Bác sĩ Collin: 'Sốt là phản ứng phòng vệ của cơ thể'

“Sốt là phản ứng phòng vệ của cơ thể đối với các tác nhân xâm lược. Nhiệt độ cơ thể trên 37,5 độ C được coi là sốt”, bác sĩ Collin nói.
 

Mỗi khi trẻ bị sốt, bố mẹ thường có thói quen là tìm cách hạ sốt ngay lập tức. Tuy nhiên theo bác sĩ chuyên khoa nhi đến từ phòng khám Family Medical Practice, đây là cách làm sai lầm. Sốt không phải là một bệnh, sốt chỉ là nguyên nhân của một hoặc nhiều bệnh khác nhau. Bởi vậy khi con sốt, điều bố mẹ nên làm hơn cả là tìm nguyên nhân gây sốt và cho trẻ uống thuốc để điều trị bệnh đó, chứ không phải là mong con uống thuốc hạ sốt sẽ khỏi bệnh ngay.

bac si collin sot la phan ung phong ve cua co the
Đừng rối lên khi con bị sốt. (Ảnh: The Asian Parent)

Trẻ sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau

Sốt là tình trạng tăng thân nhiệt do rối loạn trung tâm điều hòa nhiệt. Dưới sự điều khiển của trung tâm điều hòa nhiệt, nhiệt độ cơ thể bình thường là 37 độ C, có thể tăng đến 40 độ C khi sốt. Khi sốt cao, cơ thể tạo ra các chất có tên gọi cytokine – các chất này làm tăng cảm biến nhiệt trong não bộ, có thể lên tới mức 39-40 độ C.

Theo bác sĩ Collin, sốt do nhiều nguyên nhân. Có thể do các yếu tố truyền nhiễm gây ra như vi khuẩn, nấm, động vật nguyên sinh. Có thể do dị vật, các chất gây dị ứng, cấy ghép nội tạng, ung thư, các bệnh tự miễn như Lupus, do các cơ quan bị biến đổi, hoại tử.

“Sốt virus không cần uống kháng sinh, trẻ sẽ sớm khỏi thôi”

“Kháng sinh không tiêu diệt được virus, chỉ có tác dụng với vi khuẩn, bố mẹ chỉ cần nhớ câu thần chú này là có thể nuôi con khỏe”, bác sĩ Collin nói trước thực trạng dùng kháng sinh bừa bãi của bố mẹ Việt.

Là bác sĩ chuyên khoa nhi có nhiều năm làm việc tại Việt Nam, bác sĩ Collin từng chứng kiến nhiều em bé dù chỉ vài tháng tuổi nhưng đã uống 3-4 loại kháng sinh khác nhau. Tâm lý muốn con khỏi bệnh nhanh và thói quen tự ý mua thuốc chữa cho con là những nguyên nhân khiến tình trạng kháng kháng sinh tăng cao.

Nhìn chung các bố mẹ không biết sợ tác dụng có hại (tác dụng phụ không mong muốn) của kháng sinh. Bố mẹ chỉ biết lơ mơ là có hại, chứ không biết hại theo cách nào và nguy hiểm đến mức nào.

bac si collin sot la phan ung phong ve cua co the
Sốt virus sẽ khỏi sớm thôi. (Ảnh: Pregnant)

Theo bác sĩ Collin, thuốc kháng sinh là hoạt chất hóa học bào chế từ sinh vật sống. Ví dụ Penicilline được bác sĩ Fleminh phát hiện trong nấm penicillium notatum năm 1928 và bắt đầu được nghiên cứu sản xuất từ 1940-1945. Ngày nay kháng sinh có thể được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp.

Kháng sinh chỉ tác động lên vi khuẩn theo một mục tiêu xác định. Một là ngăn chặn sự tiến triển, kìm hãm vi khuẩn. Hai là phá hủy chúng, diệt khuẩn.

Điều bố mẹ cần ghi nhớ trước tiên là thuốc kháng sinh không tiêu diệt được virus. Các bệnh trẻ thường gặp như cảm lạnh, cúm, viêm họng do virus, sốt phát ban thì uống kháng sinh không có tác dụng, mà còn hại hơn. Ở trẻ từ 3 tháng đến 5 tuổi 95% triệu chứng sốt là do virus. “Trẻ bị sốt virus sẽ sớm khỏi thôi, bố mẹ đừng lo lắng quá”, bác sĩ Collin nói.

Những điều bố mẹ cần nhớ

bac si collin sot la phan ung phong ve cua co the
"Kháng sinh không diệt được virus, chỉ có tác dụng với vi khuẩn". (Ảnh: Sonialimphotography)

Thuốc kháng sinh không điều trị các bệnh do virus như cảm lạnh và đau họng, ngoại trừ viêm họng do liên cầu khuẩn. Cơ thể chúng ta sẽ có khả năng tự chống lại các bệnh nhiễm trùng đương hô hấp gây ra bởi virus. Bố mẹ chỉ được phép sử dụng kháng sinh được bác sĩ kê cho con mình. Luôn luôn cho trẻ uống thuốc chính xác như đơn bác sĩ và vứt bỏ thuốc thừa sau đợt điều trị. Không được phép cho trẻ sử dụng chung đơn thuốc kháng sinh của bất cứ ai kể cả đơn thuốc của đợt điều trị trước đó.

Sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn, đôi khi gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Mỗi khi chúng ta sử dụng thuốc kháng sinh, các vi khuẩn kháng thuốc sẽ trú ngụ trong mũi và cổ họng. Các loại thuốc kháng sinh thông thường sẽ không tiêu diệt được những loại vi khuẩn kháng thuốc này. Rửa tay thường xuyên và đúng cách là biện pháp hữu hiệu nhất để giữ gìn sức khỏe và tránh truyền bênh.

Sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý sẽ giúp bảo vệ bạn và trẻ nhỏ khỏi các phản ứng phụ không mong muốn và tình trạng kháng kháng sinh.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.