Bạn nên làm gì khi bị stress?

Cuộc sống hiện đại có quá nhiều áp lực sẽ dẫn đến đầu óc căng thẳng, tinh thần mệt mỏi, lo âu. Nếu bạn cảm thấy stress đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc thì hãy thực hiện ngay những "liệu pháp" sau đây.
 
ban nen lam gi khi bi stress Stress dễ dẫn đến tiểu đường
ban nen lam gi khi bi stress 10 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp căng thẳng

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta đều ít nhiều gặp phải stress là những áp lực công việc, vấn đề an ninh, những điều lo lắng về sức khỏe, kinh tế, chính trị... khiến bản thân phải căng thẳng, mệt mỏi. Nếu bạn không kiểm soát được những căng thẳng này, chúng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Minh Mẫn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, sự khó chịu biểu hiện ở những người bị stress có nhiều mức độ khác nhau. Nếu mức độ cấp tính (stress xảy ra đột ngột, như: ngay sau khi ly hôn hoặc người thân mất), về mặt thể chất, người bệnh sẽ có những biểu hiện như: xỉu, mất ngủ, đau đầu, cảm thấy không thể làm bất cứ việc gì hoặc có những hoảng loạn nhất định.

Trong trường hợp những người có sẵn một số bệnh lý, thì stress làm cho các bệnh đó nặng thêm, chẳng hạn như tăng huyết áp, đau dạ dày và lâu hơn có thể sẽ bị rối loạn về trí nhớ. Còn về mặt tâm lý, stress khiến cảm xúc trở nên khô lạnh. Người bệnh cảm thấy không thích thú với bất kỳ điều gì, cảm giác buồn phiền, chán nản kéo dài, thậm chí cảm thấy không thiết sống nữa, dễ nảy sinh ý định tự tử, nóng nảy, phản ứng rất dữ dội, dễ bị kích thích.

Các chuyên gia khuyên chúng ta nên thực hiện các biện pháp giảm stress như sau:

Nói ra vấn đề của bạn

Tìm kiếm một người bạn, một đồng nghiệp đáng tin cậy hay nhà tham vấn, trị liệu tâm lý mà bạn có thể cởi mở với họ… Chia sẻ những lo lắng với một người đáng tin cậy nhiều khi mang lại hiệu quả bất ngờ. Trong trường hợp không thuận lợi để chia sẻ với người khác, việc viết ra những trải nghiệm của mình cũng có tác dụng rất lớn.

ban nen lam gi khi bi stress
Nói ra vấn đề của mình sẽ giúp cho người bị stress được sẻ chia và cảm thấy nhẹ nhõm hơn. (Ảnh: Onedio)

Ăn uống khoa học

Hãy ăn cá nhiều hơn để giảm stress. Trong một chương trình trên kênh Discovery Health, On The Truth About Food (Sự thật về các món ăn), các nhà nghiên cứu đã đo lường mức độ hormone của các tài xế taxi tại London (đây là một công việc rất căng thẳng). Sau khi các tài xế được ăn cá béo 4 lần trong 1 tuần, kết quả cho thấy mức độ sản sinh những hormone tạo ra sự căng thẳng đã giảm xuống và bên cạnh đó lượng sản sinh DHEA, loại hormone tự nhiên có thể đánh bại căng thẳng đã tăng lên. Cơ thể sẽ tự động bình tĩnh lại khi được cung cấp axit béo Omega 3.

Tập luyện thể thao

Tập thể dục thể thao có thể giảm căng thẳng vì làm giảm mức cortisol. Chất này là một hormon được sản sinh từ tuyến thượng thận trong thời gian căng thẳng, khi bạn cảm thấy lo lắng, giận dữ hoặc sợ hãi. Nó có thể làm tăng huyết áp, tăng mức đường huyết và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, có thể gây tổn thương nhiều cơ quan.

Cười nhiều

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Loma Linda, Mỹ, phát hiện ra rằng những người tham gia xem một đoạn video hài hước sẽ giảm "hoóc môn stress" cortisol và giảm epinephrine. Những người này cũng có sự gia tăng đáng kể endorphins, tăng cường các cảm xúc hưng phấn, tăng miễn dịch và giảm trầm cảm.

Tiếng cười không chỉ giúp chúng ta đối phó với sự căng thẳng hay nỗi đau tinh thần mà nó còn giúp hạn chế các cơn đau thể xác. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford ở Anh phát hiện ra rằng tiếng cười có thể kích thích giải phóng các endorphin, có tác dụng giảm đau rất hiệu quả.

ban nen lam gi khi bi stress
"Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", tiếng cười là loại thuốc hiệu quả để trị bệnh căng thẳng. (Ảnh: Kênh tuyển sinh)

Ngủ đủ giấc

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC - Hoa Kỳ) cho biết, ngủ đủ giấc có thể cải thiện sức khỏe và giúp bạn ít căng thẳng hơn. Nếu ngủ không đủ giấc và căng thẳng có thể là một vòng luẩn quẩn. Sự căng thẳng, mệt mỏi suốt cả ngày dễ khiến bạn mất ngủ và thiếu ngủ có thể làm bạn mệt mỏi, căng thẳng vào ngày hôm sau.

Nghiên cứu của Học viện giấc ngủ Calyton cho thấy, những người bị stress mạn tính có thời gian ngủ ngắn hơn và chất lượng ngủ cũng rất thấp so với người bình thường cùng độ tuổi.

Đi du lịch

Hãy biết tận hưởng và nhìn nhận những thay đổi của thế giới xung quanh mình. Nếu có điều kiện, bạn hãy đi du lịch trong và ngoài nước cùng với người thân. Những thắng cảnh đẹp cùng sự tiếp xúc với con người mới, phong tục tập quán mới sẽ kích thích trí tò mò và óc quan sát của bạn. Đây là giải pháp tốt nhất để thay đổi tâm trạng chán chường và mệt mỏi của bạn sau những tháng ngày làm việc căng thẳng.

ban nen lam gi khi bi stress
Đi du lịch giúp tình thần thoải mái hơn. (Ảnh: Obvious)

Massage

Massage không chỉ giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng cơ bắp, nó cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến nồng độ hoóc môn trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles cho thấy rằng sau khi được massage 45 phút, những người tham gia đã giảm mức độ "hoóc môn stress" cortisol và giảm vasopressin, một loại hoóc môn đóng một vai trò quan trọng trong các hành vi hung hăng, xung đột.

Viết nhật ký

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), viết nhật ký cũng có thể làm giảm căng thẳng. Khi bạn đang cảm thấy mệt mỏi, kiệt quệ, việc ghi lại cảm xúc của bạn có thể giúp bạn kiểm soát được mọi thứ và phân tích tình hình tốt hơn. Thậm chí, nó có thể cung cấp cho bạn một hướng mới, sắc sảo hơn để giải quyết các vấn đề.

Việc đọc lại nhật ký giúp bạn nhận ra những điều bản thân cần phải thay đổi để ngăn chặn kịp thời những điều không tốt, nhưng căng thẳng gây ảnh hưởng đến bạn trong tương lai.

ban nen lam gi khi bi stress
(Ảnh: nidas Da Fossa)
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.