Bánh mì Việt Nam 'món ngon đi cùng năm tháng'

Mới đây, Hãng Frodor's Travel đã đưa ra danh sách 10 món ăn đường phố được yêu thích nhất, mang tính biểu tượng vòng quanh thế giới, trong đó bánh mì Việt Nam được lọt ở ngay vị trí đầu tiên. 

Bánh mì Việt Nam mà đặc trưng nhất là bánh mì ở TP.HCM là món ăn phổ biến có từ thời Pháp thuộc, sự kết hợp giữa ẩm thực phương Tây và phương Đông đã tạo nên nét đặc trưng rất riêng của món ăn này. Có nhiều cách chế biến, nhưng loại tiêu chuẩn sẽ gồm một chiếc bánh mì với nhân gồm thịt (thịt lợn nướng hoặc thịt nguội), dưa leo, rau mùi, cà rốt ngâm, pa tê… Frodor's cho biết "món này hiện cũng rất phổ biến ở nhiều quốc gia phương Tây, nhưng TP.HCM vẫn là nơi có bánh mì ngon nhất thế giới".

Tiệm bánh mì đầu tiên có mặt tại Sài Gòn

Gần ngã tư Cao Thắng - Nguyễn Đình Chiểu có một tiệm bán bánh mì nhỏ với bảng hiệu cũ kỹ, phai màu theo năm tháng có tên bánh mì Hòa Mã.

banh mi viet nam mon ngon di cung nam thang
Tiệm bánh mì đầu tiên có mặt tại Sài Gòn có tên là Hòa Mã.

Bánh mì Hòa Mã đã tồn tại 50 năm kể từ ngày thành lập. Nhiều người khẳng định chủ nhân ở đây là người đầu tiên bán những ổ bánh mì thịt kiểu Sài Gòn.

Ngày xưa, các vị công chức ở vùng Bàn Cờ, cư xá Đô Thành rất thích ăn bánh mì Hòa Mã. Bà Tịnh vốn xuất thân làm thịt nguội cho hãng Tây nên vẫn giữ gu Pháp cho bánh mì Hòa Mã suốt 50 năm. Những du khách người nước ngoài cũng thường ghé lại quán Hòa Mã để thưởng thức hương vị bánh mì thịt để cảm nhận nét riêng của Sài Gòn.

Đặc trưng riêng của bánh mì Sài Gòn

Bánh mì kiểu Sài Gòn bắt đầu mang được dáng vẻ, hương vị riêng của mình. Ổ bánh mì vừa đủ cho một khẩu phần ăn nên không cần lớn lắm, nhưng vỏ bánh phải giòn, ruột bánh đặc vừa phải để bột không quến khi nhai làm mất ngon.

Người Sài Gòn thường thích cái gì cũng có tí rau cho thơm. Vì vậy ổ bánh mì được cho thêm vài lát dưa leo, củ cải trắng, cà rốt cắt sợi ngâm chua, thêm vài cọng hành, ngò để có hương thơm và một ít ớt cay cay.

banh mi viet nam mon ngon di cung nam thang
Người Sài Gòn thường thích cái gì cũng có tí rau cho thơm. Vì vậy ổ bánh mì được cho thêm vài lát dưa leo, củ cải trắng, cà rốt cắt sợi ngâm chua, thêm vài cọng hành, ngò và một ít ớt cay cay.

Một thời gian sau, nhiều hiệu bánh mì thịt bắt đầu xuất hiện ở thành phố. Bánh mì không dừng lại ở món điểm tâm nữa, nó được dùng cho cả ở bữa trưa, chiều, tối và cũng chẳng riêng gì của người Sài Gòn, nó trở thành ẩm thực của người Việt. Và điều tuyệt vời hơn cả nó còn là món ăn mà bất kỳ khách du lịch nào khi ghé đến Việt Nam cũng phải nếm thử món ăn này đầu tiên.

Bánh mì Việt - món ăn đường phố ngon nhất thế giới

Được ưu ái giữ nguyên tên tiếng Việt, bánh mì Việt Nam được các báo nước ngoài giới thiệu là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Vào năm 2011 từ “banh mi” được đưa vào từ điển danh tiếng của Oxford. Năm 2012, tờ The Guardian nổi tiếng của Anh đã bình chọn Bánh mì nằm trong Top 10 món ăn đường phố ngon và hấp dẫn du khách nhất thế giới.

banh mi viet nam mon ngon di cung nam thang

Bánh mỳ Việt Nam được giới thiệu là một trong những món đường phố ngon nhất thế giới.

Rất nhiều bài báo nước ngoài đã ca ngợi về Bánh mì Sài Gòn hay Bánh mì Việt Nam như: BBC, The Culture Trip, Zester Daily, Price Of Travel…

Bánh mì đã lôi cuốn và làm xiêu lòng rất nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới như Anthony Bourdain (Mỹ), Cameron Stach (Canada)…

Như Ý (Tổng hợp)

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.