'Bạn cùng phòng' - Phim ngắn Việt huy động được gần 100 triệu vốn cộng đồng

Sau hơn 3 tháng triển khai, phim ngắn "Bạn cùng phòng" của đạo diễn trẻ Nguyễn Lê Hoàng Việt đã kêu gọi được 91,9 triệu đồng và trở thành phim ngắn đầu tiên gọi vốn cộng đồng thành công tại Việt Nam.

Là dự án được đánh giá cao nhất tại Chợ dự án phim trong khuôn khổ LHP quốc tế Hà Nội, HANIFF 2016, “Bạn cùng phòng” đã tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với giới chuyên gia và cộng đồng khi khai thác chủ đề nội tâm - “nỗi cô đơn” - bằng thể loại siêu thực còn khá mới lạ với khán giả Việt.

“Bạn cùng phòng” là một phim ngắn về nỗi cô đơn không thể tránh khỏi của con người trong xã hội hiện đại.

Bộ phim không có ngôi sao nào trong dàn diễn viên, không được đỡ đầu bởi những tên tuổi lớn nhưng “Bạn cùng phòng” vẫn tạo được sức hút mạnh mẽ nhờ xây dựng được một thế giới khác biệt cho phim - điều thường không được quan tâm chăm chút trong điện ảnh Việt Nam.

Sau 3 tháng mở chiến dịch gọi vốn cho giai đoạn 2 của quá trình sản xuất. “Bạn cùng phòng” đã huy động được 91,9 triệu đồng từ hơn 107 người thông qua nền tảng gọi vốn cộng đồng. Dự án nhận được rất nhiều quan tâm và ý kiến đóng góp từ khán giả Việt và các khán giả nước ngoài như Mỹ, Đức, Pháp, Úc, CH Séc, Singapore, Malaysia...

Là bộ phim đầu tiên kêu gọi vốn cộng đồng thành công tại Việt Nam.

“Bạn cùng phòng” là dự án phim ngắn độc lập mà tôi và cả ê-kíp đã bỏ rất nhiều tâm huyết và công sức thực hiện. Tôi rất vui mừng vì đứa con tinh thần của mình nhận được nhiều tình cảm từ những người yêu điện ảnh. Chúng tôi thực sự được tiếp thêm động lực để tiếp tục sản xuất “Bạn cùng phòng” chính nhờ niềm tin mà cộng đồng đã đặt vào bộ phim. “Bạn cùng phòng” nói về nỗi cô đơn không thể tránh khỏi bên trong mỗi con người. Song thật may mắn, chúng tôi không hề đơn độc trên con đường làm phim này!”, Đạo diễn Nguyễn Lê Hoàng Việt chia sẻ.

Phim đang trong quá trình sản xuất giai đoạn 2.

“Bạn cùng phòng” đánh dấu mốc cho một bộ phim thành công nhờ việc gọi vốn cộng đồng tại thị trường Việt Nam. Từ đó cho thấy, những bộ phim được đầu tư chất xám với thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc sẽ nhận được sự đón nhận từ khán giả đại chúng.

Dự kiến, phim sẽ được hoàn thành trong tháng 9/2017 và đăng ký tham dự các Liên hoan phim trong nước và quốc tế cho hạng mục phim ngắn.

Trên thế giới, gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) là hình thức được nhiều nhà sản xuất phim lựa chọn để hiện thực hóa tác phẩm con cưng của mình và đưa ra thị trường. Rất nhiều dự án gọi vốn cho phim đã gặt được nhiều thành công trên thế giới như: Veronica Mars (2013, đạo diễn Rob Thomas) với hơn 5,7 triệu đô; Wish I were here (2013, đạo diễn Zach Braff) kêu gọi được hơn 3,1 triệu đô hay seri phim hài Blue Mountain State (2014, Eric Falconer và Chris Romano đạo diễn) thành công gọi gần 2 triệu đô… để sản xuất đưa phim tới công chúng.

Tại Việt Nam, trong vài năm gần đây đã có nhiều nhà làm phim Việt đã đưa dự án phim lên các nền tảng gọi vốn quốc tế như KickStarter, IndieGogo… Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều không đạt được đủ số vốn cần thiết và không thể hiện thực hóa ý tưởng; trừ bộ phim Saigon Electric của đạo diễn người Mỹ gốc Việt Stephane Gauger thực hiện dự án cùng Chánh Phương Films đã gọi vốn thành công 13.100 đô la Mỹ vào năm 2013.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.