở thơm tho

Đa số người Việt đã và đang phải đối mặt với tình trạng răng nhạy cảm. Mỗi răng của chúng ta gồm 3 lớp: men, ngà và tủy răng. Lớp men răng ngoài cùng là lớp cứng nhất, cũng là lớp bảo vệ răng. Khi phần men này bị khuyết mất ở vị trí nào đó và để lộ phần ngà răng bên trong thì răng thường bị ê buốt. Răng cửa có lớp men khá mỏng, chưa đến 1mm nên đôi khi những va chạm nhẹ hoặc những hành động vô ý cũng sẽ làm ảnh hưởng đến răng cửa gây ra cảm giác ê buốt.

cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao
(Ảnh: Tư vấn răng hàm mặt)

Nguyên nhân sâu xa của trình trạng răng ê buốt là ngà răng bị lộ ra do bị tụt nướu hoặc bệnh nha chu. Ngà răng là lớp vật chất nằm bên trong của răng, bao quanh các dây thần kinh, được bảo vệ bởi men răng. Vì một lý do nào đó, lớp men răng bị mất đặc biệt là mất chỗ cổ răng, đường viền lợi, sẽ làm ngà răng bị lộ ra và các ống thần kinh phải tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, đồ uống nóng, lạnh thất thường làm kích thích các dây thần kinh gây đau, ê buốt.

cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao
Ăn đồ lạnh là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng ê buốt (Ảnh: Nha khoa Đông Nam)

Răng ê buốt nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến triệu chứng ê buốt tích lũy dần và ngày càng nặng thêm, thậm chí dẫn đến viêm tuỷ. Ngoài ra, nó cũng sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên khó chịu khi phải kiêng khem quá mức hay luôn ám ảnh với cảm giác ê buốt.

  • Nguyên nhân phổ biến dẫn đến răng bị nhạy cảm rất đa dạng:
cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao

- Tuổi tác

- Lạm dụng nước súc miệng

- Bị viêm nướu làm tụt nướu lộ cổ răng

- Sâu răng, đặc biệt là sâu chân răng

- Răng bị vỡ, nứt làm lộ tủy răng

- Bị chứng nghiến răng khi ngủ gây mòn răng

- Chải răng không đúng cách, dùng bàn chải và kem đánh răng không chuẩn làm bề mặt men răng bị mài và lộ ngà răng.

- Tiêu thụ nhiều thực phẩm có tính axit như đồ ngọt, bánh kẹo, đường sữa, nước có gas…gây ra mòn và phân hủy bề mặt răng và lộ ngà.

cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao
Tẩy trắng răng hoặc các phương pháp thẩm mỹ cũng có thể khiến răng bạn bị ê buốt (Ảnh: Sống khỏe)

Tùy từng nguyên nhân dẫn đến răng bị nhạy cảm, bạn cần có phương pháp khắc phục khác nhau. Việc đầu tiên khi bạn bị răng nhạy cảm là hãy gặp nha sĩ. Họ có thể giúp bạn xác định hướng điều trị tốt nhất.

Để điều trị răng ê buốt, nha sĩ có thể đưa ra lời khuyên sử dụng loại kem đánh răng có độ mài mòn thấp, được đặc chế cho răng nhạy cảm - đó là kem đánh răng giảm ê buốt. Bên cạnh đó, kem loại này cũng có chứa fluor giúp bảo vệ răng và chống lại sâu răng. Ngoài ra, cũng có những hướng điều trị răng ê buốt khác mà nha sĩ hoặc chuyên viên răng miệng có thể thực hiện ngay tại phòng nha.

cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao
Những phương pháp điều trị tại phòng khám bao gồm thoa fluor và keo dán lên răng, trám răng nếu bề mặt răng bị hư hại nhiều, và cũng có thể dùng tia lazer đặc trị. (Ảnh: vinasmile)

Một số mẹo giúp cải thiện tình trạng răng nhạy cảm

- Tăng cường canxi

- Dùng kem đánh răng chứa Flour

- Súc miệng bằng nước muối sinh lý

- Có biện pháp giải quyết tật nghiến răng

- Dùng những nguyên liệu tự nhiên: lá trà xanh, tỏi, lá lốt

- Chải răng đúng cách, dùng bàn chải có chỉ tơ mềm

- Thay đổi thói quen ăn uống: không ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

cham soc rang nhay cam bi e buot nhu the nao

Để răng không rơi vào tình trạng bị ê buốt thì biện pháp phòng ngừa là rất quan trọng:

- Ăn uống khoa học: Bạn cần hạn chế các thức ăn quá lạnh, quá nóng, hoặc có tính acid.

- Chọn bàn chải đánh răng phù hợp: Sử dụng bàn chải chuyên dụng cho răng ê buốt, lông mềm, đầu tròn, có độ đàn hồi tốt.

- Sử dụng kem đánh răng chuyên dụng hàng ngày: Các hoạt chất có tác dụng tốt trong kem đánh răng chuyên dụng có thể kể đến Strontium Acetate hoặc Potassium Nitrate. Ngoài tác dụng giảm ê buốt răng hiệu quả, dòng kem chuyên dụng còn chứa fluoride có tác dụng ngăn ngừa sâu răng, thích hợp với nhu cầu chăm sóc răng miệng hàng ngày.

- Vệ sinh răng miệng đúng cách: Thời gian đánh răng trong vòng 2-3 phút một lần đánh là tốt nhất. Đánh răng nhẹ nhàng để tránh làm mòn men răng. Bạn nên dành khoảng 30 giây trong tổng số thời gian đánh răng cho mỗi góc răng miệng để có thể làm sạch tất cả mảng bám.

- Súc miệng bằng dung dịch chứa nhiều fluoride: Fluoride là một chất cần thiết để ngừa sâu răng, đồng thời cũng làm giảm hiện tượng răng ê buốt. Bạn nên súc miệng theo liều lượng chỉ dẫn bởi bác sĩ nha khoa.

- Đến gặp nha sĩ: Bạn nên thường xuyên kiểm tra nha khoa định kỳ để sớm phát hiện răng nhạy cảm.

Chỉnh răng thẩm mỹ có thể gây ê buốt răng

Hiện nay, rất nhiều người gặp phải những hệ lụy đáng tiếc sau khi thẩm mỹ răng. Việc lạm dụng quá nhiều chất tẩy trắng răng hoặc đi tẩy trắng răng quá nhiều lần vượt xa mức quy định cho phép đã làm tổn thương tới sức khỏe răng mà trực tiếp nhất là làm men răng bị mòn và bị ảnh hưởng nặng. Từ đó gây ra những triệu chứng không tốt cho sức khỏe răng miệng như xuất hiện những cơn đau, ê buốt răng.

Trong nhiều trường hợp răng bị ê buốt kéo dài, gây cảm giác khó chịu cho bạn sau khi bọc răng sứ bắt nguồn từ những nguyên nhân như:

- Mài cùi răng quá nhiều

- Kỹ thuật bọc răng sứ không đảm bảo độ chính xác

- Do quy trình lắp mão sứ vào răng thật không chuẩn.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.