Bà Châu Thị Thu Nga: 'Bị cáo là người có tội nhưng không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng mình bị oan và đề nghị làm rõ các khoản chi do Housing Group (HSG) thực hiện để tiếp tục triển khai dự án.

Chiều 10/4, tại Tòa án Nhân dân Cấp cao, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm bước vào thủ tục xét hỏi.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bà Nga cho rằng mình bị oan, phủ nhận vai trò chủ mưu và không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Bị cáo nhận thấy bị cáo là người có tội nhưng không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, còn tội gì thì mong tòa xem xét. Bản thân bị cáo và HSG có đối tác để có thể tiếp tục dự án và trả nhà cho khách hàng”, bà Nga nói.

Theo bị cáo này, nội dung được HSG quảng cáo trên website là đúng sự thật. Với mục đích giới thiệu dự án, các hoạt động của HSG trong đó có dự án B5 Cầu Diễn. Đồng thời, trong quá trình làm việc, phía công ty luôn giải thích rõ ràng về tính pháp lý của dự án cho khách hàng có nhu cầu.

trien khai du an b5 cau dien khi chua duoc phe duyet thiet ke ba chau thi thu nga keu oan truoc toa
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa phúc thẩm ngày 10/4

Trả lời câu hỏi của Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn về việc dự án chưa được phê duyệt thiết kế nhưng HSG đã để khách hàng làm hợp đồng góp vốn đúng hay sai? Bà Nga giải thích, trong quá trình huy động vốn, HSG đã đồng thời hoàn thiện các vấn đề pháp lý cho dự án.

Bị cáo cũng cho rằng, trước sau gì dự án cũng sẽ được cấp nên đã thực hiện một số hạng mục tại hiện trường như cho khoan thí điểm, đóng cọc nhồi nhằm đẩy nhanh tiến độ, và thừa nhận tiếp tục triển khai dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế là sai.

Nói về các hợp đồng giữa HSG và khách hàng, bà Nga cho biết, trong hợp đồng chỉ thể hiện nội dung cho HSG vay vốn là để sản xuất kinh doanh, theo hình thức là trả lãi 0,6% một tháng. Tuy nhiên khi bị HĐXX truy hỏi việc trong hợp đồng và phiếu thu thể hiện nội dung mua căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn thì bị cáo này cho rằng cấp dưới và sàn bất động sản thực hiện còn bị cáo không nắm được.

Đáp lại yêu cầu của chủ tọa về việc làm rõ các khoản đã chi cho “người này, người kia”, bà Nga trả lời: “Người trong công ty đưa tiền chứ không phải bị cáo”. Do đó, việc bồi thường 54 tỉ đồng cho khách hàng là trách nhiệm của pháp nhân. Bị cáo không đồng ý với khoản tiền bồi thường này đồng thời đề nghị cơ quan tố tục tiếp tục làm rõ về đường đi của những khoản chi này.

Trước đó, ngày 4/12/2017, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cũng đã gửi đến tòa án nhân dân cấp cao bức thư kêu oan do mình viết tay. Đáng chú ý, trong thư kêu oan dài gần 100 trang, bà Nga đã phủ nhận lời khai chi 30 tỷ đồng để "chạy" vào đại biểu Quốc hội.

Theo bà Nga, vào thời điểm đó, do bản thân làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) nên rất mệt mỏi, tinh thần không được ổn định, đồng thời kèm theo ức chế về công việc nên bà đã khai bậy. “ Thực tế, tôi được bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đều do lá phiếu của tất cả các cử tri tham gia bầu cử, họ đã tín nhiệm bầu chọn tôi. Tôi không hề quen biết ai và cũng chẳng thể có ai quyết định được vấn đề này tại cuộc bầu cử", trích nội dung đơn viết tay do bà Nga thực hiện.

trien khai du an b5 cau dien khi chua duoc phe duyet thiet ke ba chau thi thu nga keu oan truoc toa Ngày đầu xét xử phúc thẩm bà Châu Thị Thu Nga và đồng phạm
trien khai du an b5 cau dien khi chua duoc phe duyet thiet ke ba chau thi thu nga keu oan truoc toa Vụ bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo: Bị hại đầu tư tiền vì 'tin vào sự lung linh của các mô hình dự án, vào uy tín của một vị ĐBQH'
trien khai du an b5 cau dien khi chua duoc phe duyet thiet ke ba chau thi thu nga keu oan truoc toa Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga sử dụng tiền lừa đảo vào việc gì?
chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.