Bạn đã mê vị cà phê ở quán nào? Có phải là quán này không?

Từ Bắc chí Nam, bạn đã mê vị cà phê ở quán nào? Có phải là quán này không? 
ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong
ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

////

/////

Cà phê - Từ một thức uống phương Tây khi được du nhập vào Việt Nam, kết hợp với phong cách đặc trưng đã mang đến một bản sắc đặc biệt gần như một nét văn hóa. Uống cà phê vào mỗi sáng, không chỉ giúp đầu óc minh mẫn, tinh thần sảng khoái mà đối với nhiều người...cà phê còn là một thói quen khó bỏ.

Trong năm 2017, người ta đã chứng kiến sự ra đời và phát triển của rất nhiều quán cà phê, ngon có, đẹp có và có cả những quán được đầu tư thiết kế một cách có bài bản, chọn lọc. Thế nhưng để nói về một quán cà phê có hương vị đặc biệt đến độ khiến thực khách uống một lần rồi nhớ mãi thì chắc chắn phải kể đến 5 cái tên sau đây:

////

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

////

Cà phê ở Sài Gòn giống như một nét đẹp văn hóa đa phong cách, đủ kiểu cà phê, đủ kiểu quán để phục vụ khách hàng từ bình dân đến sang trọng, cầu kỳ. Sài Gòn nhộn nhịp và tất bật là thế nhưng vào mỗi sáng ở Sài Gòn, lướt mình trên những con phố, hẻm nhỏ, đâu đâu bạn cũng có thể bắt gặp hình ảnh người Sài thành nhâm nhi cà phê sáng với tờ báo giấy trên tay. Thế mới thấy trong nhịp sống vội vã, vẫn có những phút giây để người ta được "chậm lại đôi chút".

Cheo Leo - Một quán cà phê nhỏ xinh, nằm ẩn mình trong một con hẻm nhỏ là quán quen của bao người, đặc biệt là những thực khách lớn tuổi. Nhắc đến Cheo Leo là nhắc đến một cách pha chế cà phê bằng vợt vô cùng đặc biệt mà rất khó có thể tìm thấy ở bất cứ đâu.

Cheo Leo tạo được ấn tượng và bản sắc riêng bởi chính những thứ giản đơn, quán nhỏ nhưng được chủ nhân chăm chút và sắp xếp rất sạch sẽ, ngăn nắp. Cà phê ở đây có hương vị rất đậm đà, bởi cách pha chế vô cùng tỉ mỉ trong từng khâu đoạn. Khi nước sôi đủ độ, người làm sẽ đổ vào một chiếc siêu bằng đất sét đã để sẵn một tấm lược bằng vải có bột cà phê xay nhuyễn. Lý do phải có một lò ủ nóng như vậy là vì cà phê làm ra được sử dụng ngay cho khách vừa yêu cầu. Mỗi ly cà phê ở đây có giá từ 13.000 - 15.000 đồng, chỉ một ly nhỏ vào buổi sáng cũng có thể giúp cả ngày tinh thần phấn khởi.

///ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

/////ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

////

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

Cái tên "rất nhẹ, rất nồng mà cũng rất tình" mang tên "Xofa cafe" nằm trên con phố không ngủ Tống Duy Tân, nên điều đặc biệt nhất của quán đó là mở 24/24h, phục vụ cho những vị khách muốn "overnight" cùng đêm Hà Nội. Chính điều đặc biệt này đã làm nên thương hiệu và sự hấp dẫn của Xofa.

Ở Xofa bạn sẽ tìm thấy một khung cảnh đẹp đến ấn tượng với lối bài trí tinh tế, nhấn mạnh vào việc sử dụng những gam màu nhã nhẵn và có phần thiên về sự trầm ấm. Không trang trí quá nhiều, đơn giản ở mức "đủ" để tạo một không gian mở đem đến sự thoải mái như - ở nhà - cho những vị khách khi đến đây. Nhưng vẫn tạo ra từng nét riêng biệt ở mỗi góc khác nhau để tạo nên một tổng thể đẹp như tranh vẽ.

Xofa Cafe không chỉ là nơi những bạn trẻ tụ tập ngồi hàn huyên, tỉ tê những câu chuyện không đầu cuối, còn là góc nhỏ yên tĩnh để đọc một cuốn sách hay. Xofa mang đến làn gió mới, đại diện cho sự trẻ trung, năng động, phù hợp cho những thực khách đi một mình hoặc đi theo nhóm.

Đến Xofa đừng chỉ thưởng thức mỗi cà phê, bởi menu ở đây rất đa dạng và phong phú để bạn thoải mái lựa chọn. Từ những loại đồ uống như: Cappuchino, Latte, trà đào cam sả, trà đào quất sả… cho đến những món ăn châu Âu như: mỳ Ý, sandwich cá ngừ và cả những loại bánh kem ngọt. Giá trung bình ở quán giao động từ 35.000 - 60.000 đồng, một số món ăn cầu kì phức tạp có thể đắt hơn một chút.

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

////

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

Nếu mọi người đã quá quen với kiểu uống cà phê máy lạnh, wifi check- in sang chảnh thì khi đến với Vợt cafe, mọi sự xô bồ, náo nhiệt đều "nhường chỗ" cho sự bình yên, tĩnh tại.

Ấn tượng đầu tiên của Vợt chính là không gian nhỏ xinh, đơn giản, được trang trí bằng những vật dụng cổ. Nhân viên của quán đều là thành viên trong gia đình thay nhau bán nên còn được gọi với cái tên rất mật "Cafe gia đình".

Thực khách đến quán đủ mọi lứa tuổi và ngành nghề khác nhau. Họ đến không chỉ để thưởng thức cà phê mà còn là nơi để họ sẻ chia dăm ba câu chuyện phiếm. Không gian mở với mấy chiếc ghế nhựa, ngồi kín cả hai bên đường mà sao thấy cả một Sài Gòn xưa cũ được tái hiện trọn vẹn ở nơi đây.

Cà phê ở đây đa phần đều được nhận xét là rất ngon, pha chế từ vợt đơn giản nhưng hương vị đọng lại lâu. Có lẽ còn rất ít nơi còn giữ đươc cách pha cafe của Sài gòn xưa như nơi đây. Bằng phương pháp pha bằng túi vải dày, rưới nước sôi vào, hương thơm của hạt cafe chảy ra có mùi thơm nhẹ mà không quá gắt và đậm như pha phin.

Ông Ba (chủ quán) từng chia sẻ rằng, muốn có ly cafe ngon, ông phải lấy từ những mối quen, sau đó tự rang xay theo công thức riêng. Một tên gọi khác của quán cafe Vợt là cafe âm phủ, sở dĩ có tên gọi này vì đây là quán cafe cóc bán suốt thâu đêm suốt sáng, liên tục 365 ngày quanh năm kể cả ngày Lễ, Tết và chỉ đóng cửa duy nhất mỗi năm một lần vào 10 phút giao thừa. Mỗi Ly cafe chỉ khoảng 15 nghìn đồng. Đồ uống thì ngoài cà phê còn có nước sâm, nha đam, trà đào....

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

////

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

///

Cafe Tùng nổi tiếng bởi địa chỉ này xuất hiện trong hầu hết sách hướng dẫn của các hãng lữ hành và còn bởi nó tồn tại trong một không gian đã đi qua thời gian. Quán cà phê nhỏ không mấy nổi bật ấy từ lâu đã trở thành một góc hồi niệm quá vãng và hơn nữa, là chốn "tưởng niệm" cho những kẻ luôn mang trong mình những thước phim quay chậm của quá khứ vào đời sống hiện tại.

Được biết, ngày xưa khi còn chiến tranh, quán này là quán cà phê dành cho giới tri thức ở Đà Lạt. Mỗi sáng, các thanh niên trong giới tri thức sẽ tập trung về đây, đọc sách, đọc báo, đàm đạo về các vấn đề thực tại. Giờ chiến tranh đã qua đi, các thanh niên ngày xưa đã thành những ông lão. Đó là lý do mà sáng sớm, bạn sẽ thấy rất nhiều thực khách lớn tuổi đến quán, tay cầm tờ báo giấy, tay kia cầm điếu thuốc, móm mém nói chuyện với nhau hoặc ôn lại kỉ niệm xưa cũ.

Cafe Tùng nằm ở ngay khu Hòa Bình chỉ phục vụ với một loại nhạc cổ điển, tiền chiến (Nhạc Trịnh, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên…Đến quán, bạn như được trở về cái thời xưa thật là xưa với sofa nệm cứng, bàn gỗ mặt mica trắng, nhạc Trịnh nhẹ nhàng. Bàn ghế san sát nhau, không gian đậm mùi cà phê, lẫn thuốc lá của các cụ, phía trong hơi tối với đèn vàng dịu nhẹ.

Đến Tùng là thấy cả một "mùi giản đơn, mộc mạc" hiện ra. Cafe ở đây có mùi thơm rất đặc trưng, một mùi thơm quyến rũ cả những vị khách khó tính cũng cảm thấy "trót yêu". Khi uống cà phê tại đây thực khách sẽ được phục vụ thêm một ấm trà nóng, trong tiết trời se lạnh của Đà Lạt ngồi nhâm nhi chút cà phê, đưa mắt ngắm nhìn phố xá tấp nập cũng đủ cảm thấy thú vị.

Ở đây ya-ua rất nổi tiếng, được đựng trong ly thủy tính có giá 15.000 đồng/ ly, ngoài ra còn có trà đào cũng rất đáng để thưởng thức.

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

////

"Cafe trứng thực sự là một sự khám phá mới trong hành trình đến Việt Nam. Đã từng uống cafe ở nhiều nơi, nhưng cafe ở Hà Nội ấn tượng hơn cả, đặc biệt là cafe trứng", đó là những gì mà Blogger nổi tiếng Jodi Ettenberg từng chia sẻ trên trang du lịch AFAR. Một câu nói ngắn gọn nhưng có lẽ đủ để khái quát chung về thức uống đặc sản của người Hà Nội "Egg coffee" - thức đồ uống từng được Buzzfeed - trang điện tử cập nhật tin tức hàng đầu thế giới xếp đầu tiên trong danh sách 17 loại cafe nên uống thử khi du ngoạn thế giới.

Blogger nổi tiếng Mark Lowerson cũng đã từng nhận xét về cà phê trứng của Hà Nội là "Một sự pha trộn giữa địa ngục và thiên đường".

Cà phê trứng đầu tiên ở Hà Nội bắt đầu xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ 20, người sáng tạo ra món cà phê trứng độc đáo này là cụ Nguyễn Văn Giảng và cũng là người khai sinh là quán cà phê trứng đầu tiên với cái tên rất mộc "Cà phê Giảng".

Giảng mang đến ấn tượng với một biển hiệu nhỏ, lối dẫn vào quán cũng rất hẹp, tuy nhiên vào bên trong là một không gian rộng và thoáng, được bài trí với nhiều cây xanh và những đồ vật xưa cũ. Những bức tranh xưa, chiếc đồng hồ, quạt trần có tuổi đời gần 80 năm tuổi…

Cafe trứng ở Giảng có vị đậm đà của cafe và vị thơm béo của lòng đỏ trứng gà, thêm chút vị ngậy của kem tươi. Tất cả những hương vị ấy khi kết hợp với nhau tạo nên thứ đồ uống ngon đến hấp dẫn lạ kỳ.

Ở Giảng, nếu không uống được cafe vì sợ vị đắng, bạn hoàn toàn có thể nhâm nhi một ly ca cao trứng thơm phức hoặc cốc bột đậu, matcha cũng rất tuyệt vời.

ban da me vi ca phe o quan nao co phai la quan nay khong

NHÃ NAM

HÌNH ẢNH: Cafe Vợt, Cafe Cheo Leo, Cafe Xofa, Instagram, Ghiền Cà phê

(THEO ĐỜI SỐNG & PHÁP LÝ)

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.