Bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ nhỏ

Vấn đề răng miệng cho trẻ, nếu được cha mẹ chú ý đặc biệt từ sớm, sẽ giúp định hình sự phát triển thuận lợi cho bé khi bước vào tuổi trưởng thành. 
benh rang mieng thuong gap o tre nho Răng gãy không nên vứt vì có thể cắm lại
benh rang mieng thuong gap o tre nho 8 cách đơn giản để chống lại các bệnh răng miệng

Thức uống có ga, đồ ăn nhanh và vệ sinh răng miệng không thường xuyên và đúng cách là những nguyên nhân dẫn đến các bệnh răng miệng.

Viêm nướu

benh rang mieng thuong gap o tre nho
(Ảnh: chamsocrangmieng)

Khi bé mọc răng mới hoặc khi vôi răng bám nhiều vào chân răng sẽ gây viêm nhiễm, nướu sưng tấy, dễ chảy máu, miệng có mùi hôi. Nướu bị đau nhiều khiến bé vì sợ đau mà không chịu chải răng thường xuyên làm cho tình trạng viêm nhiễm trở nặng, tạo điều kiện cho sâu răng phát triển. Nếu không được điều trị, viêm nướu sẽ dẫn đến viêm nha chu, phá hủy vĩnh viễn lên răng và hàm của trẻ.

Nấm miệng

Nguyên nhân gây ra nấm miệng có thể từ các yếu tố tác động bên ngoài hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu, ví dụ như uống thuốc kháng sinh trong thời gian dài, dùng corticosteroid, viêm đường tiết niệu.

benh rang mieng thuong gap o tre nho
Khi bị nấm miệng, trẻ có thể cảm thấy rát trong miệng hoặc cổ họng. (Ảnh: ecare)

Biểu hiện của nấm miệng là có những mảng màu trắng xuất hiện trên lưỡi và những vết loét đỏ trên môi, trên vòm miệng, niêm mạc miệng.

Lượng vi khuẩn trú ngụ trong miệng tăng lên có thể gây ra hôi miệng. Điều này không những khiến trẻ khó chịu vì bệnh mà còn mặc cảm, ngại ngùng trong giao tiếp.

Bệnh nhiệt miệng (viêm loét miệng)

Đây là một loại bệnh bắt nguồn từ những tổn thương phát sinh ở vùng niêm mạc miệng và cổ họng gây đau đớn, rất khó chịu khi trẻ ăn, nói hoặc cử động. Nguyên nhân là do chấn thương nhỏ ở miệng, ăn nhiều thực phẩm chứa gia vị, có tính axit, các rối loạn đường ruột nghiêm trọng, suy giảm hệ thống miễn dịch.

benh rang mieng thuong gap o tre nho
(Ảnh: dongylangtong)

Dấu hiệu khi bị nhiệt miệng là phần niêm mạc miệng (trong má, vòm miệng) hoặc bề mặt lưỡi xuất hiện những vết loét màu trắng ngà, xung quanh viền vết loét có thể có màu đỏ. Bé có thể bỏ ăn, quấy khóc, chảy nước dãi, nặng hơn thì sốt và nổi hạch.

Thông thường, triệu chứng của bệnh nhiệt miệng sẽ biến mất sau 1 – 2 tuần, nhưng có thể tái phát nếu cha mẹ không bổ sung đủ các dưỡng chất có trong thực phẩm cho bé. Bệnh nhiệt miệng gây ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ, khiến trẻ sụt cân.

Răng vĩnh viễn mọc muộn

Khi trẻ rụng răng sữa từ 6 tháng đến một năm vẫn chưa thấy răng vĩnh viễn mọc lên, có thể do răng mọc ngầm đã chặn hướng răng vĩnh viễn; răng mọc lạc chỗ hoặc chấn thương lúc ngã, tai nạn làm ảnh hưởng đến mầm răng vĩnh viễn. Nếu tình trạng này kéo dài bất thường, phụ huynh cần đưa trẻ đến gặp nha sĩ để chụp X-quang cung xương hàm. Từ đó bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển của các mầm răng vĩnh viễn và có hướng khắc phục sớm cho trẻ.

Sâu răng - mòn men răng

benh rang mieng thuong gap o tre nho
(Ảnh; chuadaurang)

Bé bị sâu răng sữa là do ăn quá nhiều đồ ngọt, chất đường là nguyên nhân chính gây ra sâu răng. Thức ăn là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn bám vào đó sinh sôi nảy nở, nhất là ăn nhiều đường, ăn đồ ngọt, không đánh răng trước khi đi ngủ, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển.

Sâu răng là sự tiêu hủy hóa cấu trúc vôi hóa tinh thể canxi của men răng và ngà răng, tạo ra lỗ hổng do vi khuẩn gây ra dẫn đến viêm tủy răng làm bé đau nhức và có thể sốt. Sâu răng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và học tập của trẻ. Đây là bệnh mà hầu như bất kỳ trẻ nhỏ nào cũng gặp phải. Cha mẹ cần đưa con tới gặp nha sĩ sớm để giúp bé giảm đau nhức, tổn thương sẽ được ngăn chặn. Điều trị mòn răng tùy thuộc vào tình trạng tổn thương mô răng.

Bệnh nha chu

Là bệnh viêm quanh răng, hư quanh răng và teo vùng quanh răng… Trong đó, viêm nướu và viêm răng là hai chứng bệnh quan trọng nhất. Khi mắc bệnh viêm nướu, phần nướu răng của bé trở nên sưng đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi bé đánh răng sẽ dễ dàng để lại vết máu trên lông bàn chải. Nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ trở thành mãn tính và chuyển thành viêm quanh răng. Trong trường hợp không điều trị đúng mức thì xương, dây chằng quanh răng cũng bị tiêu huỷ dần và có thể dẫn đến tình trạng rụng răng ở trẻ.

Theo hướng dẫn của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, để giúp trẻ ăn uống đúng cách, các bậc phụ huynh nên thực hiện các phương pháp sau:

– Lau sạch nướu của trẻ sau mỗi bữa ăn bằng một miếng gạc ẩm và sạch.

– Không dùng chung muỗng ăn với trẻ hoặc ngậm núm vú của trẻ trong miệng của bạn.

– Không nên cho trẻ bú bình trong lúc ngủ.

– Không bao giờ đựng nước trái cây, soda hoặc nước đường mà chỉ nên đựng sữa công thức hoặc sữa mẹ trong bình sữa khi cho trẻ bú.

– Tập cho trẻ quen dần với cách uống bằng ly ngay từ khi một tuổi.

– Không bao giờ nhúng núm vú của trẻ vào bất cứ loại thức uống ngọt nào.

– Hướng dẫn và giám sát việc đánh răng của trẻ cho đến khi trẻ được sáu tuổi hoặc lớn hơn.

– Bắt đầu đánh răng cho trẻ bằng loại bàn chải lông mềm, có kích thước phù hợp với trẻ, cùng một ít kem có chứa chất fluoride ngay khi chiếc răng đầu tiên của trẻ xuất hiện.

– Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh trong các bữa ăn của trẻ.

MỘT SỐ LƯU Ý CHĂM SÓC RĂNG CHO TRẺ

benh rang mieng thuong gap o tre nho
(Ảnh: marrybaby)

Để hạn chế bệnh răng miệng ở trẻ em, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách. Hình thành thói quen việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, sử dụng bàn chải đúng cách, dùng kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi.

Để hiệu quả hơn, bé nên kết hợp cả kem đánh răng và nước súc miệng bằng nước muối sinh lý cho trẻ.

Thiết lập một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé, hạn chế việc ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng đường và axit cao. Bé nên ăn nhiều rau củ quả và những thực phẩm không gây nhiệt miệng. Đặc biệt cần bổ sung cho bé các thực phẩm giàu vitaminC và B12.

Bố mẹ nên tập cho bé thói quen đến nha khoa khám răng định kỳ để có thể có những biện pháp xử lý kịp thời nếu bác sĩ phát hiện bệnh.

Đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ cần vệ sinh tiệt trùng bình sữa, núm vú, ti giả sau mỗi lần bé sử dụng nhằm tránh những vi khuẩn xấu gây hại cho khoang miệng của bé.

Sử dụng các thực phẩm chức năng như kẹo ngậm chống sâu răng để ngừa sâu răng hiệu quả cho trẻ. Trẻ em ở mỗi một lứa tuổi nên sử dụng những dụng cụ chăm sóc răng miệng phù hợp là một phương pháp phòng ngừa các bệnh răng miệng hiệu quả.

benh rang mieng thuong gap o tre nho Sức khỏe răng miệng và chuyện bầu bí có mối liên hệ mật thiết với nhau
benh rang mieng thuong gap o tre nho Lý do bạn nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày
benh rang mieng thuong gap o tre nho Chăm sóc răng nhạy cảm, ê buốt như thế nào?
chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.