8 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về Google

Trải qua gần 2 thập kỷ kể từ ngày ra đời, Google đã trở thành gã khổng lồ thống trị mạng Internet, chi phối thị trường hệ điều hành điện thoại di động trên toàn thế giới hiện nay. Không dừng lại ở đó, Google còn có tham vọng tung ra sản phẩm xe ô tô tự lái trong tương lai không xa. Tuy vậy, có thể còn nhiều điều hay ho bạn chưa biết về “ông lớn” sắp 18 tuổi này.

1. Chúng ta nên cảm ơn Jennifer Lopez

Hẳn Jennifer Lopez sẽ không thể ngờ rằng bộ đầm cô mặc có khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền công nghệ toàn cầu. Chiếc đầm Versace màu xanh với những đường xẻ vô cùng táo bạo mà nữ ca sỹ mặc tại lễ trao giải Grammy 2000 đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử thời trang thảm đỏ. Không chỉ vậy, nó còn tạo nên một bước đột phá trong ngành công nghệ, làm thay đổi cách tìm kiếm hình ảnh trên mạng Internet.

Theo Eric Schmidt – Chủ tịch của Google, chiếc đầm màu xanh xuyên thấu của J-Lo đã trở thành chủ để tìm kiếm phổ biến vào thời gian đó nhưng dĩ nhiên không phải ai cũng muốn đọc những dòng mô tả dài.

Không biết phải dùng bao nhiêu từ ngữ thì mới mô tả chính xác được một bức ảnh, điều đó thúc đẩy sự ra đời của công cụ tìm kiếm hình ảnh – Google Images Search, một tiện ích mà người dùng Internet đang sử dụng phổ biến hiện nay.

Google Images Search cho phép tìm hình ảnh dễ dàng hơn thông qua một vài từ khóa, đồng thời bạn cũng có thể tìm thông tin bằng cách tải lên một ảnh đang có.

2. Google - cái tên do lỗi sai chính tả

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, cha đẻ của Google - Larry Page và Sergey Brin đã ngồi cùng nhau để đặt tên cho công cụ tìm kiếm đầu tiên của mình, lấy tên là BackRub (gãi lưng) vì hệ thống này dùng các liên kết đến để ước tính tầm quan trọng của trang.

Khi ấy, Sean Anderson đã đề nghị lấy tên “googolplex” 10^(10^100) để thể hiện tham vọng về số lượng dữ liệu lớn mà công cụ tìm kiếm này có thể xử lý, và cuối cùng Larry Page rút ngắn lại thành "googol".

Anderson đã tìm kiếm tên miền "googol.com" đã bị đăng ký hay chưa, nhưng lại đánh vần sai thành "google.com". Nhưng điều thú vị là Larry Page thích cái tên mới này, và chỉ vài năm sau cụm từ bị đánh vần sai của các sinh viên Stanford đã trở thành một thương hiệu trị giá hàng trăm tỷ đô.

3. Google là chủ sở hữu của cả Googlesucks.com

Google là thương hiệu mà hàng tỷ người trên toàn thế giới đã và đang sử để tìm kiếm mỗi ngày. Song song với những lời ca ngợi tính năng tuyệt vời của nó cũng có không ít những hiểm họa không thể tránh khỏi.

Để tránh bị lạm dụng, Google đã mua lại những tên miền nhạy cảm khiếm nhã, dễ gây hiểu nhầm hay chỉ đơn giản là những địa chỉ web mà người dùng gõ sai tên như Googlesex.com, Googlepoo.com, Googleporn.com, Googlereligion.com and Googlesucks.com.

4. Google sở hữu cả một bộ hóa thạch khủng long T-Rex

Google sở hữu hẳn một bộ hóa thạch khủng long bạo chúa riêng tên là Stan. Bộ xương hóa thạch của loài T-Rex này được đặt tại trụ sở chính ở California (Mỹ). Người sáng lập Google đã mua chú khủng long này để nhắc nhở nhân viên cố gắng đừng để Google bị “tuyệt chủng”. Ai cần Jurassic Park nữa khi chúng ta có thể đến thăm Google để tận mắt nhìn thấy khủng long?

5. Google đã từng được rao bán chỉ với 1 triệu USD

Có lẽ đây là sai lầm lớn nhất trong lịch sử của Yahoo và Excite khi 2 công ty này bỏ lỡ cơ hội mua lại Google chỉ với giá chưa đến 1 triệu USD. Năm 1999, Excite là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai, trong khi Google chỉ mới "chân ướt chân ráo" bước vào lĩnh vực này. Larry Page sẵn sàng bán Google cho Excite với giá 750.000 USD.

Tuy nhiên Excite đã từ chối. Tương tự, Yahoo cũng đã từ chối mua lại Google với giá chỉ 1 triệu USD trong năm 1997. Và hiện tại Google đang là thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới, trị giá hơn 500 tỷ USD, gấp hơn 500 nghìn lần đáng ra Yahoo và Excite phải bỏ ra khi đó.

6. Mẫu Google Doodles đầu tiên

Những mẩu hình ngộ nghĩnh Doodle của Google luôn được tất cả mọi người yêu thích và hưởng ứng. Ở Việt Nam, những mẫu Doodles có thể là để ăn mừng Quốc khánh, tết Trung thu hay tết cổ truyền của người Việt...

Mẩu Doodle đầu tiên được tung ra vào cuối tháng 8 năm 1998, khi Page và Brin tới Nevada dự lễ hội "The Burning Man" ("Người Bốc cháy"). Lý do biểu tượng "Người Bốc cháy" được đưa lên trang chủ của Google là để thông báo với người dùng rằng 2 nhà đồng sáng lập không có mặt tại công ty vào thời điểm đó, và do đó sẽ không thể sửa các lỗi trên máy chủ.

7. 200 nhân viên của Google là … những chú dê!

Đây hoàn toàn không phải là một câu nói đùa! Là một công ty trẻ, năng động với tiền đồ sáng sủa, Google đương nhiên luôn muốn tạo những điều khác biệt. Thay vì mua một chiếc máy cắt cỏ để chăm sóc bãi cỏ của mình, Google thuê 200 chú dê và một người chăn dê, cùng một chú chó giống Border Collie để làm nhiệm vụ cắt cỏ tại trụ sở mỗi tuần. Những nhà lãnh đạo của gã khổng lồ tìm kiếm cho rằng nhìn dê gặm cỏ "thoải mái" hơn là nhìn máy cắt cỏ.

8. Steve Jobs đã từng góp ý chỉnh sửa logo của Google

Vào một ngày Chủ nhật đẹp trời năm 2008, Steve Jobs - người sáng lập ra Apple đã đích thân gọi điện cho Vic Gundotra - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Kỹ thuật của Google, để trao đổi về việc ông cảm thấy có gì đó không ổn khi nhìn ngắm màu vàng của chữ O thứ 2 trong logo của Google trên iPhone. Và ngay lập tức, Steve Jobs đã cử một kỹ sư đến giúp sửa "vấn đề khẩn cấp" trên danh nghĩa của Google.

Tải bộ font chữ tuyệt đẹp Google mới tung ra, có Việt Nam

Google đã tạo ra Noto, một bộ font chữ hỗ trợ hơn 800 ngôn ngữ và hơn 110.000 ký tự, nhằm giúp mọi người trên ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.