Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: Có 2 trường hợp tử vong, 4 trường hợp bị nhiễm

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, ở xã Kim Thượng đã có 2 trường hợp mắc HIV tử vong và nhiều người khác có giấy ra viện với chẩn đoán theo dõi HIV.

Cụ thể, chị P. T. N. (SN 1986, xã Kim Thượng, con dâu một bệnh nhân vừa qua đời vì bị HIV) cho biết, bố chồng chị là ông H. V. N. (SN 1962) vừa tử vong hồi tháng 3, tháng 4 vừa qua ở bệnh viện với chẩn đoán có HIV.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho co 2 truong hop tu vong 4 truong hop bi nhiem
Chị P. T. N. (SN 1986, xã Kim Thượng) cho biết, bố chồng chị vừa tử vong hồi tháng 3, tháng 4 vừa qua ở bệnh viện với chẩn đoán có HIV.

Ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, xã vẫn chưa nắm được trên địa bàn có bao nhiêu người nhiễm HIV.

“Đến thời điểm này, chúng tôi mới biết một cháu bé ở xóm Chiềng 3 mất tại bệnh viện và phát hiện nhiễm HIV.

Cháu bé nhiễm bệnh từ đâu thì địa phương không nắm được. Chỉ biết rằng, trước đó gần nhà cháu có đôi vợ chồng đi làm ăn xa mắc căn bệnh này, cháu bé thường xuyên sang nhà này chơi và sau khi vợ chồng này mất thì cũng phát hiện cháu bị, còn những người khác trong gia đình cháu thì không bị bệnh HIV”, ông Mão nói.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho co 2 truong hop tu vong 4 truong hop bi nhiem
Ông Mão cho hay, xã đã có không có tệ nạn xã hội, gái mại dâm.

Ngoài 2 trường hợp tử vong vào dịp đầu năm 2018, còn một số người đang được chẩn đoán bị HIV tại xã Kim Thượng.

Cụ thể, trong giấy ra viện của chị T. T. T. (SN 1972, ở xóm Chiềng 2, xã Kim Thượng) được khoa PT Ung bướu – Hóa trị liệu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) ghi rõ, chị T. nhập viện ngày 18/5 và ra viện ngày 24/5.

Trong đó, chị T. được chẩn đoán TD ung thư khoang miệng, HIV, tình trạng người bệnh trước khi ra viện là chưa ổn định.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho co 2 truong hop tu vong 4 truong hop bi nhiem
Giấy ra viện của chị T. với chẩn đoán theo dõi HIV.

Chia sẻ với chúng tôi, chị T. cho biết, chị không biết mình bị HIV từ khi nào bởi cuộc sống của chị không giao du bên ngoài, suốt ngày làm nương rẫy, ở nhà và chăm sóc con cái.

Trong gia đình chị, chồng và hai con đã đi xét nghiệm HIV nhưng đều không bị nhiễm.

Bà H.T.G. (59 tuổi ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng) được khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) ghi rõ, bà G. nhập viện ngày 11/6 và ra viện vào ngày 20/6.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho co 2 truong hop tu vong 4 truong hop bi nhiem
Bà G. cho hay, bà không biết vì sao bà lại bị nhiễm HIV.

Bà G. được chẩn đoán bị viêm phổi – nấm miệng, HIV và đưa phương pháp điều trị là truyền dịch, kháng sinh, kháng nấm, sinh tố, giảm ho.

Ngoài bà G., theo ghi nhận có anh P. V. Đ. (45 tuổi, xóm Chiềng 3, Kim Thượng) được khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) ghi rõ, anh Đ. nhập viện ngày 9/7 và ra viện vào ngày 20/7.

Anh Đ. được chẩn đoán bị viêm phổi PCP/NTCH, HIV Positive và được đưa phương pháp điều trị là truyền dịch, kháng sinh, bổ não, sinh tố, hạ sốt.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho co 2 truong hop tu vong 4 truong hop bi nhiem
Anh Đ. cho hay, anh không có quan hệ trai gái bên ngoài, anh cũng không biết vì sao lại bị nhiễm HIV. (Ảnh: Công Phương)

P. V. Th. (41 tuổi, ở xóm Tân Lập, Kim Thượng) đi phụ xây ở Hà Nội và bị nhiễm HIV. Cách đây gần một tháng, anh P.V.T có dấu hiệu sốt, viêm phổi, chị cùng chồng lên khám tại Hà Nội. Tại đây, bác sĩ kết luận, anh T. bị mắc HIV.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của chúng tôi, chị P. T. Đ. (38 tuổi ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng) có con gái là H. N. Q. (18 tháng tuổi) bị nhiễm HIV. Cháu Q. là con gái thứ hai của gia đình, con trai đầu và hai vợ chồng chị không bị nhiễm.

Trước đó, sáng 12/8, người dân tại xã Kim Thượng xôn xao về thông tin nhiều người trong xã bất ngờ phát hiện bị nhiễm HIV, trong đó đã có một số người tử vong.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho co 2 truong hop tu vong 4 truong hop bi nhiem Điều cần làm ngay để kéo dài sự sống khi dương tính với HIV

HIV từng được cho là bản án bán tử hình đối với bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu được điều trị đúng cách, một người dương ...

bat ngo phat hien co hiv o phu tho co 2 truong hop tu vong 4 truong hop bi nhiem Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: ‘Chồng sụt 5 kg trong 3 tháng, tôi sợ lắm, chỉ biết hy vọng...’

Chị P.T.C. (Kim Thượng, Phú Thọ) cho biết, chồng chị đã xét nghiệm HIV nhưng chưa có kết quả. Trong 3 tháng qua, cân nặng ...

bat ngo phat hien co hiv o phu tho co 2 truong hop tu vong 4 truong hop bi nhiem Vụ nghi nhiễm HIV ở Phú Thọ: Bác bỏ việc dùng chung kim tiêm

Theo lãnh đạo xã Kim Thượng, việc nghi ngờ dùng chung kim tiêm gây nhiễm HIV trên địa bàn không có cơ sở.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.