Bao giờ phần thi ứng xử của các cuộc thi sắc đẹp hết 'nghiệp dư'?

Tối ngày 21-4, đêm chung kết Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu được diễn ra tại Phú Quốc. Người đẹp đăng quang là thí sinh Nguyễn Thị Kim Ngọc, 19 tuổi, đến từ Tiền Giang. Tuy nhiên, màn ứng xử của tân hoa hậu không được đánh gia cao khi thiếu kiến thức và t

Nguyễn Thị Kim Ngọc là thí sinh đầu tiên trả lời phần thi ứng xử. Cô nhận được câu hỏi liên quan đến kiến thức địa lý đến từ nhà báo Nguyễn Trường Sơn - Trưởng ban giám khảo với nội dung: “Nhà thơ Lưu Quang Vũ viết: “Một đảo nhỏ xa xôi ngoài biển rộng. Vẫn tiếng làng tiếng nước của riêng ta”. Cả nước chúng ta có 12 huyện đảo nhỏ bao gồm những đảo nhỏ xa xôi. Em có thể kể tên một số đảo mà em biết”.

Tuy nhiên, Kim Ngọc lại trả lời khá lúng túng và chỉ kể được 7/12 đảo. “12 huyện đảo từ Bắc xuống Nam mà em biết là Vân Đồn, Cô Tô ở Quảng Ninh, Bạch Long Vĩ, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Phú Quốc”, Kim Ngọc trả lời. Câu trả lời của Kim Ngọc dù thiếu 5 huyện đảo là Cát Hải, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Phú Quý và Kiên Hải nhưng người đẹp vẫn được lựa chọn là hoa hậu.

Chia sẻ về màn ứng xử của mình, Kim Ngọc giải thích do hồi hộp nên câu trả lời còn vấp váp và chưa trọn vẹn. Trước câu hỏi của truyền thông rằng Kim Ngọc trả lời không tốt nhưng vẫn đăng quang ngôi vị hoa hậu, ông Nguyễn Trường Sơn - Trưởng ban giám khảo - đại diện BTC cho biết: “Trong câu hỏi mà tân hoa hậu nhận được là “kể một vài trong số 12 huyện đảo của Việt Nam”, trong đáp án nhất định phải có Trường Sa - Hoàng Sa và Phú Quốc là nơi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu. Nếu thí sinh có kể nhiều đến mấy mà thiếu 3 huyện đảo này cũng không được.

bao gio phan thi ung xu cua cac cuoc thi sac dep het nghiep du
Tân hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018 Nguyễn Thị Kim Ngọc. ẢNH: BTC

Dù chưa được trôi chảy nhưng thí sinh đã trả lời chính xác đáp án của chúng tôi đề ra nên hoàn toàn đạt yêu cầu”. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn tỏ ra thất vọng với câu trả lời của Kim Ngọc, nhất là khi cô trả lời lúng túng so với các thí sinh còn lại, cộng với phía dưới sân khấu cũng có khá nhiều khán giả nhắc câu trả lời cho người đẹp. Vì thế chiến thắng của Kim Ngọc đã gây ra nhiều tranh cãi. Không chỉ lúng túng trong phần thi ứng xử trên sân khấu, tân hoa hậu còn khá rụt rè và thiếu trôi chảy khi trả lời câu hỏi của truyền thông sau cuộc thi.

Trước đó, tại phần thi ứng xử của cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, thí sinh Ngọc Lụa cũng có câu trả lời khiến khán giả phải “phì cười”. Cụ thể, khi nhận được câu hỏi của hoa hậu Ngô Phương Lan: Nếu đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi, bạn sẽ làm gì để truyền đi thông điệp về bảo vệ biển”, thí sinh Ngọc Lụa ấp úng đáp: “Nếu hôm nay em may mắn trở thành tân Hoa hậu Đại dương 2017 thì đầu tiên em sẽ trở về nhà ôm cha mẹ mình một cái. Việc tiếp theo là em sẽ đi vòng vòng xóm của em dạy mấy đứa nhỏ cách nhặt rác thế nào, dạy những đứa bé đó cách bảo vệ môi trường không được xả rác bừa bãi. Em cũng sẽ kêu, các bạn đồng trang lứa chung tay bảo vệ môi trường”. Câu trả lời hồn nhiên của Ngọc Lụa không được đánh giá cao nên dù có nhan sắc nổi bật nhất top 5, cô cũng không giành được vương miện, cũng như danh hiệu á hậu nào.

Phần thi ứng xử luôn được xem là phần thi hấp dẫn nhất trong đêm chung kết các cuộc thi sắc đẹp, bởi nó thể hiện được sự hiểu biết, thông minh, nhanh nhạy và tinh tế của các thí sinh. Các thí sinh trả lời tốt cũng sẽ tạo nên uy tín, thành công cho cuộc thi. Tại nhiều cuộc thi sắc đẹp, một số thí sinh không có nhan sắc nổi bật nhất nhưng có câu trả lời ứng xử hay nhất vẫn được lòng công chúng hơn so với người đẹp nổi bật về nhan sắc nhưng lại có phần thi ứng xử yếu kém. Vì thế, việc một người đẹp không trả lời tốt câu hỏi ứng xử vẫn đăng quang ngôi vị hoa hậu không khỏi gây tranh cãi, khiến công chúng cho rằng giải thưởng đó không được trao một cách xứng đáng.

Thực tế, khi các thí sinh đứng trên sân khấu sẽ gặp nhiều áp lực nên không tránh khỏi bị hồi hộp, run và không có được câu trả lời tốt như sự kỳ vọng của khán giả. Nhưng việc thí sinh trả lời ứng xử thảm họa hay chỉ được già nửa câu hỏi (như Kim Ngọc) cũng đặt ra câu hỏi rằng liệu BTC các cuộc thi sắc đẹp đã thật sự chuyên nghiệp trong việc đào tạo thí sinh cho phần thi này hay chưa? Nhiều cuộc thi hiện nay đầu tư tương đối tốt cho thí sinh về kỹ năng trình diễn, thời trang, kỹ năng sống,…và việc trang bị kiến thức, kỹ năng trả lời ứng xử cũng nên được quan tâm như thế. Bởi phần thi ứng xử có tính chất quyết định đến kết quả cuộc thi cũng như được xem là phần thi được trông chờ nhất đêm chung kết.

Để thí sinh khỏi bỡ ngỡ cũng như đảm bảo tính chuyên nghiệp của cuộc thi, BTC của các cuộc thi sắc đẹp nên tổ chức tập huấn các chuyên đề và các câu hỏi trong đêm thi chung kết có thể nằm trong các chuyên đề đó. Với những câu hỏi liên quan đến địa lý, lịch sử thì thí sinh phải nắm chắc kiến thức 100%, nếu sai một chút coi như câu trả lời hỏng.

Tất nhiên, một cuộc thi sắc đẹp thường được diễn ra trong vài tháng nên việc làm quen, luyện tập các chuyên đề chỉ phần nào hỗ trợ các thí sinh trong phần thi, còn phần lớn vẫn là sự hiểu biết, thông minh của các thí sinh trước các câu hỏi. Đặc biệt, với các câu hỏi mở, kiến thức xã hội thì buộc thí sinh phải có sự trải nghiệm, hiểu biết nhất định chứ không đơn thuần “học vẹt” là xong.

Hơn nữa, cùng chủ đề, câu hỏi nhưng mỗi thí sinh sẽ có cách suy nghĩ khác nhau. Câu trả lời đúng trọng tâm câu hỏi nhưng với cách suy nghĩ mới mẻ, sáng tạo, sát thực với đời sống thường ngày sẽ được đánh giá cao hơn. Vì vậy, mỗi thí sinh khi xác định đến với sân chơi sắc đẹp đề cao lòng nhân ái, tài năng và trí tuệ nên trang bị cho mình hành trang vững vàng, mà để có được điều đó thì thí sinh cần phải có quá trình tích lũy kiến thức lâu dài, liên tục.

XEM THÊM

bao gio phan thi ung xu cua cac cuoc thi sac dep het nghiep du Vừa đăng quang Hoa hậu biển Việt Nam Toàn cầu, Kim Ngọc đã bị dư luận 'lãng quên'

Cô gái 19 tuổi đến từ Tiền Giang, Nguyễn Thị Kim Ngọc đã đăng quang Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu vào đêm 21/4, ...

bao gio phan thi ung xu cua cac cuoc thi sac dep het nghiep du Muôn kiểu bị phản đối khi đăng quang của các Hoa hậu Việt

Thùy Dung, Ngọc Hân hay Ngân Anh và mới đây nhất là Kim Ngọc đã bị công chúng phản đối khi đăng quang ngôi vị ...

bao gio phan thi ung xu cua cac cuoc thi sac dep het nghiep du Tân Hoa hậu Biển ứng xử vấp váp vẫn đăng quang, BTC nói gì?

Ông Nguyễn Trường Sơn - Trưởng BGK trả lời thắc mắc về phần ứng xử không tốt của Hoa hậu Biển Kim Ngọc và cho ...

bao gio phan thi ung xu cua cac cuoc thi sac dep het nghiep du Tân Hoa hậu Biển Toàn cầu 2018 không nhớ hết tên 12 huyện đảo Việt Nam!

Trước câu hỏi ứng xử khá đơn giản về địa lý, tân Hoa hậu Nguyễn Thị Kim Ngọc khiến khán giả thất vọng khi không ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.