Ở Sài Gòn có quán Cheo Leo, bán cà phê ngon đặc biệt

Cheo Leo là tên quán cà phê vợt nổi tiếng và lâu đời bậc nhất đất Sài thành - điểm hẹn của người yêu cà phê nhiều thế hệ. 
 

Điều đặc biệt nhất khi đến Cheo Leo là ngay khi bạn vừa ngồi xuống góc trong của quán, cô Sương (người con thứ hai của gia đình) sẽ giới thiệu đến bạn những bài báo viết về Cheo Leo mà cô đã sưu tầm từ rất lâu. Mỗi bài viết đều được cô cắt ra từ các tờ báo, gói cẩn thận trong các túi nhựa, bắt đầu từ những bản ghi nhanh, tạp chí của nước ngoài đến câu chuyện từ các tờ báo trong nước.

cheo leo giua sai gon
Trước khi bộ lọc filter kiểu Pháp đã khiến việc pha chế và chuyển tải văn hóa café trở nên dễ dàng hơn, người ta biết đến cà phê vợt (stocking coffee) như “nguồn cội” của café. Để có thể pha chế một ly theo phương pháp này, bạn sẽ cần bộ dụng cụ bao gồm vải lọc, bếp than và niêu đất.

Cô Sương kể, năm 1938, gia đình cô bắt đầu mở quán Cheo Leo. Dưới sự hướng dẫn của các nhà cung cấp cà phê tại Chợ Lớn – cũng là nơi đầu tiên xuất hiện café vợt, ba cô nhanh chóng học hỏi và nắm vững nghệ thuật của phương pháp pha chế đặc biệt này.

Tiếp nối truyền thống của ba mẹ, các chị em của cô Sương cũng “đồng hành” với cô trong việc xây dựng và quản lý quán cà phê Cheo Leo nhằm đảm bảo cách pha chế và hương vị hạt cà phê.

cheo leo giua sai gon

Điều quan trọng nhất của nghệ thuật pha cà phê vợt chính là việc cất và lưu trữ nước máy trong lu từ 2-3 ngày để bớt mùi nước. Khi đến đúng thời điểm, cà phê xay mịn sẽ được cho vào vợt qua hai lần lọc. Lần lọc thứ nhất cho bột cà phê nở, nước này sẽ được lọc lần thứ hai, sau đó chia đều vào từng siêu khác để phục vụ uống nóng hoặc uống lạnh.

Công đoạn cụ thể diễn ra khá mất công: cà phê bột sẽ được bỏ vào trong vợt vải, sau đó thả vợt vào trong siêu đất. Tiếp đó, người pha cần rót nước sôi vào một cách từ từ, đồng thời lấy muỗng khuấy cà phê từ dưới đáy vợt lên và rót ra cốc. Cà phê từ đó sẽ được đổ ngược vào vợt vải (xáo lại) và để trên bếp lửa than khoảng 5 - 10 phút. Với mỗi lần pha như vậy, số lượng cafe bột cho mỗi vợt từ 250 – 350 gram. Ngoài ra, vợt vải phải thay 2 tuần/lần để đảm bảo độ sạch sẽ và ngon của cà phê.

Một điều khác khiến người khác cảm thấy ấn tượng khó quên chính là phong cách trang trí tại Cheo Leo. Nội thất cửa hàng được sơn bằng hai gam màu chủ yếu: màu xanh và trắng gợi lên không khí Sài Gòn xưa cũ, man mác dáng vẻ hoài cổ. Trong căn phòng bé nhỏ phía trong cùng, nơi cô Sương sử dụng để cất những chiếc siêu đất để pha cà phê, từng lớp của bồ hóng trên các mảng tường cứ dày lên như một “minh chứng sống” thời gian.

cheo leo giua sai gon

Địa chỉ quán: 109/36 Nguyễn Thiện Thuật, P. 2, Quận 3, TP. HCM.

Thời gian mở cửa: Từ 5h30 đến 18h45.

Diễm Linh (dịch từ SGE)

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.