Anh 'khùng' bỏ nghành luật về mở trại côn trùng kiếm tiền tỉ mỗi năm

Anh Kiên từng bị gọi là điên, khùng khi bỏ ngang ngành luật để theo đuổi ý tưởng kinh doanh không giống ai. Sau một thời gian trại côn trùng đem lại cho người chủ mức thu nhập cả tỉ đồng mỗi năm.

Chàng trai Lâm Ngọc Kiên (1988) bỏ ngang nghành luật mình đang theo học để theo đuổi ý tưởng kinh doanh táo bạo, khác người và từng bị gọi là "khùng" khi mở trại côn trùng để kinh doanh.

Quyết định chỉ trong một đêm

Hàng ngày chăm sóc trang trại rộng hàng ngìn mét vuông với hàng chục loại côn trùng như cà cuống, bọ cạp, dế, thằn lằn,... ở xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội.

Anh Lâm Ngọc Kiên người được mệnh danh là "vua côn trùng" miền Bắc cho biết: " Tôi đến với con đường này một cách rất bất ngờ khi được ăn con châu chấu vào năm 2010. Lúc đó tôi mới nghĩ con châu chấu ngoài tự nhiên rất nhiều mà luôn sẵn có, khi được chế biến thành món ăn rất ngon.

anh khung bo nghanh luat ve mo trai con trung kiem tien ti moi nam
Chàng trai 8x Lâm Ngọc Kiên được mệnh danh là "vua côn trùng" miền Bắc. (Ảnh: Gia An)

Về nhà mới bắt đầu tìm hiểu thì thấy ngoài châu chấu rất nhiều côn trùng khác cũng có thể chế biến thành món ăn đặc sản với giá cao. Từ đó trong đầu nảy ra ý định nuôi và cung cấp cho các nhà hàng loại thực phẩm đặc biệt này chỉ trong một đêm".

Anh Kiên cho biết thời gian đầu tận dụng các thùng xốp, hộp xốp để làm chuồng nuôi dế, do bắt đầu từ con số không nên gặp rất nhiều khó khăn: "Kỹ thuật chăn nuôi những con vật này rất khó vì chúng là động vật hoang dã nên để thuẩn chủng được chúng khó. Ngày đó chết rất nhiều, có thời điểm chết gần hết".

Sau nhiều lần thất bại lứa thương phẩm đầu tiên a Kiên bán cho các chủ cơ sở nuôi chim cảnh làm thức ăn.

Doanh thu "khủng" từ ý tưởng chẳng giống ai

Nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường mới này anh Kiên bắt đầu vay mượn vốn liếng để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất của mình. Từ những thùng xốp đầu tiên đến nay anh Kiên đã có hệ thống chuồng trại khoảng 2.000 mét vuông ở Hà Nội.

anh khung bo nghanh luat ve mo trai con trung kiem tien ti moi nam
Từ những thùng xốp đầu tiên hiện giờ trang trại của anh Kiên rộng khoảng 2.000 m2 với khoảng 20.000 con côn trùng các loại. (Ảnh: Gia An)

Với quy mô lớn, cách nuôi chuyên nghiệp với khoảng 20.000 côn trùng các loại, đến nay trung bình mỗi tháng cơ sở của anh "khùng" này mỗi tháng xuất ra thị trường khoảng 4 tấn côn trùng mang lại doanh thu cả trăm triệu đồng. Với giá bán dao động khoảng 400 nghìn đồng/kg rắn mối; 250 nghìn/kg bọ cạp, 400 nghìn/ kg tắc kè…

Trong đó dế là loại được trú trọng bởi vừa làm thương phẩm, vừa bán ra thị trường vừa làm thức ăn cho các loại côn trùng khác như bọ cạp, cà cuống, rắn mối,.... Anh Kiên còn cho biết sản phẩm của anh không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn xuất sang cả các nước như Thái Lan, Nhật Bản.

Hiện nay ngoài trang trại ở Hà Nội anh Kiên còn mở rộng trang trại ở Thanh Hoá và nhận chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn, bao tiêu sản phẩm cho khoảng 300 hộ khắp miền Trung và miền Bắc.

anh khung bo nghanh luat ve mo trai con trung kiem tien ti moi nam
Dế là loại được trú trọng bởi ngoài làm thương phẩm, đem bán còn làm thức ăn cho các loài khác. (Ảnh: Gia An)

Theo anh Kiên việc làm chuồng trại khá đơn giản vì những con côn trùng này đều từ tự nhiên. Tuy nhiên việc chăm sóc phải đúng kĩ thuật, phải ăn đồ sạch và không có chất hoá học, chất bảo quản. Khi nuôi cần chú ý đến yếu tố thời tiết rất nhiều như độ ẩm, hướng gió, lượng mưa, ánh nắng.... Ví dụ như dế thì cẩn phải ăn những loại rau sạch nếu không sẽ dễ gây dịch bệnh chết hàng loạt, rắn mối thì ưa nóng ẩm nên đặc biệt chú ý tới chuồng trại để đem lại được hiệu quả cao nhất trong chăn nuôi.

Hiện tại sau khi có những thành công bước đầu với những loại côn trình rắn mối, tắc kè, châu chấu, dế,... anh Kiên đang thử nghiệm nuôi cà cuống "loài này có giá trị cao trong nghành đông y, và chế biến các loại nước chấm. Hơn nữa trong tự nhiên còn rất ít và gần như sắp tuyệt chủng, thời gian tới có thể tôi sẽ nhân rộng để nuôi đại trà", anh Kiên hào hứng chia sẻ dự định sắp tới của mình.

Xuất thân từ gia đình thuần nông nên anh Kiên cũng muốn làm giàu và phát triển bằng chính con đường này, anh "khùng" mong muốn sẽ giúp đỡ được nhiều bà con có thu nhập ổn định hơn nữa.

anh khung bo nghanh luat ve mo trai con trung kiem tien ti moi nam Giá vàng hôm nay 14/8 tiếp tục tăng nhờ căng thẳng Mỹ - Triều

Giá vàng hôm nay 14/8 tiếp tục tăng nhẹ trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Triều chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.