Án mạng trong cơn phê ma túy đá và... nỗi đau đọng lại

Một ngày cuối tháng 9, khu vực xét xử của TAND TP HCM lại đông người đến tham dự các phiên tòa. Trong số đó, có 2 dáng người tuổi đã “xế chiều” lộ rõ sự thấp thỏm và đầy vẻ lo âu. Ngồi phía ngoài phòng xử, đôi mắt họ luôn hướng ra phía cổng tòa. Thi thoảng, ánh mắt họ chạm khẽ vào nhau nhưng chẳng ai nói với nhau lời nào.
an mang trong con phe ma tuy da va noi dau dong lai
Kẻ giết người trong cơn phê ma túy đá.

Nỗi đau của đấng sinh thành

Hai người lớn tuổi đó, chính là cha, là mẹ của Nguyễn Linh Nhật (SN 1993, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM), bị cáo trong một vụ án giết người bị TAND TP HCM đưa ra xét xử.

Nhật vốn sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, có cả cha và mẹ. Tuy nhiên, cuộc sống êm đềm ấy lại tan vỡ khi cha mẹ Nhật chia tay nhau. Mẹ Nhật rời đi, đến một nơi khác sinh sống, Nhật ở lại sống cùng cha trong một căn nhà nhỏ trên đường Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh.

Để mưu sinh, hàng ngày, Nhật phụ giúp công việc thu gom rác với cha mình. Thế nhưng, Nhật lại không hào hứng với công việc ấy. Những lần chán nản, Nhật đi theo chơi cùng đám bạn, ngày qua ngày, nghe bạn bè rủ rê, Nhật đã sa chân vào cạm bẫy ma túy.

Ngồi chờ phiên tòa xét xử con trai, cha mẹ Nhật rơm rớm nước mắt khi nhắc đến đứa con trai, mà họ luôn vọng rất nhiều. Họ nói, dù hai người sống hai nơi, nhưng họ vẫn cùng lo và quan tâm, chăm sóc cho Nhật.

“Khi biết con trai bị nghiện, tôi đã rất sốc, thương con, không muốn để nó ngày càng lấn sâu vào ma túy nên tôi quyết định đưa con vào cơ sở cai nghiện xã hội Nhị Xuân - Hóc Môn để cải tạo”, cha Nhật chia sẻ về những ngày biết tin nhật nghiện ma túy.

Vì thương con, người cha già thường xuyên vào cơ sở cai nghiện vào thăm và động viên tinh thần, mong Nhật sớm có thể từ bỏ ma túy, không bị tha hóa cuộc đời. Khoảng cuối năm 2015, sau gần 5 tháng đi cai nghiện, Nhật đã phần nào ổn định nên cha Nhật làm thủ tục đưa con về nhà.

Từ ngày về nhà, hiểu được nỗi lòng của cha, Nhật chí thú làm ăn, với quyết tâm sẽ làm lại cuộc đời. Nhưng một lần nữa, Nhật không thắng được những cám dỗ của ma túy, để rồi thỉnh thoảng lại sử dụng lại.

Thấy Nhật có nguy cơ đi vào con đường cũ, cha Nhật nghĩ rằng, lập gia đình cho con sẽ giúp Nhật thay đổi. Thế nhưng, mọi dự tính của người cha đều thất bại khi cuộc hôn nhân của Nhật chỉ kéo dài được hơn một tháng thì chấm dứt. Sau khi cưới vợ, Nhật vẫn sử dụng ma túy, chịu không được một người chồng bê tha, vợ Nhật đành bỏ nhà ra đi.

Cha Nhật chỉ có mỗi Nhật là con, vì vậy ông dành hết tình thương cho Nhật. Nhật không đáp lại tình thương ấy của ông một cách trọn vẹn, nhưng cha Nhật vẫn không bỏ Nhật. Ngay cả khi Nhật gây nên tội, cha ruột Nhật vẫn ở bên Nhật. ông còn mang hết tài sản có giá trị đem bán, cầm cố cả căn nhà đang ở để có tiền qua nhà nạn nhân Ph. xin khắc phục hậu quả do Nhật gây ra.

Ngồi bên cạnh cha của Nhật, mẹ ruột Nhật, bà Châu Thị Ngọc N. cho biết, do ảnh hưởng của ma túy nên nhìn mặt Nhật lúc nào cũng ngơ ngác. Ngày nghe tin con trai giết người, bà đã chạy đến để xem thực hư, trên đường đi, bà vẫn hi vọng điều đó không phải là sự thật.

“Nghe tin dữ, tâm trạng tôi trở nên bàng hoàng vô cùng. Tôi lập tức chạy đến để xem thực hư thế nào, vì tôi vẫn không thể tin được con trai tôi có thể giết người”, bà N. nghẹn ngào nói.

Kiềm nén cảm xúc, cha mẹ Nhật chia sẻ thêm rằng, biết ngày Nhật bị đưa ra xét xử, cả hai đã chuẩn bị tinh thần và đến tòa thật sớm để đợi và mong sao Nhật được pháp luật khoan hồng để không bị tuyên án tử hình. Họ nói, dù Nhật có hư hỏng, có gây ra trọng tội thì cũng là con của họ, bậc làm cha làm mẹ, sao có thể bỏ mặc không lo cho con cái được!

Án mạng từ cơn phê... đá!

Ra tòa với vẻ mặt ngờ nghệch, ánh mắt vô hồn nhưng Nhật trả lời khá rõ ràng, chi tiết các câu hỏi của hội đồng xét xử. Khi bị xét hỏi về hành vi phạm tội của mình, Nhật cho biết: “Bị cáo không ý thức được việc chém nạn nhân. Mọi thứ diễn ra trong vô thức, bị cáo không biết mình đang làm gì. Mãi cho đến khi bị bắt, đã tỉnh táo, bị cáo mới biết mình đã gây nên trọng tội”.

Nhật nói rằng, có nhiều lúc Nhật cũng quyết tâm làm lại cuộc đời nhưng những muộn phiền trong cuộc sống khiến Nhật chán nản. Hơn nữa, cuộc hôn nhân của Nhật không hạnh phúc, vợ bỏ đi càng khiến Nhật u sầu, sử dụng ma túy đá nhiều hơn. Ngày xảy ra sự việc, Nhật không làm chủ được bản thân mình và không nhận thức được hành vi đã gây ra.

Những lần sử dụng ma túy đá, Nhật có biểu hiện tâm lý bất thường và nảy sinh ảo giác rằng anh Trần Hồng Ph. (hàng xóm của Nhật, nhân viên ngân hàng) thù ghét mình, không cho mình về nhà, không cho ăn cơm.

Khoảng tháng 7/2016, sau khi sử dụng ma túy đá, thấy anh Ph. đang ở nhà nên Nhật bất ngờ xông vào nhà đánh anh Ph.. Lúc này, cha Nhật chạy ra căn ngăn và kéo Nhật vào nhà. Đến chiều 27/11/2016, Nhật nhìn thấy anh Ph. và nảy sinh ý định dùng dao đâm nạn nhân. Y liền vào nhà lấy con dao ở bếp rồi trở ra. Thấy anh Ph. vừa đi vào nhà, Nhật liền theo sau dí dao vào nạn nhân. Anh Ph. hốt hoảng xin tha nhưng vẫn bị Nhật đâm nhiều nhát. Sợ hãi, anh Ph. chạy ra ngoài thì Nhật đuổi theo.

Thấy con trai truy sát người khác, ba của Nhật chạy lại ôm giữ con trai thì bị Nhật đẩy ngã. Nhật tiếp tục đuổi theo anh Ph.. Đến khi nhìn thấy nạn nhân nằm gục trên đường, bị cáo cầm dao quay về nhà và lấy xe máy bỏ trốn. Anh Ph. được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng, nạn nhân đã tử vong trước khi nhập viện. Về phía Nhật, bị cáo bỏ trốn nhưng được người nhà động viên nên đã ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Ngồi dưới hàng ghế dành cho đại diện gia đình bị hại, chị Xinh – vợ nạn nhân Ph. cho biết, khi anh Ph. còn sống, hai vợ chồng chị sống hạnh phúc, cùng nhau đi làm, gom góp tiền để trả nợ tiền vay mua nhà. Nay anh Ph. mất, một mình chị phải lo toan mọi thứ. Chị nói, chị không thù hận kẻ sát hại chồng chị, nhưng lòng chị đã tan nát vì chồng chị đã ra đi vĩnh viễn, chị chỉ mong HĐXX xử đúng người đúng tội theo quy định của pháp luật.

Nghe vợ nạn nhân nói, Nhật cúi đầu tỏ ra lo lắng và hối hận. “Lỗi tại bị cáo khi dính vào ma túy, đến không kiểm soát được suy nghĩ và hành của bản thân. Bị cáo biết hành vi của mình là khó tha thứ, nhưng vẫn mong được có cơ hội để sửa lại lỗi lầm. Bị cáo xin lỗi gia đình anh Ph., xin lỗi cha mẹ, bị cáo chỉ mong HĐXX xem xét, giảm cho bị cáo một phần hình phạt”, Nhật trình bày.

Thấy con ân hận, cha mẹ của Nhật đau khổ,chăm chăm nhìn vào đứa con trai tội lỗi mà trực trào nước mắt. Họ biết rằng, con của họ phải trả giá cho lỗi lầm đã gây ra nhưng trong thâm tâm họ vẫn mong rằng, Nhật sẽ có cơ hội để có thể làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định rằng, hành vi của Nhật là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã gây ra nỗi đau không thể bù đắp cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, xét Nhật thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã khắc phục một phần hậu quả. Ngoài ra, Nhật trước, trong và sau khi gây án, bị cáo Nhật bị rối loạn tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên xét giảm cho Nhật một phần hình phạt. Từ đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Nhật mức án chung thân về tội “Giết người”.

an mang trong con phe ma tuy da va noi dau dong lai Giết người rồi phi tang xác vì 'thả dê' không thành: Nghi phạm và nạn nhân là họ hàng

Nghi phạm Thu và nạn nhân bị sát hại rồi phi tang xác có quan hệ họ hàng với nhau. Tuy nhiên, Thu nảy sinh ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.