Băng đảng Trung Quốc bắt cóc trẻ em để ép ăn xin

Trang The Star thực hiện cuộc điều tra và phát hiện đường dây tội phạm Trung Quốc chuyên bắt cóc trẻ em, đánh đập thành tàn tật và đưa đến Malaysia để đi ăn xin. 
bang dang trung quoc bat coc tre em de ep an xin
Nhiều người ăn xin tật nguyền đang hành nghề trên các con phố ở Malaysia là người Trung Quốc bị xã hội đen bắt cóc từ khi còn bé. Ảnh: Shanghaiist

Theo Shanghaiist, đứng đầu băng nhóm tội phạm này là hai anh em người Trung Quốc, quê quán ở thành phố Đông Hoản hoặc Trịnh Châu và có hoạt động cấu kết với các chức xã hội đen khác của Malaysia. Đường dây của chúng bị phát hiện khi hai phóng viên của The Star theo chân hai người ăn xin tật nguyền. Họ phát hiện một nhóm ít nhất 30 người tật nguyền khác cũng đang hành nghề ăn xin tại khu Chinatown, thủ đô Kuala Lumpur.

Người ăn xin Xiu Yuan, 33 tuổi, kể rằng bản thân sinh ra hoàn toàn bình thường, nhưng đã bị bọn lưu manh biến thành tật nguyền, sau khi bị chúng bắt cóc khi còn nhỏ. Xiu bị giam giữ nhiều năm trước khi bị ép ăn xin trên các con phố của Trung Quốc.

Sau này, Xiu được đưa đến Malaysia tiếp tục công việc với tấm hộ chiếu du lịch. Ban ngày, Xiu xin tiền trên các con phố, đến tối mới được về nghỉ ngơi trong một căn nhà chung. Toàn bộ số tiền anh xin được phải nộp lại cho những kẻ cầm đầu băng đảng này.

Do Feng, 30 tuổi, một người ăn xin tật nguyền khác cũng thuộc nhóm của Xiu, là người quê Trịnh Châu, Trung Quốc.

"Chúng tôi di chuyển đến các địa điểm ăn xin bằng taxi và những kẻ đầu sỏ sẽ lo chi phí đi lại. Nếu làm việc ở phố Petaling, chúng tôi được giao phải xin được ít nhất là 1.200 Ringgit (286 USD)/ngày", Do nói.

Do cũng cho biết thêm vào cuối tuần, mỗi người trong nhóm phải xin được khoảng 3.000 Ringgit (700 USD), tuỳ vào số khách du lịch. Những kẻ cầm đầu sau đó sẽ lấy đi một nửa số tiền, cộng với phí taxi.

bang dang trung quoc bat coc tre em de ep an xin
Những người ăn xin được giao phải xin được ít nhất là 1,200 Ringgit (tương đương với 286 Đô la Mỹ) mỗi ngày. Ảnh: Shanghaiist

Theo một quan chức giấu tên ở Lãnh sự quán Trung Quốc tại Malaysia, những trường hợp người Trung Quốc làm nghề ăn xin ở đất nước này không hề mới.

"Đại sứ quán Trung Quốc sẽ có biện pháp xử lý nếu các trường hợp này được xác định cụ thể", quan chức cho biết. Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh cảnh sát Malaysia chủ yếu tiếp nhận phần lớn những trường hợp trên.

Tình trạng trẻ em bị bắt cóc và ép đi ăn xin phục vụ các băng đảng tội phạm cũng đang là vấn đề nhức nhối tại Trung Quốc. Trường hợp của Yang Weixin là ví dụ điển hình. Yang bị bắt cóc năm 2009 và gia đình chỉ phát hiện hai năm sau đó, khi một bức ảnh chụp Yang đang đi ăn xin được tung lên mạng xã hội Weibo.

Hiện nay, ngày càng nhiều sử dụng mạng đăng tải hình ảnh trẻ em ăn xin để giúp gia đình nhận mặt con và giải thoát các nạn nhân. Tuy nhiên trên thực tế, các băng đảng xã hội đen được cho là có thể lợi dụng tình trạng trẻ mồ côi, ước tính năm 2015 là 502.000 em", làm "nguồn cung".

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.