Bao giờ Việt Nam mới nghiêm túc tham gia Hoa hậu hoàn vũ?

Trong khi các nước đã có đại diện và chuẩn bị mọi thứ để đến với Hoa hậu hoàn vũ thì Việt Nam vẫn còn đang... xem xét tình hình, đợi "nước đến chân mới nhảy". 
bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu Hoa hậu hoàn vũ Thái Lan 2017 lộ diện lộng lẫy, đầy thuyết phục
bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu Venezuela 'bỏ thi' Miss Universe 2017, đấu trường nhan sắc còn gì hấp dẫn?

Để có được một vị trí trong top bán kết Hoa hậu hoàn vũ là cả một vấn đề nan giải đối với người đẹp Việt. Sau 13 năm tham gia, Việt Nam mới duy nhất một lần lọt top. Phải chăng, đơn vị nắm giữ bản quyền tại Việt Nam vẫn còn trong tâm thế "cưỡi ngựa xem hoa" khi gửi đại diện tới cuộc thi này?

Hành trình thi thố thất thường của Việt Nam tại Hoa hậu hoàn vũ

Việt Nam lần đầu tiên gửi thí sinh đến với Hoa hậu hoàn vũ vào năm 2004, đại diện khi đó là giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2004 – Hoàng Khánh Ngọc. Sở hữu chiều cao nổi trội 1m81 và kỹ thuật catwalk điêu luyện, Khánh Ngọc xuất sắc giành được giải phụ Catwalk đẹp nhất. Tuy vậy, cô vẫn không thể lọt vào top 15 trong đêm chung kết.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu
Hoàng Khánh Ngọc là đại diện Việt Nam đầu tiên dự thi Miss Universe (2004).

Sau đó 1 năm, Phạm Thu Hằng nối gót siêu mẫu Hoàng Khánh Ngọc dự thi và tiếp tục trượt top. Người đẹp này còn bị gắn mác "thi chui" do không được cơ quan chức năng thừa nhận. Đồng thời, danh hiệu Hoa khôi Hà Nội cũng bị đánh giá là không xứng tầm để có thể thi đấu quốc tế.

Bỏ ghế trống 2 năm, Việt Nam bất ngờ đăng cai Hoa hậu hoàn vũ 2008, đây được xem là một mùa thi lẫy lừng từ khâu tổ chức tới nhan sắc của các thí sinh. Với lịch trình hoạt động cùng sân khấu ấn tượng, cuộc thi đã tìm ra người chiến thắng là Dayana Mendoza (người Venezuela) – một trong những hoa hậu hoàn vũ đẹp nhất lịch sử.

Đại diện nước ta khi ấy là Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2008 – Nguyễn Thùy Lâm, cô xuất sắc lọt vào top 15 chung cuộc.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu
Thùy Lân là người đẹp Việt Nam duy nhất lọt top bán kết ở Miss Universe. Dù vậy, thành tích của cô bị cho là nhờ lợi thế sân nhà.

Á hậu 1 Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2008 – Võ Hoàng Yến được tin tưởng giao trọng trách đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2009. Mặc dù sở hữu nhan sắc ấn tượng, chiều cao nổi trội 1m78 cùng số đo 3 vòng hoàn hảo nhưng cô vẫn không thể lọt nổi vào top 15.

Bỏ lỡ năm 2010, Việt Nam trở lại Miss Universe 2011 với đại diện là Vũ Hoàng My. Tuy được giới chuyên gia đánh giá khá cao nhưng đáng tiếc là cô vẫn chưa thể giúp nước nhà ghi thêm được thành tích gì.

Với gương mặt hoàn hảo cùng vóc dáng cân đối, hoa hậu Diễm Hương được nhận xét phù hợp với tiêu chí của cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2012. Trong quá trình dự thi trên đất Mỹ, Diễm Hương cũng có sự thể hiện khá ấn tượng. Thế nhưng, cô vẫn chưa ghi được thành tích nào trong đêm chung kết bởi cuộc thi có quá nhiều đối thủ mạnh.

Á hậu Trương Thị May là người đẹp tiếp theo giành được tấm vé để đến với cuộc thi này trong năm 2013. Cô được fan kì vọng sẽ vượt qua cả thành tích trước kia của Thùy Lâm. Mặc dù sở gương mặt được đánh giá là hoàn mỹ, nhưng những phần trình diễn của Trương Thị May tại cuộc thi lại khá an toàn, vì thế cô vẫn chưa thể ghi được thành tích tại Hoa hậu Hoàn vũ 2013.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu
Trương Thị May dù được đánh giá cao nhưng khi vào cuộc đã gây thất vọng.

Bỏ lỡ năm 2014 và sau đó là sự trở lại của cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015, đơn vị nắm giữ bản quyền nước ta đã thực sự tìm ra được một đại diện vô cùng xuất sắc: Phạm Hương. Tuy vậy, cô vẫn chưa thể thoát khỏi "dớp" trắng tay. Song, nhan sắc này vẫn gây được tiếng vang ở tầm quốc tế, và đến bây giờ vẫn được nhiều khán giả nhắc đến.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu
Một "hiện tượng nhan sắc" của Việt Nam như Phạm Hương cũng ra về tay trắng ở Miss Universe.

Á hậu Lệ Hằng là người được lựa chọn dự thi Miss Universe 2016. Đại diện Việt Nam tiếp tục bị loại khỏi top bán kết do có sự thể hiện quá nhạt nhòa.

May mắn không mỉm cười hay nỗ lực chưa thật sự nghiêm túc?

Trong khi những quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan hay Philippines đều rất nghiêm túc về việc gửi đại diện tham gia đấu trường Miss Universe thì Việt Nam vẫn mang tâm thế đưa đại diện đi thi với tinh thần "giao lưu học hỏi".

Từ khi tham gia lần đầu vào năm 1965 đến nay, Thái Lan đã đem về cho mình 2 vương miện Miss Universe vào năm 1965 và 1988. Ngoài ra họ còn có á hậu 2 vào năm 1966, 6 lần lọt top cùng với 4 lần giành giải Trang phục dân tộc đẹp nhất. Song song đó từ năm 2000, họ còn tổ chức cuộc thi Miss Universe Thailand nhằm tìm kiếm đại diện để tranh tài trên đấu trường quốc tế.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu
Thái Lan luôn cho thấy sự nghiêm túc của mình trong việc tổ chức cuộc thi phiên bản con và lựa chọn đại diện.

Philippines là nước tham dự sớm nhất trong khu vực, họ đã gửi đại diện ngay năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức. Từ năm 1952 tới nay, Philippines đã có tổng cộng 3 vương miện vào năm 1969, 1973 và 2015, cùng với vô số lần đoạt á hậu cũng như lọt top.

Nhìn lại Việt Nam, chúng ta tham dự cuộc thi này với tâm thế là người đi sau nhưng thay vì học hỏi kinh nghiệm những "tiền bối" đi trước thì ta lại "một mình một ngựa" và làm những điều chẳng giống ai.

Dù lịch sử tham gia là 13 năm nhưng thực tế, chúng ta chỉ tham gia 9 kì Hoa hậu hoàn vũ và bỏ ghế trống tới 4 lần. "Ngó" sang nước láng giềng Malaysia, họ kiên trì gửi đại diện liên tục suốt 55 năm qua nhưng chỉ đúng 1 lần lọt top vào năm 1970. Dù vậy, Malaysia vẫn chăm chỉ gửi đại diện đều đặn hằng năm với những hoa hậu quốc gia danh chính ngôn thuận.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu
Dù 54 lần bị đánh trượt nhưng cho đến ngày nay, Malaysia vẫn cử đại diện đi thi Miss Universe đều đặn. Đất nước này cũng tổ chức cuộc thi riêng để lựa chọn mà không phải dùng lại người từ cuộc thi khác.

Nhìn lại Việt Nam, ngoài Thùy Lâm và Phạm Hương đi thi với danh hiệu Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam thì những đại diện còn lại đều đến từ những cuộc thi khác trong nước, Hoàng Yến và Lệ Hằng mang danh á hậu hoàn vũ. Trong khi đó, Miss Universe rất chuộng những thí sinh mang danh hiệu cấp quốc gia từ cuộc thi con của họ.

Chưa kể, các nước khác tìm đại diện từ rất sớm để có thời gian trau dồi kĩ năng và kiến thức thì nước ta lại "đợi nước đến chân mới nhảy". Và họ sẽ chuẩn bị được gì, sẽ hoàn thiện được gì trong 2-3 tuần ngắn ngủi? Mặc dù chúng ta có được những gương mặt nổi trội không thua gì nước bạn nhưng lại thất bại liên tục chính là vì thiếu sự chuẩn bị chu đáo.

Điển hình như Phạm Hương từng khá gấp gáp với cuộc thi quốc tế khi thời gian đăng quang và ngày khởi hành đến với Miss Universe rất cận kề nhau.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu
Sau khi đăng quang Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015, Phạm Hương cũng không có nhiều thời gian chuẩn bị để dự thi Miss Unvierse.

Đơn cử ngay năm nay, BTC cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam có thông báo chính thức về việc dời lịch trình tổ chức. Vòng chung kết cuộc thi sẽ diễn ra từ 5/11 đến 2/12/2017. Theo đó, nhiều khả năng tân Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam sẽ không kịp dự thi Hoa hậu hoàn vũ dự kiến diễn ra vào tháng 12/2017.

Đại diện BTC đã trả lời thắc mắc trên như sau: "BTC Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam là đơn vị nắm giữ bản quyền đưa thí sinh Việt Nam dự Miss Universe, do đó BTC sẽ căn cứ vào tình hình cuộc thi Miss Universe 2017 bao giờ diễn ra để chọn lựa thí sinh trong nước.

Nếu Miss Universe 2017 diễn ra sau thời điểm Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 đăng quang, thì người đại diện Việt Nam đương nhiên sẽ là tân hoa hậu. Còn nếu Miss Universe 2017 diễn ra sớm hơn thời điểm tân hoa hậu đăng quang, thì BTC sẽ chọn đại điện đủ tiêu chuẩn và phù hợp để tham gia".

Rõ ràng, "kịch bản cũ" lại một lần nữa xuất hiện. Trong khi các nước đã có đại diện và chuẩn bị mọi thứ để đến với cuộc thi thì Việt Nam lại còn đang... xem xét tình hình, đợi "nước đến chân mới nhảy".

Tân hoa hậu nếu lộ diện kịp thời cũng chẳng còn thời gian để chuẩn bị thi thố, mà Miss Unvierse vốn dĩ là một sân chơi khốc liệt nhất hành tinh. Còn trường hợp tân hoa hậu vẫn chưa được tìm ra thì người lựa chọn thay thế cũng chẳng khá khẩm gì hơn về thời gian chuẩn bị. Điều này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và tắc trách của đơn vị nắm giữ bản quyền.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu
Nhiều quốc gia đã có đại diện dự thi Miss Universe từ rất sớm. Hoa hậu của Pháp có hẳn 1 năm trời để chuẩn bị.

Miss Universe nổi tiếng là đấu trường nhan sắc có tính cạnh tranh cao với các đối thủ rất mạnh đến từ các cường quốc hoa hậu như Mỹ, Venezuela, Mexico, Colombia, Philippines… Lại một lần nữa, đại diện Việt Nam tiếp tục đi thi trong gấp gáp, hoàn toàn bất lợi khi đem so sánh với các nước bạn.

Thiết nghĩ, cuộc thi nên xem xét lại cách thức tổ chức và công tác chuẩn bị cho thí sinh trước khi lên đường đi thi quốc tế được hợp lí nhất. Riêng về phần thí sinh dự thi quốc tế, các người đẹp phải thật sự nghiêm túc và quyết liệt, tham dự với mục tiêu chiến thắng mà không còn gói gọn trong phạm vi học hỏi nữa. Có như vậy thì Việt Nam mới mong đạt được thành tích khả quan tại sân chơi này.

bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu Địa lí sắc đẹp: Nam Âu - sự thờ ơ hay 'thời cơ chín muồi' chưa đến?
bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu Thời trang 'có một không hai' ở các cuộc thi hoa hậu quốc tế
bao gio viet nam moi chiu nghiem tuc tham gia hoa hau hoan vu Đeo bao tay khi gặp trẻ em nhiễm HIV, hoa hậu Nam Phi bị chỉ trích gay gắt
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.