Bất thường thi ở Hòa Bình: Lãnh đạo Sở Giáo dục nói... chưa biết

Chấm thẩm định tại Hòa Bình, Tổ thẩm định của Bộ GD&ĐT phát hiện có dấu hiệu bất thường về kết quả thi. Trong khi, lãnh đạo Sở giáo dục Hòa Bình cho rằng, chưa biết vấn đề cần xác minh cụ thể là gì, phải chờ kết quả của cơ quan công an.
bat thuong thi o hoa binh lanh dao so giao duc noi chua biet
Trụ sở Sở GD& ÐT Hòa Bình. Ảnh: Nghiêm Huê.

Tối 2/8, trao đổi với Tiền Phong, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ÐT cho biết: Qua chấm thẩm định tại Hòa Bình phát hiện có dấu hiệu bất thường về kết quả thi. Tổ thẩm định đã báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ÐT. Ngày 24/7, Bộ GD&ÐT có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xác minh làm rõ. Ông Trinh khẳng định, bước đầu xác định có dấu hiệu can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để thay đổi điểm của thí sinh. Hiện vụ việc đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Công an vào cuộc

Chiều 2/8, ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình đã xác nhận với báo chí thông tin công an đã vào cuộc xác minh dấu hiệu bất thường trong chấm thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh này.

“Hiện nay, Công an tỉnh Hòa Bình đang xác minh làm rõ. Hiện cũng chưa có kết quả gì, chúng tôi cũng đang chờ kết luận của cơ quan công an và ý kiến của Bộ GD&ĐT” - ông Lương nói.

Khi có ý kiến kết luận của Cơ quan Công an, Sở GD&ĐT Hòa Bình sẵn sàng phối hợp để xác minh. Nếu có vi phạm xử lý theo quy định của pháp luật. Ông Lương khẳng định bản thân ông cũng chưa biết vấn đề cần xác minh cụ thể là gì, phải chờ kết quả. Chỉ biết tổ chuyên môn rà soát phát hiện bất thường liên quan đến máy tính chấm thi, bài chấm trắc nghiệm nên báo cáo lên giám đốc Sở GD&ĐT. Sau đó, giám đốc Sở GD&ĐT chủ động báo cáo lên Bộ GD&ĐT, Công an tỉnh Hòa Bình.

Ông Lương cung cấp thông tin cụ thể ngày phát hiện dấu hiệu bất thường trong khâu chấm thi trắc nghiệm của Hòa Bình là 28/7. Đến ngày 30/7 thì Công an Hòa Bình chính thức vào cuộc.

Trong đó, công an đã triệu tập một số người trong tổ chấm thi trắc nghiệm đến cơ quan công an để làm việc như ông Nguyễn Quang Vinh, trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hòa Bình); ông Đỗ Mạnh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy; ông Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD&ĐT Hòa Bình). Cũng theo ông Lương, từ khi công an mời những người trong tổ trắc nghiệm đến làm việc, Sở cũng chưa có cuộc họp hay làm việc gì với những người liên quan.

Được biết, tổ chấm trắc nghiệm của Hòa Bình gồm 5 người. Ông Lương chỉ cung cấp thông tin 3 người, hai người còn lại báo chí xin thông tin hoặc xin quyết định phân công chấm thi của Hòa Bình nhưng ông Lương từ chối cung cấp.

bat thuong thi o hoa binh lanh dao so giao duc noi chua biet
Ông Nguyễn Ðức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Hòa Bình làm việc với báo chí chiều 2/8. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Tổ chấm trắc nghiệm: không thể kết nối

Cũng trong chiều 2/8, phóng viên Tin Phong đã có mặt ở Sở GD&ĐT Hòa Bình. Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình Bùi Hữu Đắc được Chánh văn phòng Sở cho biết là đi họp, một phó giám đốc khác đi nước ngoài. Chỉ có ông Lương là lãnh đạo sở cao nhất cũng đi họp nhưng về sớm để tiếp báo chí. Còn phóng viên gọi số máy của những người trong tổ chấm trắc nghiệm hoặc không liên lạc được, hoặc không ai nghe máy.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Công Điền, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy, cho biết ông Đỗ Mạnh Tuấn được bổ nhiệm là phó hiệu trưởng của trường từ 2 năm nay. Trước khi về trường, ông Tuấn là chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Hòa Bình.

Theo ông Điền, chuyên môn của ông Tuấn là tin học. Hàng năm, đến dịp hè, ông Tuấn được Sở GD&ĐT Hòa Bình huy động về làm thi. Ngày 1/8 vừa qua, trường chính thức hết lịch nghỉ hè. Khi điểm danh thì không thấy ông Tuấn, hỏi những người liên quan trong trường thì được biết ông Tuấn vẫn chưa trả phép.

Do chưa thấy đi làm nên trường vẫn ghi là không phép. Còn qua kênh cá nhân, ông Điền liên lạc với Sở GD&ĐT thì được biết ông Tuấn bị triệu tập làm gì đó. “Tôi cũng đã liên lạc với anh Tuấn nhưng không liên lạc được. Còn với gia đình anh Tuấn thì cũng chưa có thời gian để liên lạc” - ông Điền cho hay.

Ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho hay, tổ trắc nghiệm có 5 người, trong đó, ông Nguyễn Quang Vinh, trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng của Sở làm tổ trường tổ trắc nghiệm. Vì vậy, ông Vinh được toàn quyền sử dụng nhân lực được giao để phân công cụ thể công việc trong quá trình chấm thi. Trước câu hỏi vì sao không thể liên lạc được với những người có liên quan ở phòng khảo thí, ông Lương cho hay họ đều đang phối hợp với cơ quan điều tra để làm việc.

Ðiểm thi tại Hòa Bình: Có gì bất thường

Ngày 21 và 22/7, tổ chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT đã lên làm việc tại Hòa Bình. Hội đồng chấm thẩm định đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên để chấm thẩm định.

Kết quả cho thấy 100% bài thi trùng khớp kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với mức do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình công bố ngày 11/7.

Trong khi đó, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, dư luận đã đặt câu hỏi về tỷ lệ điểm cao bất thường tại Hòa Bình. Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi kết quả phân tích điểm thi của tỉnh Hòa Bình cho thấy, với 27 trong tổng số 8.900 thí sinh dự thi môn toán đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 0,3%, Hòa Bình chỉ xếp sau Hà Giang (điểm giả, công bố lần đầu), còn vượt xa các tỉnh khác về tỷ lệ thí sinh đạt mức điểm này.

Cụ thể, tỷ lệ này của Hòa Bình cao gấp 5 lần tỷ lệ chung của cả nước là 0,06%, gấp 3 lần ở Hà Nội (là 0,1%), gấp hơn 7 lần ở TPHCM (là 0,04%) và Nam Định. Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Sáng 2/8, một tổ công tác thuộc đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã lên Hòa Bình để phối hợp với Công an tỉnh xác minh, điều tra những dấu hiệu bất thường trong quá trình chấm thi tại địa phương này.
bat thuong thi o hoa binh lanh dao so giao duc noi chua biet Những địa điểm liên tục được giới trẻ nhắc tên trên mạng xã hội 10 ngày gần đây

Ngoài "hiện tượng lạ" Cầu Vàng ở Đà Nẵng, "Chuyến đi của thanh xuân" tới Đà Lạt mộng mơ hay Landmark 81 - công trình ...

bat thuong thi o hoa binh lanh dao so giao duc noi chua biet 'Một số bài thi trắc nghiệm ở Hòa Bình có dấu hiệu bị can thiệp để thay đổi điểm'

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT vừa xác nhận, Bộ đã phát hiện dấu hiệu bất thường ở khâu chấm ...

bat thuong thi o hoa binh lanh dao so giao duc noi chua biet Thông tin tuyển sinh 2018 (2/8): Công an xác minh điểm bất thường trong chấm thi ở Hòa Bình

Những thông tin xoay quanh Hội nghị tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của ...

bat thuong thi o hoa binh lanh dao so giao duc noi chua biet Hòa Bình: Công an làm việc với 5 người, xác minh điểm bất thường trong chấm thi THPT quốc gia

Chiều 2/8, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hòa Bình đã chia sẻ một số ý kiến trước thông tin cho rằng, điểm thi THPT 2018 tại ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.