8 tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Chúng ta đều biết tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc kháng sinh là buồn nôn và tiêu chảy. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện có ít nhất 20% số người sử dụng thuốc kháng sinh phải trải qua 8 tác dụng phụ khác.
 

1. Bị nhiễm trùng

Thuốc kháng sinh làm thay đổi môi trường sống của vi khuẩn trong cơ thể, làm hệ miễn dịch dễ dàng bị tấn công dẫn đến các bệnh nhiễm trùng hoặc nấm. Nấm có thể xuất hiện trong miệng, trên da, hoặc dưới móng tay.

Nếu bạn bắt buộc sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài thì bạn nên sử dụng thêm thuốc chống nấm, chống nhiễm trùng cùng thuốc kháng sinh.

2. Thay đổi màu sắc răng

8 tac dung phu cua thuoc khang sinh ban can chu y

Tetracyclin có thể thay đổi màu sắc răng của trẻ em dưới 8 tuổi. Nếu phụ nữ mang thai sử dụng thuốc kháng sinh thì em bé sinh ra có thể có các vấn đề về men răng.

3. Sốt

Thuốc kháng sin không có khả năng dẫn đến sốt. Nhưng nếu bạn bị sốt ngay khi sử dụng thuốc thì có thể cơ thể bạn đã phản ứng lại các thành phần trong thuốc như là Cefalexin, Beta-lactam, minocycline, sulfonamide.

Sốt sẽ tự biến mất nhanh chóng nhưng nếu nó kéo dài và trở nên trầm trọng thì bạn nêu dừng uống thuốc và hãy đi khám bác sĩ.

4. Dị ứng

Một trong những tác dụng phụ nguy hiểm nhất của thuốc kháng sinh đó là dị ứng. Nếu bị dị ứng do thuốc kháng sinh thì bệnh nhân có thể bị phát ban, ngứa, bị sưng mí mắt, môi, lưỡi thậm chí cả cổ họng, một số trường hợp có thể bị sốt phản hệ.

8 tac dung phu cua thuoc khang sinh ban can chu y

Khi bị rơi vào trường hợp này thì chúng ta cần gặp ngay bác sĩ để được kê thuốc nhằm tránh tình trạng trở nên nặng hơn. Mặc dù bị dị ứng thuốc kháng sinh nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng một loại thuốc kháng sinh khác để điều trị dị ứng nhưng phải sử dụng theo các chỉ định của bác sĩ.

5. Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Một số loại thuốc kháng sinh như là trtracycline, Fluoroquinolones, sulfone ảnh hưởng đến mức độ nhạy cảm của da với các tia cực tím từ ánh nắng Mặt trời. Nếu bạn dưới nắng quá lâu trong thời gian sử dụng thuốc kháng sinh thì nguy cơ bị cháy nắng rất cao. Ngoài ra, các loại thuốc này có thể gây nên phát ban ngay cả khi bạn ở ngoài trời trong vòng 15 phút.

Cách tốt nhất để tránh khỏi tình trạng này là hạn chế ra ngoài nắng trong khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo chống nắng.

6. Các vấn đề về tim mạch

8 tac dung phu cua thuoc khang sinh ban can chu y

Mặc dù không xảy ra thường xuyên nhưng thuốc kháng sinh có thể gây nên các vấn đề tim mạch. Chúng thường gây nên rối loạn nhịp tim và huyết áp thấp. Nếu gặp trường hợp này thì bạn cần đi đến gặp bác sĩ để được đổi loại thuốc kháng sinh khác.

7. Đau đầu và chóng mặt

Đau đầu và chóng mặt là những tác dụng phổ biến nhất khi sử dụng thuốc kháng sinh. Nếu cơn đau đầu không quá nặng thì có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau. Trong trường hợp các cơn đau kéo dài thì nên đến gặp bác sĩ để được đổi sang loại thuốc mới.

8. Mang thai ngoài ý muốn

Nếu bạn đang sử dụng rifamycins cùng với thuốc ngừa thai, thì tác dụng của thuốc ngừa thai sẽ bị giảm đi đáng kể làm tang nguy cơ mang thai không theo ý muốn.

8 tac dung phu cua thuoc khang sinh ban can chu y

Vì thế nếu bạn muốn ngừa thai trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh thì nên sử dụng các biện pháp ngừa thai an toàn khác.

8 tac dung phu cua thuoc khang sinh ban can chu y 5 sai lầm khiến bạn ‘rước họa vào thân’ khi dùng thuốc kháng sinh

Kháng sinh là thuốc được dùng trong điều trị nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra. Nhưng hiện nay, rất nhiều người thường lạm dụng ...

8 tac dung phu cua thuoc khang sinh ban can chu y Kem đánh răng và xà phòng có thể gây kháng thuốc kháng sinh

Một nghiên cứu tại Úc gần đây đã chỉ ra rằng xà phòng và kem đánh răng có thể là nguyên nhân gây nên tình ...

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.