Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?

Phần lớn thói quen của người Việt là đánh răng trước khi ăn sáng, trước khi đi ngủ và sau các bữa ăn. Tuy nhiên, gần đây có nhiều thông tin cho rằng việc đánh răng trước khi ăn sáng sẽ gây hại trực tiếp cho răng miệng và sức khỏe. 
 
nen danh rang truoc hay sau khi an sang Điều gì thực sự xảy ra khi bạn quên đánh răng
nen danh rang truoc hay sau khi an sang Những sai lầm cần tránh trong chăm sóc răng miệng

ĐÁNH RĂNG TRƯỚC KHI ĂN SÁNG SẼ GÂY HẠI CHO CƠ THỂ?

Đến hiện tại, câu chuyện nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng vẫn là chủ đề gây nên rất nhiều tranh cãi. Nếu như việc đánh răng trước bữa ăn sáng giúp bạn loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi miệng sau một đêm ngủ dậy, thì việc đánh răng sau bữa ăn sẽ lấy đi các mảng bám thức ăn, làm sạch kẽ răng để ngăn ngừa vi khuẩn hoạt động trong khoang miệng hiệu quả.

nen danh rang truoc hay sau khi an sang
(Ảnh: Báo Phụ Nữ Kiều Việt)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thái, hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội) cho biết: Hiện tại chưa có công bố khoa học chính thức nào nói về vấn đề đánh răng trước khi ăn sáng sẽ gây hại cho cơ thể. Thói quen của người Việt Nam thường là đánh răng xong rồi mới ăn sáng và sau đó đi làm. Còn ở phương Tây, phần lớn người dân lại ăn sáng trước rồi sau đó mới đánh răng và làm các công việc khác.

Dưới góc nhìn của một nhà nghiên cứu, Giáo sư Marc Tennant của Đại học Winthrop (Mỹ) nói với tờ Huffington Post rằng: “Cũng giống như phần còn lại của cơ thể khi ngủ, mọi thứ trong miệng bạn đều chậm lại”. Cụ thể, ở đây thứ thay đổi lớn nhất đó chính là lượng nước bọt trong khoang miệng sẽ ít đi khi bạn ngủ. Và đó cũng chính là lí do khiến răng miệng và lợi có nhiều nguy cơ bị sâu và nhiễm trùng. Bởi nước bọt ít đi sẽ là cơ hội tốt để vi khuẩn sản sinh và hoạt động nhiều hơn. Chúng không chỉ gây mùi mà còn gây bệnh sâu răng, viêm nướu.

nen danh rang truoc hay sau khi an sang
(Ảnh: Molson Park Dental Office)

Đặc biệt, đường chính là một điều kiện lí tưởng để những loại vi khuẩn có hại hoạt động. Do đó, vào buổi tối bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh, kẹo hay sữa… “Việc ăn nhiều đồ ngọt trước khi ngủ đồng nghĩa với việc bạn đang vỗ béo đám vi khuẩn trong miệng, và chúng sẽ đe dọa đến sức khỏe răng và lợi của bạn”, giáo sư Tennant nói.

Còn khi bàn về vấn đề nên đánh răng trước hay sau bữa ăn sáng thì vị giáo sư này cho hay đó là do quyết định của mỗi người. “Nếu bạn thấy thoải mái với việc đánh răng trước khi ăn sáng thì cứ giữ thói quen đó. Và ngược lại, ăn sáng xong mới đánh răng sẽ khiến bạn dễ chịu thì cứ làm như thế. Việc đánh răng là để loại bỏ vi khuẩn xấu đang sản sinh trong miệng của bạn, nên việc này là cần thiết. Quan trọng nhất là phải đánh răng. Còn trước hay sau khi ăn sáng là tùy thích”, giáo sư Tennant nhấn mạnh.

nen danh rang truoc hay sau khi an sang
(Ảnh: Univision)

THỜI ĐIỂM VÀ THỜI GIAN ĐÁNH RĂNG TỐT NHẤT

Theo TS. BS Võ Văn Nhân, Giám đốc Trung tâm Nha khoa Nhân Tâm: Lúc vừa ăn uống xong là lúc răng dễ bị hỏng nhất. Lúc này, acid trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm đi lớp men răng. Do vậy, nếu bạn đánh răng ngay vào lúc này thì men răng rất dễ bị thương tổn. Thời điểm lí tưởng nhất để bạn vệ sinh răng miệng đó là đánh răng trước hoặc sau khi ăn ít nhất 30 phút. Vì sẽ không làm hại đến men răng và cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn.

Trong những trường hợp đặc biệt, nếu như ngay sau bữa ăn bạn cần đi ra ngoài gặp gỡ hay trò chuyện với người khác thì hãy súc miệng thật sạch bằng nước lọc. Khoa học đã chứng minh, việc súc miệng có thể loại bỏ được 90% các vụn thức ăn thừa và mảng bám trong khoang miệng. Bạn cũng nên dành một chút thời gian dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn trong kẽ răng thay vì dùng tăm.

nen danh rang truoc hay sau khi an sang
(Ảnh: Viva Mais)

Thời gian đánh răng hợp lí nhất là trong vòng 2 phút. Khi đánh răng, bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm và có độ đàn hồi để giúp bảo vệ men răng, sợi lông của bàn chải sẽ luồn vào các kẽ răng để lấy các vụn thức ăn ra.

Cách đánh răng đúng là chải tất cả các bề mặt của răng, bao gồm mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai. Bàn chải đánh răng cần vừa miệng, không dùng sợi quá cứng vì có thể làm hỏng men răng, hại nướu răng, và có thể làm men răng rạn nứt. Đánh răng xong bạn cần rửa sạch bàn chải, vẩy sạch nước và dựng lên cho nhanh khô đê loại trừ ổ vi khuẩn trên bàn chải đánh răng.

nen danh rang truoc hay sau khi an sang
(Ảnh: Hello Bacsi)

Các chuyên gia nha khoa khuyến cáo, không nên đánh răng nhiều hơn 3 lần mỗi ngày vì dễ gây mòn răng. Nếu là người thường xuyên ăn vặt thì mỗi lần ăn xong, bạn chỉ cần súc miệng với nước sạch, dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn trong kẽ răng là được.

Việc đánh răng trước khi đi ngủ buổi tối là hết sức cần thiết. Vì sau 6-8 tiếng không súc miệng, không ăn uống, vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở trong khoang miệng rất nhiều. Do đó bạn cần đánh răng trước khi đi ngủ để hạn chế tối đa lượng vi khuẩn hoạt động.

CÁC BƯỚC ĐÁNH RĂNG ĐÚNG CÁCH

1. Súc miệng bằng nước sạch trong khoảng 30 giây để loại trừ những mảng bám trên răng.

2. Rửa sạch bàn chải dưới vòi nước, cho kem đánh răng ra bàn chải.

3. Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng 45 độ ở phần viền nướu. Đầu lông bàn chải phải tiếp xúc với cả răng và nướu.

nen danh rang truoc hay sau khi an sang
(Ảnh: 15min)

4. Chải nhẹ nhàng theo hướng vòng tròn ở cả mặt trong, mặt ngoài và mặt nhai của răng. Thời gian chải răng hợp lí nhất là 2 phút.

5. Chải lưỡi từ trong ra ngoài bằng bàn chải răng thông thường hoặc bằng dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng.

6. Súc miệng sạch sẽ lại bằng nước sạch.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.