Không đánh răng hằng ngày có thể dẫn đến đột quỵ?

Việc không đánh răng thường xuyên hay bỏ bê thói quen hữu ích này thực tế không chỉ gây sâu răng, hôi miệng mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như: viêm phổi, tim mạch, tiểu đường, thậm chí là đột quỵ

khong danh rang hang ngay co the dan den dot quy

6 phương pháp hiệu quả giúp ‘đánh bay’ mảng bám răng

khong danh rang hang ngay co the dan den dot quy

Tưởng hơi thở con có mùi vì sâu răng ai dè là do 4 chứng bệnh cần chú ý này đây

Đánh răng 2 lần/ngày là thói quen có lợi cho sức khỏe, không chỉ giúp loại bỏ mảng bám răng, ngăn ngừa sâu răng mà còn giúp hơi thở luôn thơm mát khiến bạn tự tin hơn. Tuy nhiên, có không ít người chủ quan mà lơ là đi, thậm chí là lười đánh răng. Việc không đánh răng thường xuyên thực tế lại gây ra những tác hại nguy hiểm mà bạn không ngờ tới.

ĐỘT QUỴ

Không ai nghĩ rằng thói quen lười đánh răng lại có liên quan đến đột quỵ. Thế nhưng, bác sĩ Nirav Shah, một nha sĩ tại California cho biết rằng, vi khuẩn ẩn trú trong các mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ đi vào máu rồi đến tim và não, từ đó tạo ra mảng bám vào động mạch.

Một khi các mảng bám ở động mạch phát triển lớn và dày thêm thì quá trình lưu thông máu bị cản trở, máu không được phân bổ đủ đến các tế bào và gây tình trạng thiếu oxy. Khu vực nguy hiểm nhất khi bị thiếu oxy là tim và não nên dễ gây ra tình trạng đột quỵ nguy hiểm.

HƠI THỞ HÔI

Tiến sĩ, bác sĩ nha khoa Glenn LeSueur cho biết: Khi bạn không đánh răng, bạn đang tạo ra một môi trường cho mảng bám, chúng bị phân rã và tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển trong miệng của bạn. Mỗi lần bạn ăn, những đồ ăn còn lại dính vào răng, nếu bạn không đánh răng, mảng bám sẽ phát triển và theo thời gian sẽ bám chắc trên răng. Chính mảng bám này là nguyên nhân gây mùi hôi bay ra từ miệng, khiến bạn mất hẳn tự tin khi giao tiếp.

VIÊM NƯỚU

Viêm nướu là tình trạng gây ra bởi mảng bám hình thành trên đường viền nướu. Nếu bạn không đánh răng, các mảng bám sẽ hình thành, độc tố từ mảng bám này sẽ gây kích thích mô nướu, là nguyên nhân gây ra viêm nướu. Tình trạng nướu bị viêm ngày càng nặng thì việc vi khuẩn tấn công và gây sâu răng là điều hoàn toàn dễ xảy ra. Viêm nướu nếu không chữa trị kịp thời sẽ phát triển thành viêm nha chu. Do đó, muốn bảo vệ răng tốt hơn thì việc bảo vệ nướu là điều cần làm trước tiên.

BỆNH NHA CHU

Bạn có thể chưa bao giờ nghĩ đến nó, nhưng ngoài sâu răng, bạn thực sự có thể mắc bệnh nha chu nghiêm trọng hơn và thậm chí mất xương vì không đánh răng. Vi khuẩn sản sinh ra một số enzyme ăn xương và khi bạn mắc bệnh nha chu, vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển, gây nhiễm trùng và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Theo Tiến sĩ Rajan Sharma, người sáng lập của Eon Clinics cho biết: "Vi khuẩn sản sinh ra một số enzyme sẽ bắt đầu ăn xương khi bạn mắc bệnh nha chu".

Khi không được điều trị, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn, và có thể phá hủy cả các mô nướu và xương hỗ trợ răng.

LÀM HỎNG MEN RĂNG

Men răng có tác dụng giúp răng chống lại mọi sự tấn công từ bên ngoài như vi khuẩn, nhiệt độ, axit thức ăn... Nếu bạn lười đánh răng thì sẽ tạo thành mảng bám, gây viêm nướu, từ đó men răng cũng dễ bị phá hỏng hơn. Một khi men răng bị phá hỏng thì các loại vi khuẩn, mảng bám thực phẩm sẽ tấn công và làm răng bạn bị bào mòn, dễ bị sâu răng và hư hỏng nhanh chóng.

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Mối quan hệ giữa sức khỏe răng miệng và bệnh tiểu đường biểu hiện rõ nhất ở những người kém vệ sinh răng miệng. Các kích thích bên trong miệng làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể, từ đó gây khó khăn trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng do thiếu insulin. Do đó, nguy cơ bị tiểu đường của họ càng tăng cao.

SUY GIẢM TRÍ NHỚ

Sức khỏe răng miệng xấu không chỉ ảnh hưởng đến tim mà còn ảnh hưởng đến não. Vệ sinh răng miệng kém đồng nghĩa với việc các động mạch não bị thu hẹp lại và khó khăn trong việc hoàn thành chức năng của chúng. Khi các động mạch của não bị ảnh hưởng bởi các vi khuẩn nó có thể dẫn đến mất trí nhớ.

ĐÁNH RĂNG ĐÚNG CÁCH GIÚP BẢO VỆ SỨC KHỎE

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ đưa ra vài khuyến cáo bạn nên tuân thủ theo như sau:

- Tối thiểu bạn phải đánh răng 2 lần/ngày, thời gian mỗi lần khoảng 2 phút.

- Bạn nên chọn kem đánh răng có thành phần fluoride để răng chắc khỏe hơn.

- Sau mỗi lần thưởng thức món ăn hoặc thức uống gì, nếu có thể thì bạn nên súc miệng sơ bằng nước lọc sẽ giúp loại bỏ đáng kể mảng bám trên răng.

- Nếu bạn vừa ăn các thực phẩm hoặc đồ uống có tính axit thì tránh đánh răng ngay. Vì axit này làm mềm men răng nên nếu bạn đánh răng ngay sẽ khiến men răng bị phá hủy. Tốt hơn hết là đánh răng sau đó khoảng 30 phút.

khong danh rang hang ngay co the dan den dot quy 8 cách đơn giản để chống lại các bệnh răng miệng
khong danh rang hang ngay co the dan den dot quy 6 phương pháp hiệu quả giúp ‘đánh bay’ mảng bám răng
khong danh rang hang ngay co the dan den dot quy 4 cách đơn giản làm trắng răng hiệu quả tại nhà
khong danh rang hang ngay co the dan den dot quy Các vấn đề răng miệng nói lên điều gì về sức khỏe của bạn?
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.