Apple bị kiện vì bản vá lỗ hổng Spectre khiến iPhone đã chậm càng chậm hơn

Apple đang xoay như chong chóng với hàng loạt vụ kiện liên quan đến làm chậm iPhone. Nhưng khi rắc rối còn chưa qua đi, những diễn biến mới lại xuất hiện.

Apple đang xoay như chong chóng với hàng loạt vụ kiện liên quan đến làm chậm iPhone. Nhưng khi rắc rối còn chưa qua đi, những diễn biến mới lại xuất hiện. Người dùng tiếp tục kiện Apple vì bản cập nhật iOS 11.2.2 vá lỗ hổng Spectre vừa phát hành lại khiến iPhone đã chậm càng chậm thêm.

apple bi kien vi ban va lo hong spectre khien lam cham iphone da cham cang cham hon

Apple gần đây đã phát hành phiên bản iOS 11.2.2, bản cập nhật cập nhật mới nhất giúp vá lỗ hổng Spectre và Meltdown nguy hiểm.

Tưởng chừng mọi chuyện đã suôn sẻ cho tới khi trang melv1n.com phát hiện ra, bản cập nhật mới lại vô tình khiến hiệu năng của iPhone 6 bị sụt giảm tới 56%, tức gần một nửa hiệu năng so với thông thường.

Bất bình trước động thái này của Apple, hai nguyên đơn Anthony Bartling và Jacqueline Olson đã đệ đơn kiện Apple lên tòa án quận San Jose ở Mỹ. Cả hai cũng kêu gọi khoảng 100 khách hàng khác tham gia vụ kiện tập thể nhằm đòi bồi thường hơn 5 triệu USD.

Lỗ hổng Meltdown và Spectre ảnh hưởng tới phần lớn các mẫu iPhone, iPod, iPad và Apple TV. Dù tất cả sản phẩm trên đều dùng chip A-series nhưng bản thân con chip này cũng sử dụng nhân ARM. Đây chính là kiến trúc bị ảnh hưởng nhiều nhất từ hai lỗ hổng bảo mật trên.

apple bi kien vi ban va lo hong spectre khien lam cham iphone da cham cang cham hon

Phía nguyên đơn chỉ ra, Apple nên tiết lộ sớm hơn các lỗ hổng thay vì giấu kín và chỉ tung ra bản cập nhật trong thời gian gần đây. Các luật sư cho rằng, Apple đã biết về lỗ hổng trên ít nhất từ tháng 6/2017. Trong khi đó, bản vá lỗ hổng có thể làm giảm hiệu năng của con chip từ 5-30%.

ARM Holdings PLC, công ty cấp phép kiến trúc ARM cho Apple thừa nhận đã thông báo về lỗ hổng bảo mật trên từ tháng 6/2017 thông qua nhóm Project Zero của Google. Ngoài ra, các bên liên quan trong đó có Apple cũng được khuyến nghị cần sớm thiết kế bản vá bảo mật cho riêng mình.

Apple không cung cấp chi tiết liên quan đến tình trạng suy giảm hiệu năng sau khi cập nhật lên iOS 11.2.2 nhưng hãng khẳng định, bản cập nhật không gây ảnh hưởng quá nhiều.

Hãng công nghệ nước Mỹ hiện vẫn chưa lên tiếng sau vụ kiện mới nhất này.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.