Kem đánh răng và xà phòng có thể gây kháng thuốc kháng sinh

Một nghiên cứu tại Úc gần đây đã chỉ ra rằng xà phòng và kem đánh răng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng cơ thể kháng lại thuốc kháng sinh.
kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh Ba phần tư cư dân trong một ngôi làng của Việt Nam mang theo một dòng vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc
kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh Xà phòng và kem đánh răng có thể làm ung thư ruột
kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh 5 thứ tốt nhưng nếu lạm dụng thì có hại cho sức khỏe

Cụ thể là triclosan, một trong những thành phần chính của các loại sản phẩm này có thể chặn lại các phản ứng của cơ thể với các loại thuốc. Triclosan là một hóa chất có liên quan đến việc làm giảm sự khỏe mạnh của tim và sự suy yếu của tuyến giáp.

kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh
(Ảnh:Dailymail)

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nguyên nhân kháng thuốc kháng sinh là do thiếu điều chế các loại thuốc mới hoặc sử dụng quá liều lượng. Kháng thuốc có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai trong chúng ta, ở tất cả độ tuổi và bất cứ đâu.

Triclosan đẩy nhanh sự phát triển của kháng thuốc kháng sinh

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland (Úc) đã phơi nhiễm vi khuẩn E.coli với triclosan trong vòng 30 ngày tại phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy triclosan đã làm cho gen vi khuẩn E.coli biến đổi và dẫn đến vi khuẩn có sức đề kháng với kháng sinh mạnh hơn.

Tiến sĩ Jianhua Guo, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết rằng: “Việc phát hiện ra điều này là bằng chứng quan trọng trong việc chứng minh rằng các sản phẩm chăm sóc cá nhân hàng ngày làm đẩy nhanh sự lây lan việc kháng thuốc.

Triclosan là gì?

Triclosan là một loại hóa chất có trong rất nhiều các sản phẩm chăm sóc cá nhân để ngăn chặn vi khuẩn. Nó có trong xà phòng, sữa tắm, kem đánh răng, mĩ phẩm cũng như quần áo, nội thất và đồ chơi.

kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh
(Ảnh:NDTV Food)

Các nghiên cứu đã nói rằng triclosan làm giảm sự sản xuất một vài loại hormone và làm suy giảm chức năng của cơ.

Triclosan đã bị cấm tại Mỹ từ 2 năm trước. Cơ quan quản lí thuốc và thực phẩm của Mỹ (FDA) tuyên bố rằng xà phòng kháng khuẩn có chứa triclosan không hiệu quả hơn nước nóng và các chất tẩy rửa thông thường khác.

Kháng thuốc kháng sinh là gì?

Trong nhiều thập kỉ qua, một số loại thuốc kháng sinh đã được sử dụng một cách không chính xác tại nhà hoặc bệnh viện, điều này đã thúc đẩy một vi khuẩn vô hại thành siêu vi khuẩn.

Tổ chức WHO cảnh báo rằng nếu chúng ta không có biện pháp thì thế giới sẽ bước vào kỉ nguyên “sau kháng sinh”. Có nghĩa là những bệnh lây nhiễm thông thường như là chlamydia (là một bệnh lây nhiễm qua đường tình dục) có thể giết người.

Một chuyên viên y tế cấp cao là Dame Sally Davies cho biết rằng mối đe dọa kháng thuốc nghiêm trọng giống như khủng bố. Các số liệu ước tính rằng các loại siêu vi khuẩn có thể sẽ giết chết 10 triệu người mỗi năm từ giờ cho đến 2050.

Ngày càng có nhiều mối quan tâm đến vấn đề này vì thế giới sẽ bước vào thời kì đen tối nếu thuốc kháng sinh không còn hiệu quả. Ngoài ra, trong 30 năm trở lại đây thì chỉ có 1-2 loại thuốc kháng sinh mới được phát minh.

Theo WHO thì các loại thuốc kháng sinh hiện nay đã cạn kiệt. Nếu như thiếu thuốc thì việc sinh mổ, điều trị ung thư và phẫu thuật sẽ trở nên cực kì nguy hiểm.

Kháng thuốc nguy hiểm như thế nào?

Giáo sư Sean Brady từ Đại học The Rockefeller, New York đã nói rằng: “Mặc dù thuốc kháng sinh đang được sử dụng rỗng rãi nhưng bệnh truyền nhiễm vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trên toàn thế giới.”

WHO cảnh báo việc kháng thuốc kháng sinh là mối đe dọa nghiêm trọng trên toàn thế giới. Penicillin là loại thuốc kháng sinh đầu tiên và được sử dụng rỗng rãi do nhà vi sinh học người Scotland, Alexander Fleming phát minh ra vào năm 1928.

kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh
(Ảnh:BBC)

Loại thuốc này cho phép các bác sĩ điều trị và cứu chữa hàng triệu bệnh nhân nhiễm bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, chưa đến một thế kỉ sau phát minh của Fleming, có rất ít thuốc kháng sinh được phát minh trong khi rất nhiều loại siêu vi khuẩn đã kháng thuốc.

Theo các số liệu thống kê thì có khoảng 50.000 người chết mỗi năm do kháng thuốc tại châu Âu và Mỹ. Trên toàn cầu thì có ít nhất 700.000 người chết hàng năm do biến chứng kháng thuốc từ các bệnh sốt rét, AIDS và bệnh lao.

kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh Liên tiếp phát hiện thuốc kháng sinh giả: Vì đâu nên nỗi?

Tình trạng tự ý sử dụng; lạm dụng kháng sinh của người dân Việt Nam phải chăng vô hình chung chính là "kẻ tiếp tay" cho ...

kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh Hơn 90% người Việt đang tự giết mình vì dùng loại thuốc này

Hơn 90% người Việt đang có thói quen sử dụng kháng sinh không cần đơn. Đây chính là lý do khiến Việt Nam vào nhóm ...

kem danh rang va xa phong co the gay khang thuoc khang sinh WHO ‘đối phó’ ra sao trước thực trạng kháng thuốc kháng sinh?

Theo một báo cáo mới nhất vừa được công bố hôm 19/9 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có quá ít kháng sinh ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.