|
Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam về tình hình thị trường bất động sản TP.HCM quý 2 vừa công bố cho thấy, trong quý 2 thị trường bán lẻ TP.HCM không có thêm nguồn cung mới nào. Tình hình hoạt động của thị trường bao gồm giá thuê và tỷ lệ trống nhờ vậy không biến động nhiều.
Giá thuê trung bình cho tầng trệt và tầng một của các cửa hàng có diện tích từ 80-250 m2 tại khu trung tâm giữ ở mức 127 USD/m2/tháng trong khi giá thuê ngoài khu trung tâm giảm nhẹ 4% so với năm trước, còn 36 USD/m2/tháng.
Nguồn cung bán lẻ tại khu trung tâm tiếp tục khan hiếm khi hầu hết các dự án bán lẻ tương lai đều có hoạt động xây dựng khá chậm chạp, một số phải hoãn ngày khai trương.
Các thương hiệu bán lẻ trên thị trường vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước láng giềng khiến cho việc tạo điểm khác biệt giữa các trung tâm thương mại hiện hữu và tương lai gặp nhiều khó khăn.
Dự báo, trong ba năm tới tỷ lệ trống sẽ tăng nhiều, đặc biệt là khu vực ngoài trung tâm.
Theo tiết lộ từ CBRE, trong quý này, bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của công ty tiếp tục đón nhận phần lớn các yêu cầu thuê mới thuộc ngành hàng ăn uống và thời trang hướng đến đối tượng khách hàng là giới trẻ, như: Founder Bak Kut Teh, Wayne’s Coffee, Eat Street, Dickies, Steve Madden,...
Với đặc điểm dân số và phân bổ thu nhập khả dụng hiện nay của Việt Nam, hai ngành hàng này cùng với ngành hàng chăm sóc sức khoẻ sẽ tiếp tục phổ biến trong 3-5 năm tới.
Một điểm đáng chú ý khác là sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trung tâm và ngoài trung tâm sẽ ngày càng lớn trong hai năm tới, khi nhiều khối đế bán lẻ hoàn thành và các trung tâm thương mại mới có diện tích lớn dịch chuyển ngày càng ra xa khỏi khu trung tâm, đến những nơi có mật độ dân số cao và thu nhập người dân được cải thiện.
“Với tình trạng khan hiếm nguồn cung văn phòng tại khu trung tâm và việc cho thuê các khối đế bán lẻ tại khu ngoài trung tâm gặp nhiều trở ngại, chúng tôi cho rằng xu hướng kết hợp giữa không gian làm việc chung hoặc văn phòng với diện tích bán lẻ sẽ tiếp tục phổ biến trong hai năm tới”, bà Đặng Phương Hằng, Giám đốc Điều Hành CBRE Việt Nam, cho biết.
Trên thực tế, mặt bằng kinh doanh là một trong những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đếnthành bại của việc kinh doanh. Nếu chọn sai vị trí mặt bằng có thể dẫn đến buôn bán bị thua lỗ.
Theo những người có kinh nghiệm, để chọn thuê mặt bằng tốt, đầu tiên nên xem xét đến vị trí. Người thuê nên đánh giá vị trí muốn thuê có phù hợp với mặt hàng mình kinh doanh hay không, nhu cầu khách hàng tiềm năng ra sao và mức sống của khu vực đó như thế nào để có quyết định hợp lý. Nếu chỉ chăm chăm vào giá rẻ mà vội vàng thuê ngay có thể sẽ phải hối hận.
Bên cạnh đó, người đang cần thuê mặt bằng nên tìm kiếm các thông tin về giao dịch bất động sản phù hợp với loại hình kinh doanh và ngân sách đang có.
Có thể thu thập thông tin từ nhiều nguồn như môi giới, báo chí, các trang web, hỏi trực tiếp người cho thuê,...
Điểm cần lưu ý nhất trong giai đoạn này là hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể phù hợp với loại hình kinh doanh của mình để nhanh chóng sàng lọc đi những thông tin không cần thiết. Những yếu tốc cần tập trung là diện tích, số lượng khách, ngân sách.
Ngoài ra, để thuê được mặt bằng tốt, người thuê cũng cần có kỹ năng thỏa thuận avf đàm phán tốt giá cả với bên cho thuê. Trong khi ký hợp đồng phải cẩn trọng câu chữ, điều khoản,...
Giải phóng mặt bằng xây dựng đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến xa lộ Hà Nội
UBND Tp.HCM đã chấp thuận bố trí vốn ngân sách thành phố để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư ... |
150 USD mỗi m2 thuê mặt bằng bán lẻ ở trung tâm Sài Gòn
Giá thuê tầng trệt trung tâm thương mại Takashimaya (quận 1) lên đến 147 USD mỗi m2 một tháng, chưa kể thuế. |
Sau thảm họa cháy chung cư Carina Plaza, trường mầm non kiến nghị giảm giá thuê mặt bằng
Chủ sở hữu trường mầm non Thiên Anh (có cơ sở tại chung cư Carina Plaza) đã gửi đơn xin cứu xét đến các cơ ... |