Bài văn cúng cô hồn thập đại chúng sinh dịp rằm tháng 7 âm lịch

Theo quan niệm dân gian, cứ mỗi dịp rằm tháng 7 âm lịch, các gia đình lại cúng cô hồn thập đại chúng sinh.

Giới thiệu và xuất xứ của văn tế thập loại chúng sinh 

Văn tế thập loại chúng sinh là một tác phẩm xuất sắc và vô cùng nổi tiếng của Đại thi hào dân tộc – Nguyễn Du. Tác phẩm là một bài văn tế được viết bằng chữ Nôm. Ngoài cái tên văn tế thập loại chúng sinh thì tác phẩm còn được gọi là văn tế chiêu hồn hay văn chiêu hồn.

Thời gian ra đời của tác phẩm chưa được xác định chính xác mà chỉ biết là nó được biên soạn trong những năm đầu thế kỷ 19. Theo như văn bản do Đàm Quang Thiện hiệu chú thì Đại thi hào Nguyễn Du đã sáng tác bài này sau khi chứng kiến những hậu quả mà mùa dịch khủng khiếp đã gây ra.

Mùa dịch đã khiến cho hàng triệu người chết. Khắp một miền núi sông là khung cảnh hoang tàn, âm khí nặng nề. Tại các chùa chiền đều lập đàn để cầu siêu cho các linh hồn đã bỏ mạng vì bệnh dịch.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Hoàng Xuân Hãn thì ông cho rằng văn tế thập loại chúng sinh của Nguyễn Du sáng tác trước cả khi tác phẩm Truyện Kiều ra đời.

bai van cung co hon thap dai chung sinh dip ram thang 7 am lich
(Ảnh minh họa)

Bài văn cúng cô hồn thập đại chúng sinh dịp rằm tháng 7

Theo Tập văn cúng gia tiên của NXB Hồng Đức, bài văn cúng cô hồn thập đại chúng sinh sau đây thường được dùng để cúng trong ngày rằm tháng 7 âm lịch:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Kính lạy:

  • Đức Đại Tạng vương Bồ Tát
  • Đức mục Kiều Liên Tôn giả

Kính lạy:

  • Ngài Bản cảnh Thành hoàng
  • Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa
  • Ngài Bản gia Táo quân và tất cả

Cùng các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Hôm nay là ngày rằm tháng bảy năm...

Tín chủ con là:....

Ngụ tại số nhà..., phố..., phường..., quận..., thành phố (tỉnh)...

Thành tâm kính xin: Nhân ngày xá tội vong nhân, âm cung mở cửa địa ngục ra cho phép vong linh các cô hồn không nơi nương tựa, không mồ không mả, lẩn khuất ở gốc cây, bụi cỏ, xó chợ, đầu đường, không manh áo mỏng, đêm ngày lang thang, quanh năm đói rét cơ hàn, dù rằng chết vì lý do gì, đều được về đây thụ hưởng lễ vật của tín chủ thỉnh mời: cơm canh, cháo bỏng, trầu cau, gạo muối, quả thực, hoa đăng tiền vàng, quần áo đủ màu đỏ xanh.

Phù hộ độ trì cho tín chủ và toàn gia người người đều khỏe mạnh, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng loing, điều lành đưa tới, điều dữ mang đi.

Cẩn cáo!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

bai van cung co hon thap dai chung sinh dip ram thang 7 am lich Nên cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào?

Theo xu hướng chung các gia đình thường cúng Rằm tháng Bảy từ ngày mùng 10 tháng bảy âm lịch đến trước ngày chính rằm ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.