Bạn có biết: 8 lợi ích và 4 nguy cơ cho sức khỏe khi bạn uống sữa mỗi ngày?

Liệu chúng ta có nên tìm kiếm các nguồn protein, canxi và các chất dinh dưỡng thiết yếu từ thực phẩm khác ngoài sữa hay không? Các chuyên gia về dinh dưỡng đã có những tư vấn về điều này và kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên.

 
ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay Trẻ sơ sinh uống sữa công thức có nguy cơ tử vong cao hơn
ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay Sữa chua uống men sống giúp trẻ phòng cảm cúm, ngừa táo bón

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Lợi ích của việc uống sữa đã được rất nhiều người khen ngợi và tin dùng. Thế nhưng, nếu biết những thông tin như uống sữa trong một thời gian dài sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa, sự tăng cân và những nguy cơ cho sức khỏe, bạn sẽ thấy băn khoăn.

Ngoài ra, sự đa dạng các chủng loại sữa trên thị trường với nhiều hương vị như hoa quả, đậu nành, hạnh nhân càng khiến bạn khó chọn lựa hơn, vì không biết đâu mới là loại phù hợp và tốt nhất.

8 LỢI ÍCH KHI UỐNG SỮA HÀNG NGÀY

1. Sữa có thể giúp giảm cân

Với nhiều người thì đây chắc chắn là một tin tốt. Uống sữa mỗi ngày có thể hỗ trợ giảm cân hoặc thậm chí giúp đốt cháy mỡ ở phụ nữ. Theo Paul Salter, một chuyên gia về chế độ ăn kiêng, giảm cân và dinh dưỡng thể thao cho biết: ba lần uống sữa mỗi ngày có thể giúp giảm chất béo trong dài hạn, tất nhiên phải kết hợp với việc người đó có một chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục.

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Nhà hoạt động thể thao Amy Goodson cũng đồng ý với điều này. Bà khuyên phụ nữ muốn giảm cân hoặc thậm chí duy trì cân nặng hiện tại của mình thì nên sử dụng sữa giàu chất dinh dưỡng như là một phương pháp bổ sung protein hàng ngày.

Thống kê cho thấy, nhiều phụ nữ uống sữa hàng ngày lại có xu hướng giảm cân hơn những không uống sữa. Một chút đầy bụng nhưng lại có thể giúp bạn giảm cân, đây hẳn là sự “đánh đổi” không quá tệ.

2. Sữa là một nguồn protein lớn

Ngoại trừ những người có chế độ ăn thuần chay, muốn loại bỏ hoàn toàn những sản phẩm có nguồn gốc động vật ra khỏi thực đơn, không có lý do nào để bạn

Sữa bò cung cấp đạm chất lượng cao và chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Không giống như những loại bột protein được sản xuất phổ biến, protein trong sữa bò tươi nguyên chất thực sự giàu chất dinh dưỡng, chỉ cần bạn lựa chọn nhãn hiệu uy tín.

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Protein trong sữa cũng giúp bạn tránh ăn quá nhiều, làm chậm lại quá trình tiêu hóa, giúp bạn nhanh no và no lâu hơn. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây một số loại sữa có lượng protein ít hơn đáng kể so với sữa bò chuẩn đã xuất hiện và đây không phải sự lựa chọn tốt lành nhất như ban đầu.

3. Tiêu tốn ít calo, nhưng nhiều dinh dưỡng hơn

Sữa cung cấp thêm protein cho cơ thể khỏe mạnh và săn chắc. Natalie Allen, một giảng viên về khoa học y sinh học tại Đại học Missouri, người đã từng làm việc chuyên sâu về chế độ ăn kiêng giải thích rằng: từ ba đến bốn ly sữa mỗi ngày là một cách để có được nhiều chất dinh dưỡng hơn mà tiêu thụ ít calo hơn.

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Allen đã giải thích là về cơ bản lượng calo được cân bằng bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Allen thậm chí còn khuyên bạn có thể đun sữa sô-cô-la nóng. Một cốc sữa ca cao nóng vừa ngon miệng lại không ảnh hưởng nhiều đến chế độ ăn uống lành mạnh của bạn.

4. Sữa giúp duy trì khối lượng cơ

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Sữa giúp cơ bắp khỏe mạnh với tỷ lệ lý tưởng carbohydrate và protein, trở thành thức uống tuyệt vời cho những người thường xuyên luyện tập. Không thể phủ nhận sữa giàu axit amin, những chất có vai trò đặc biệt trong sự phát triển cũng như duy trì cơ bắp.

Loại protein chứa trong sữa rất quan trọng cho việc hồi phục cơ, duy trì khối lượng cơ trong cơ thể lâu dài.

5. Sữa là nguồn canxi tuyệt vời

Sữa chứa ba chất dinh dưỡng quan trọng là: canxi, vitamin D và kali. Mặc dù canxi đặc biệt có thể được cung cấp từ các nguồn khác nữa nhưng sữa được cho là cách dễ dàng nhất để đưa canxi vào cơ thể của bạn một cách nhanh chóng.

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

"Nhiều người cho rằng thật dễ dàng để có được canxi từ thực phẩm khác nhưng sự thật là bạn phải ăn rất nhiều rau bina để có được những canxi được tìm thấy trong một ly 8 ounce sữa bò," Goodson khuyên.

Ngoài ra, sữa còn chứa các chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng như: carbohydrate, protein, và chất béo, các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

6. Không có nhiều lợi ích nếu thiếu magiê

Nếu không có magiê để cân bằng, chúng ta có thể không nhận được đầy đủ lợi ích của canxi tự nhiên trong sữa bò. Điều này là do xương được tạo thành từ canxi và magiê. Vì vậy, để giữ cho xương của chúng ta khỏe mạnh và bền chắc theo thời gian, chúng ta cần phải bảo đảm rằng có sự cân bằng trong tỷ lệ của những khoáng chất này.

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Bác sĩ Barry Sears, nhà chức trách hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng chống viêm và là tác giả của cuốn sách Zone Diet giải thích: "Nếu một người đang uống sữa mỗi ngày, thì bạn nên đảm bảo rằng bạn đang nhận đủ magiê hoặc theo chế độ ăn kiêng hoặc bằng cách bổ sung để có thể cân bằng lượng canxi."

7. Ngăn ngừa quá trình lão hóa

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Phụ nữ cảm thấy giảm tỷ lệ chuyển hóa, tăng nguy cơ loãng xương khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, sự kết hợp của canxi và vitamin D trong sữa sẽ giúp tăng cường khoáng hoá xương, duy trì độ bền xương và khối cơ khi chúng ta lớn lên hoặc già đi. Uống sữa hàng ngày có thể giúp phụ nữ tăng cường cơ cấu xương và ngăn ngừa loãng xương.

8. Sữa có thể bảo vệ chống lại bệnh tật

Sữa không chỉ giúp ích cho sức khoẻ của xương, giảm cân và duy trì cơ bắp theo thời gian, nhiều bằng chứng cho thấy, các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, K2 và axit béo omega-4 còn giúp chống lại các bệnh như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh còn khẳng định: các sản phẩm sữa lên men (pho mát và sữa chua) làm giảm đáng kể tử vong và gãy xương từ 10 – 15%. Có lẽ sữa, pho mát hay sữa chua là lựa chọn dễ dàng và tốt nhất để bảo vệ chống lại các bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

4 NGUY CƠ KHI UỐNG SỮA HÀNG NGÀY

1. Sữa có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Bên cạnh những tiềm năng có thể bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh tật nguy hiểm, cũng có nghiên cứu cho thấy rằng uống sữa mỗi ngày có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ lâu dài của phụ nữ.

Một lần nữa nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh cho thấy: phụ nữ tiêu thụ ba hoặc nhiều hơn ly sữa mỗi ngày có nguy cơ ung thư tăng 44%, tăng 16% nguy cơ gãy xương và 60% gãy xương hông.

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Sữa bò thường có chứa các kích thích tố tăng trưởng, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư vú. Về cơ bản, sữa càng tinh khiết càng tốt. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn các sản phẩm hữu cơ được làm từ bò sữa nuôi ăn cỏ vì sữa có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Nếu uống sữa thường xuyên, hãy chọn sữa tự nhiên thay vì sữa ít béo, vì sữa ít béo đã qua chế biến nhiều hơn.

2. Nguy cơ nổi mụn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Vanessa Rissetto, nhờ D-galactose, "một sản phẩm phân hủy đường lactose đã được chứng minh là có khả năng chống viêm" và sữa trái ngược với các sản phẩm khác như phô mai hay sữa chua. Michelle Beckner, một huấn luyện viên dinh dưỡng tiếp tục cảnh báo, "Nếu uống sữa mỗi ngày, nguồn gây viêm này có thể dẫn đến mụn."

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Hành động đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện là bạn nên cắt giảm lượng sữa hàng ngày, đồng thời không uống sữa trong thời gian dài.

Bác sĩ Joelle Cafaro gợi ý bạn có thể thay thế sữa bò bằng sữa chua hay nấm sữa kefir. Những sản phẩm này cũng có vị sữa thơm ngon mà lại giảm nguy cơ gây mụn.

3. Sữa có thể gây ra đầy bụng

Ngoài những biểu hiện dễ nhận biết trên khuôn mặt thì thông tin sữa có thể làm cho bạn đầy hơi cũng nên nghiêm túc xem xét. Một số người có phản ứng cơ thể với đường lactose và dẫn đến các thay đổi trong dạ dày.

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Khi cơ thể chúng ta già đi và hệ thống tiêu không còn linh hoạt như trước kia, thậm chí một nửa ly sữa cũng có thể khiến bạn mang cảm giác đầy bụng suốt cả ngày. Sữa đậu nành là một lựa chọn an toàn hơn. Và nếu bạn muốn chắc chắn không xảy ra các vấn đề khó chịu ở dạ dày hay những tổn thương lâu dài, hãy kiểm tra sức khỏe ngay.

4. Các vấn đề về dạ dày và tiêu hóa

ban co biet 8 loi ich va 4 nguy co cho suc khoe khi ban uong sua moi ngay

Uống sữa mỗi ngày có thể dẫn đến các vấn đề trong dạ dày và ruột. Các sản phẩm sữa luôn được quảng cáo là được khử trùng tuyệt đối thế nhưng thực tế là chúng vẫn có thể bị nhiễm vi khuẩn và điều này có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong ruột. Lâu dài sẽ kéo theo các vấn đề về hệ tiêu hóa, thậm chí gây ra các triệu chứng bệnh lý đau nửa đầu.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.