8 đồ chơi nguy hiểm nhất cho trẻ

Bộ đồ chơi tập làm bác sĩ trông có vẻ vô hại và được nhiều trẻ thích nhưng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.  

Trẻ phát triển và khám phá thế giới bằng cách chơi nhưng có một số loại đồ chơi mang đến mối nguy hơn là điểm tốt.

Bright Side giới thiệu 8 loại sản phẩm bạn nên thận trọng khi mua cho trẻ cũng như lời khuyên để chọn được món đồ an toàn hơn cho bé:

Các đồ chơi có cánh quạt

8 do choi nguy hiem nhat cho tre

Máy bay trực thăng và các loại đồ chơi khác có cánh chỉ nên dành cho trẻ tuổi teen. Trẻ nhỏ chưa thể sử dụng được các thứ này và dễ bị thương khi va vào cánh quạt quay.

Lời khuyên: Chọn đồ chơi có cánh làm từ nhựa mềm và cạnh ngoài của cánh không sắc nhọn.

Bộ đồ chơi bác sĩ

8 do choi nguy hiem nhat cho tre

Trẻ thường thích sử dụng các dụng cụ trong bộ đồ chơi này và một vài thứ trong đó có các bộ phận nhỏ có thể bị mắc trong mũi hay đường thở của trẻ. Ngoài ra, những đồ chơi kiểu này cũng kích thích trẻ quan tâm hơn đến ống tiêm, kéo và các viên thuốc thật.

Lời khuyên: Tốt nhất nên sử dụng các bộ đồ dùng bác sĩ không có bất cứ các phần nhỏ, ống tiêm hay các dụng cụ trẻ dễ cho vào miệng, mũi.

Phao tròn và phao tay

8 do choi nguy hiem nhat cho tre

Phao tròn, phao tay không hoàn toàn đảm bảo an toàn khi ở dưới nước vì trẻ dễ dàng bị trượt hay lật úp. Ngoài ra, một số sản phẩm loại này chứa các chất độc hại như

isophorone, phenol và hexanone có thể gây ngứa hay các vấn đề về lâu dài khác.

Lời khuyên: Kích cỡ phao tròn và phao tay nên vừa vặn với trẻ, sử dụng dưới sự giám sát của người lớn và không nên đeo quá nửa tiếng.

Các đồ chơi dùng pin nhỏ

8 do choi nguy hiem nhat cho tre

Những viên pin tròn dẹt trông giống như những viên kẹo và con bạn có thể muốn nếm thử. Kích cỡ và hình dáng của chúng cũng dễ dàng nuốt vào và chất lithium bên trong chúng có thể gây ngộ độc và bỏng nghiêm trọng.

Lời khuyên: Những viên pin này nên được cố định chặt trong đồ chơi để trẻ không lấy ra nghịch.

Súng đồ chơi

8 do choi nguy hiem nhat cho tre

Trẻ thường không để ý tới khoảng cách an toàn hay dùng nước sạch khi sử dụng súng đồ chơi. Hệ quả, đồ chơi này được bắn bằng bất cứ loại "đạn" nào, kể cả nước bẩn, khí phun nên gây ra các chấn thương ở mặt, đặc biệt là mắt.

Lời khuyên: Mua các đồ chơi này kèm kính bảo vệ hay mua kính riêng cho trẻ dùng khi chơi.

Bộ đồ chơi nam châm

8 do choi nguy hiem nhat cho tre

Đồ chơi nam châm phổ biến thường được dán nhãn dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên nhưng thực tế những món đồ này nên dành cho trẻ trên 14 tuổi. Khi cố gắng thử tách các viên nam châm bằng răng, trẻ thường nuốt không chỉ một mà vài viên. Khi ở bên trong cơ thể, những viên nam châm này có thể hút nhau và gây hại cho thành ruột.

Lời khuyên: Không nên cho trẻ nhỏ chơi bộ nam châm này, với trẻ lớn hơn, các viên nam châm cần được bảo vệ bằng lớp ngoài bằng nhựa cứng sẽ an toàn hơn.

Bóng bay

8 do choi nguy hiem nhat cho tre

Bóng bay có thể nổ khi thổi căng phồng hay lúc chơi khiến trẻ sợ, thậm chí gây nguy cơ điếc. Khi sợ hãi, trẻ nhỏ có thể hít các mảnh vỡ của quả bóng và bị ngạt. Đó là lý do vì sao tất cả các sự kiện có nhiều bóng bay được khuyên chỉ nên dành cho trẻ trên 8 tuổi.

Lời khuyên: Đừng mua bóng bay có bề mặt nhăn nhúm hay có mùi khó chịu. Hạn chế cho trẻ nhỏ chơi bóng bay.

Đồ chơi xoay bằng tay (spinner)

8 do choi nguy hiem nhat cho tre

Một phần đồ chơi này có thể tách ra trong quá trình quay và gây chấn thương. Cũng có các trường hợp trẻ nuốt phải các mảnh nhỏ trong đó. Ngoài ra, những đồ chơi kiểu này cản trở trẻ tập trung, dẫn tới các vấn đề học tập.

Lời khuyên: Thay thế bộ phận xoay bằng chính các ngón tay của trẻ giúp bé phát triển kỹ năng vận động.

Làm thế nào để chọn được đồ chơi an toàn:

Hằng năm, Tổ chức ngăn ngừa các đồ chơi gây hại trên thế giới đều công bố 10 loại đồ chơi nguy hiểm nhất. Bạn có thể theo dõi thông tin này. Tương tự, bạn có thể tham khảo lời khuyên hữu ích từ Hướng dẫn lựa chọn sản phẩm an toàn cho trẻ của Hiệp hội an toàn trẻ em châu Âu:

- Kích cỡ: Bất cứ đồ chơi nào đều nên có kích cỡ không dưới 6cm chiều dài và 3cm chiều rộng. Nếu đồ chơi hình tròn thì đường kính nên lớn hơn 5cm.

- Màu sắc: Tránh những đồ chơi có màu rực rỡ. Màu vàng rực đặc biệt không nên chọn bởi nguy cơ cao có chì bên trong.

- Hình dạng và chất liệu: Đồ chơi không nên có cạnh sắc hay các lỗ rộng khiến trẻ dễ bị đứt hoặc mắc kẹt ngón tay. Cố gắng chọn những đồ chơi bằng vải hay gỗ không sơn, nhuộm.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.