Ai sang chảnh trên phây, ta cũng đừng mảy may đố kỵ!

Thay vì để thời gian trôi qua trong suy nghĩ so sánh với cuộc đời của người khác, mỗi người nên tập trung suy nghĩ, làm những gì mình thích và đeo đuổi.

Một cô bé bạn mình nó nói nó bực mình trang facebook của một số người nổi tiếng lắm, nhất là của mấy cô gái vừa đẹp vừa giỏi, lại giàu có sành điệu, hạnh phúc.

Nó nói bạn em xem facebook của họ- thấy cách người ta hưởng thụ, thấy kiểu người ta tiêu xài, thấy cuộc đời sang chảnh của người ta mà “nhìn lại cuộc đời mình như một con cún”. Nó nói em thề em dùng đúng từ của bạn em đó chị.

ai sang chanh tren phay ta cung dung may may do ky
Du lịch khám phá vùng đất mới cũng là sở thích của nhiều bạn trẻ hiện nay. Trong ảnh là bữa tiệc ven đường của thổ dân vùng Nagaland ở Ấn Độ mà tác giả vừa có dịp ghé qua. Ảnh: CẨM TÚ

Mình hỏi rồi em trả lời sao? Nó nói em bảo, nhìn vậy thôi chứ ai cũng có nỗi khổ và khó khăn mà tại người ta không phô bày đó thôi. Nhưng nó cũng hem có thích những người khoe khoang sự giàu có sang chảnh vì gây cho người khác cảm giác thua kém. Chưa kể còn lan truyền lối sống vật chất tiêu cực nữa.

Mình rất ngạc nhiên trước câu chuyện nó kể. Xét ra mình cũng có nhiều người bạn, người quen thuộc diện vô cùng giàu có, sang chảnh, xinh đẹp… Nhưng thật lòng là, chưa bao giờ mình cảm thấy tủi thân hay so sánh với họ.

Chính xác là mình không nghĩ gì đến những chuyện đó, chứ không phải là an ủi “nhìn lên mình chẳng bằng ai, nhìn xuống không ai bằng mình”. Mình cũng đọc về họ, cũng xem hình nhưng mình không có thấy sự ngưỡng mộ hay ghen tỵ một chút nào về cuộc sống của họ.

Bạn mình nói tại chị "đắc đạo" rồi. Không phải đâu. Nhưng chắc là mình theo đuổi một giá trị khác và niềm tin của mình đủ mạnh để mình không lăn tăn.

Mình nghĩ cuộc sống của mỗi người sẽ theo đuổi một hệ giá trị riêng. Có người thích cuộc sống vật chất, có người nghiêng về đời sống tinh thần, có người thích cuộc sống hôn nhân con cái, có người chuộng tự do, sáng tạo…

"Nếu mình có một hệ giá trị vững mạnh cho riêng mình thì sẽ khó có điều gì làm mình bị ảnh hưởng. Người ta chỉ hạnh phúc khi ở đúng nơi thuộc về mình"

Nếu mình có một hệ giá trị vững mạnh cho riêng mình thì sẽ khó có điều gì làm mình bị ảnh hưởng, thậm chí còn lạc lõng nếu lỡ lọt qua nơi không thuộc về mình.

Mình cũng không suy nghĩ là những lối sống khác nhau đó, cái nào là cao quý hơn. Nó đơn giản chỉ là sự lựa chọn và theo đuổi của từng người thôi. Dễ gì mình sẽ làm được hoặc thấy hạnh phúc khi ở địa vị người mà mình ngưỡng mộ hoặc ganh tỵ. Người ta chỉ hạnh phúc khi ở đúng nơi thuộc về mình.

Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân mình, sống đơn giản về mọi nghĩa sẽ nhẹ nhàng hơn. Ít nhất là mình không phải quá mệt mỏi chạy theo sự so sánh về vật chất và bề ngoài với người khác.

Còn việc sống một cuộc đời ý nghĩa thì càng không liên quan. Mình tin rằng, một cuộc đời ý nghĩa là khi mình được sống như mình mong ước nhưng không ích kỷ mà chia sẻ, giúp đỡ mang niềm vui cho nhiều người khác.

Túm lại là, thay vì để thời gian trôi qua trong suy nghĩ so sánh với cuộc đời của người khác, mỗi người nên tập trung suy nghĩ, làm những gì mình thích và có ý nghĩa thì tốt hơn nhiều.

Mong cô bạn của bạn mình cũng sẽ tìm được giá trị đích thực của một cuộc đời mà mình nên theo đuổi khiến mình hạnh phúc và vững vàng.

XEM THÊM

ai sang chanh tren phay ta cung dung may may do ky 1001 góc 'sống ảo' đẹp tựa xứ sở Kim Chi ở ngay Tam Đảo

Từ lâu, Tam Đảo đã được biết đến là điểm du lịch hấp dẫn giới trẻ. Đây cũng là một trong những địa điểm sở ...

ai sang chanh tren phay ta cung dung may may do ky Giới trẻ Việt 'sống ảo' ngay trong nước khiến người khác tưởng nhầm đi Tây

Giới trẻ Việt có muôn vàn chỗ "sống ảo" ngay trong nước mà chẳng cần phải đi đâu xa vẫn khiến nhiều người tin sái ...

ai sang chanh tren phay ta cung dung may may do ky Sự thật hài hước phía sau những bức ảnh 'sống ảo' của sao Hoa ngữ

Khi bạn phát hiện ra các ngôi sao Dương Mịch, Phạm Băng Băng,...cũng có sở thích sống ảo không kém ai.

ai sang chanh tren phay ta cung dung may may do ky Giới trẻ giống nhau đến lạ với những bức ảnh sống ảo trên MXH, chuyện gì đang xảy ra?

Bạn có từng lướt Facebook, Instagram, gặp một bức ảnh sống ảo đẹp của bạn mình mới đăng lên, và có cảm giác đã nhìn ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.