Bắt cóc trẻ em - vấn nạn nhức nhối ở Trung Quốc

Một buổi trưa cách đây 12 năm, Cheng Ying, 5 tuổi, chờ mẹ tới trường đón về ăn trưa như bao ngày. Thấy muộn, cô bé đoán mẹ đang bận chuẩn bị cho bữa tiệc gia đình và quyết định tự đi bộ về nhà.
bat coc tre em van nan nhuc nhoi o trung quoc Vụ 2 phụ nữ bị đánh vì nghi bắt cóc trẻ em: Do bà nội cháu bé vội hô hoán bà con hàng xóm

Chỉ chỉ bước đi khỏi cánh cổng trường chưa đầy 100 m, cô bé bị nhóm người lạ mặt bắt có và đưa lên taxi. Tuổi thơ và cuộc đời Cheng kể từ đó đã rẽ sang một hướng khác.

Theo Washington Post, Ying là một trong hàng trăm nghìn trẻ em Trung Quốc được cho là đã mất tích trong 40 năm qua. Đây là vấn đề được dư luận nước này ngày càng quan tâm, trước áp lực lớn từ cộng đồng mạng và truyền thông xã hội.

Chưa có con số thống kê cụ thể về số lượng trẻ em bị bắt cóc ở Trung Quốc mỗi năm. Tuy nhiên theo các học giả, dữ liệu có thể dao động từ 20.000-200.000 trẻ, một con số đáng báo động.

bat coc tre em van nan nhuc nhoi o trung quoc
Hai cha con Cheng Zhu và Cheng Ying đoàn tụ sau nhiều năm xa cách. Ảnh: WP

Điều này xuất phát từ tư tưởng truyền thống của người Trung Quốc.Ở các khu vực nông thôn, nơi nhiều gia đình thích sinh nhiều con, đặc biệt là con trai nối dõi tông đường, nhiều nhóm bắt cóc đã thông đồng với cả cảnh sát và manh nha hoạt động buôn bán, bắt cóc trẻ con.

Các gia đình đông con ở Trung Quốc còn có thể tặng con cho gia đình hiếm muộn, từ đó đó hình thành "vỏ bọc" hoàn hảo cho những bay buôn bán trẻ em. Theo Anqi Shen,, chuyên gia Đại học Teesside của Anh, bé trai sơ sinh thường được bán với giá hời, khi những kẻ buôn người có thể kiếm được 18.000 USD nếu bán cho gia đình giàu có.

Câu chuyện của Ying, dù khá bi kịch, nhưng vẫn là trường hợp hiếm với kết thúc có hậu.

Ying bị đưa tới hang ổ của ả đàn đà chuyên buôn bán trẻ em, nơi em bị nhôt cùng gần 10 đứa trẻ khác. "Cháu bị đánh và bỏ đói", cô bé kể lại những ký ức đau đớn.

Năm 7 tuổi, Ying bỏ trốn và chạy tới đồn cảnh sát trình báo. Nhưng họ chỉ nghĩ rằng Ying là cô bé "nghịch nghợm" và không tin những lời em nói.

Cuối cùng, cô bé bị bán cho một gia đình hiếm muộn ở tỉnh lân cận. Nhưng vì không có tình cảm với gia đình nuôi mình, Ying luôn có ý định bỏ đi.

Ngần ấy năm Ying sống trong cô đơn và buồn tủi, cha mẹ em ở quê nhà cũng không thể sống trong hạnh phúc. Ngày hôm đó, người mẹ Jin Lunju đến trường lúc 12h10, chỉ vài phút sau khi con gái mấy tích và nghĩ rằng cô bé tới nhà một người bạn. Khoảng hai tiếng sau, Jin gọi điện cho chồng, ông Cheng Zhu và cùng nhau tới trường một lần nữa. Cả thế giới của họ như đổ sập trước mắt khi biết Ying biến mất.

"Mọi thứ đang diễn ra rất bình thường thì con gái tôi mất tích. Không từ nào có thể diễn tả cảm giác và nỗi đau của tôi khi đó", ông kể lại.

Để tìm con, Zhu tới khắp các đồn cảnh sát, tìm kiếm từng điểm dừng xe buýt, nhờ họ hàng bạn bè cùng vào cuộc. Ông thậm chí còn nghỉ việc, đi khắp nơi để dán ảnh, tờ rơi và dùng mạng xã hội để đăng tin con gái mất tích. Thậm chí, người cha già còn bị cảnh sát bắt giữ, xua đuổi và bị những kẻ lừa đảo lợi dụng.

bat coc tre em van nan nhuc nhoi o trung quoc
Khoảnh khắc người bà gặp lại đứa cháu bị bắt cóc. Ảnh: China Daily

Trong hành trình tìm con gái, Zhu tình cờ gặp Wu Xinghu, người cha cũng có con trai một tuổi bị bắt cóc năm 2008 từ chính căn nhà của họ. Cũng như Zhu, tới nơi nào tìm con ông Wu cũng bị "quay lưng". Với chính quyền và cảnh sát địa phương, ông là một mối phiền toái, "mối đe dọa" với sự bình yên của xã hội

Wu hiểu rằng vì bị bắt cóc khi còn nhỏ, những ký ức của con trai anh vì gia đình sẽ không còn nữa khi cậu bé lớn lên. Nhưng Ying thì không như vậy.

Năm 15 tuổi, cầm trên tay chiếc điện thoại lần đầu tiên, Ying đã ngay lập tức nghĩ đến việc tìm kiếm cha mẹ đẻ. Thứ duy nhất cô bé nhớ được là Dabaiyang, một vùng đất ở vùng ngoại ô Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

Cô bé tình cờ trò chuyện với một người phụ nữ biết rõ câu chuyện tìm kiếm con gái của ông Zhu. Sau nhiều lần nói chuyện, Ying chắc chắn đó là cha mình, nhưng ông Zhu lại tỏ ra thận trọng.

Phải đến khi nhìn thấy vết sẹo trên cổ tay con gái, ông mới tin đây là sự thật. Đây là vết sẹo trên tay con gái từ năm hai tuổi và ông chưa bao giờ kể điều này với bất cứ ai ngoài người thân trong gia đình.

10 ngày sau, cô bé trở về nhà cùng gia đình, làm quen với cuộc sống với hai người em gái. Hai năm sau, khi mọi thứ đã đi vào đúng quỹ đạo, Ying bắt đầu nghĩ tới tương lai của mình.

"Cháu muốn học ở một trường đại học gần nhà", Ying nói. "Cháu không muốn rời xa gia đình thêm một lần nào nữa".

bat coc tre em van nan nhuc nhoi o trung quoc Người mẫu Anh bị bắt cóc, thành món hàng đấu giá trên web khiêu dâm
bat coc tre em van nan nhuc nhoi o trung quoc Tục 'cướp vợ' và nỗi đau từ những cuộc hôn nhân địa ngục
chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.