Ấm bụng ngày mưa với món ốc hương hấp sả chấm mắm gừng

Những ngày Hà Nội mưa gió, ẩm ướt còn gì tuyệt vời hơn là được quây quần cùng gia đình, thưởng thức món ốc hương hấp sả chấm mắm gừng đượm vị. Chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có ngay món ăn đặc biệt này để chiêu đãi những người thân yêu.

Ngon miệng với món ốc hương hấp xả chấm mắm gừng

Những món ăn từ ốc luôn cuốn hút vị giác một cách kì lạ và ốc hương cũng không phải ngoại lệ. Ốc hương được ví là món ăn “quí tộc” của đại dương, ốc hương không những đem đến giá trị dinh dưỡng cao mà còn hấp dẫn từ hương vị.

Đây là món ăn được yêu thích bởi hương vị ngọt bùi, thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau như luộc, hấp, nướng... thưởng thức cùng mắm gừng đượm vị thì hết ý. Những ngày Hà Nội ẩm ướt như thế này, món ốc hương hấp sả chấm mắm gừng lại phù hợp hơn bao giờ hết.

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio
Món ốc hương hấp sả cùng nước sốt cay. (Ảnh: hocnauan)

Chuẩn bị nguyên liệu

- 1 kg ốc hương tươi

  • - 2 cây sả, vài chiếc lá chanh
  • - 1/2 quả chanh
  • - 1 quả ớt
  • - 1 củ tỏi
  • - 1 nhánh gừng
  • - 20 gram đường
  • - 2 nhánh rau mùi
  • - 1 thìa cà phê muối
  • - 40 ml nước mắm

Lưu ý khi chọn ốc hương

Khi chọn ốc, nên chọn ốc sống để đảm bảo độ tươi ngon của món ăn. Cách đơn giản để nhận biết ốc sống là bạn chỉ việc chạm tay vào mài ốc, ốc sống sẽ thụt khép kín mài vào trong.

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio
Bên cạnh đó, ốc hương nên chọn con nhỏ ăn mới thơm, ngon. (Ảnh: Zing)

Các bước làm món ốc hương hấp sả chấm mắm gừng

Bước 1: Ốc hương sau khi mua về bạn đem ngâm với nước vo gạo khoảng 3 giờ đồng hồ để ốc nhả sạch cát. Ngoài ra, bạn cũng có thể thả vào nước ngâm ốc một con dao nhỏ hoặc ớt cay. Mùi của dao, ớt cay trong nước sẽ kích thích ốc nhả bùn và chất bẩn nhanh hơn, triệt để hơn.

Sau đó, bạn cho ốc ra, rửa đi rửa lại nhiều lần, để ốc ráo nước và chuẩn bị chế biến ở những bước tiếp theo.

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio
(Ảnh: Sieuthilamdep)

Bước 2: Gừng gọt vỏ, bào sợi. Ớt trái rửa sạch, cắt khoanh mỏng. Sả thái lát mỏng, lá chanh rửa sạch sẽ, gừng rửa sạch thái lát mỏng, tỏi bóc vỏ đập dập, chanh vắt lấy nước cốt cho ra bát, ớt sừng thái miếng nhỏ, rau mùi rửa sạch xắt nhỏ.

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio
Ảnh: Giadinh.net

Bước 3: Hấp ốc trên bếp bằng xửng hấp. Đổ nước vào xửng đun sôi, sau đó, bạn cho ốc hương vào, xếp lên trên gừng, sả, ớt. Hấp khoảng 20-30 phút để ốc chín.

Bước 4: Trong thời gian chờ ốc chín, chúng ta sẽ tiến hành pha nước chấm. Cách làm nước chấm cũng khá đơn giản.

Bạn pha 1/2 chén nước lọc cùng 3 muỗng đường, 2 muỗng nước mắm ngon và chanh cắt lát (đã gạt bỏ hột). Sau đó cho sả thái lát mỏng, gừng giã nhuyễn và ớt tươi thái lát vào bát rồi khuấy đều tất cả lên đến khi tan đường là xong.

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio
Nước chấm là một yếu tố quan trọng quyết định món ăn này. (Ảnh: cookpad.com)

Bước 5: Ốc hương chín, bạn cho món ăn ra ngoài và chấm cùng nước mắm vừa pha. Một lưu ý nhỏ, bạn nên thêm một chút tinh tế và khéo léo trong việc trang trí, món ăn sẽ có vẻ ngoài càng hấp dẫn hơn!

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio
Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có món ốc hương hấp sả chấm mắm gừng cay ngon đúng điệu. (Ảnh: Zing)

Ốc hương hấp sả phải ăn nóng mới cảm nhận được trọn vẹn nhất vị ngon của nó. Phần thịt ốc giòn, vị ngọt của ốc thêm phần đậm đà bởi nước chấm chua chua, ngọt ngọt.

Không chỉ thế, ốc còn là món ăn rất tốt cho sức khỏe. Thịt ốc có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều calo, các loại vitamin B không thể thiếu cho hoạt động của não và hệ thần kinh. Ngoài ra, ốc không chứa cholesterol nên sẽ không gây khó tiêu.

Vậy còn chờ gì nữa mà không cùng trổ tài làm món ốc hương hấp sả chấm mắm gừng ngay tối nay để cả nhà cùng thưởng thức.

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio Tối nay ăn gì, ở đâu: Nhẹ nhàng ngày đầu tuần cùng những món cuốn

Vào mùa hè, những món cuốn lúc nào cũng là món ăn được thực khách ưu tiên hơn cả, bởi đem lại cảm giác mát ...

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio Tối nay ăn gì, ở đâu: Top những quán cơm ngon, lạ vị ở Hà Nội

Muốn ăn cơm nhưng lại chán mùi vị truyền thống thì nên ăn gì, ở đâu? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

toi nay an gi am bung voi mon oc huong hap sa cham sot cay ngay ha noi mua gio Tối nay ăn gì, ở đâu: Đổi vị cùng những món bún ngon nức lòng

Nhẹ nhàng mà lại rất ngon bởi hương vị riêng cùng sự đa dạng với đủ mọi loại khác nhau. Đó chính là bún. Các món bún có vị trí rất ...

chọn
Hình ảnh KCN Sạch rộng gần 145 ha đang xây dựng ở huyện Ân Thi và Khoái Châu, Hưng Yên
Khu công nghiệp Sạch tỉnh Hưng Yên có quy mô 143,08 ha, tổng vốn đầu tư 1.788,59 tỷ đồng, hoạt động đến năm 2071 tại xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu và xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.