Bé gái 5 tuổi bị bắn chết trong cuộc chiến ma túy ở Philippines

Một bé gái 5 tuổi ở Philippines trở thành nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong cuộc chiến ma túy đẫm máu đang diễn ra tại Philippines.
be gai 5 tuoi bi ban chet trong cuoc chien ma tuy o philippines Philippines kêu gọi người nghiện giết trùm ma tuý
be gai 5 tuoi bi ban chet trong cuoc chien ma tuy o philippines 300 cảnh sát Philippines nghi dính líu tới buôn bán ma túy

Tổ chức Quan sát nhân quyền (HRW) cho hay, bé gái Danica May Garcia bị hai người đàn ông đi môtô bắn chết tại cửa hàng của gia đình tại thành phố Dagupan, tỉnh Pangasian. Theo các quan chức địa phương, mục tiêu của các tay súng nhiều khả năng là Maximo Garcia, ông của Danica.

Một quan chức cho biết, hôm 19/8, vài ngày trước khi vụ án mạng xảy ra, ông Maximo Garcia tới cơ quan cảnh sát đầu thú cùng hơn 10 người khác bị tình nghi sử dụng ma túy. Trở về nhà, ông Garcia bị các tay súng tấn công và bị thương sau khi trúng ba phát đạn. Ông đang được điều trị tại bệnh viện dưới sự bảo vệ của cảnh sát.

"Chúng tôi có một nhân chứng đứng ra nhận dạng thủ phạm. Tên của đối tượng tình nghi sẽ được giữ kín, nhiều khả năng vụ việc có liên quan tới sử dụng ma túy trái phép", CNN hôm 27/8 dẫn lời cảnh sát trưởng thành phố Dagupan Neil Miro cho hay.

be gai 5 tuoi bi ban chet trong cuoc chien ma tuy o philippines
Bé gái Danica May Garcia. Ảnh: CNN

Cảnh sát cho biết Danica không phải nạn nhân trẻ em đầu tiên của cuộc chiến ma túy gây nhiều tranh cãi tại Philippines, song là người nhỏ tuổi nhất. Họ cũng khẳng đây không phải cuộc tấn công của cảnh sát.

"Chúng tôi hy vọng người dân không quy trách nhiệm cho chiến dịch chống ma túy dẫn tới cái chết của những đứa trẻ này. Thay vào đó, hãy hợp tác cùng chúng tôi để tội phạm phải trả giá cho tội lỗi mà chúng gây ra, đem lại công bằng cho các nạn nhân và gia đình của họ", Dionard Carlos, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát, nói.

Các đối tượng bị tình nghi buôn bán chất gây nghiện trở thành mục tiêu của cuộc chiến ma túy trên toàn quốc được tổng thống Rodrigo Duterte phát động kể từ khi ông lên nắm quyền ngày 30/6.

Theo báo cáo của HRW, hơn 1.000 người Philippines đã bị giết bởi những tay súng không rõ danh tính, chỉ tính từ đầu tháng 7 tới ngày 19/8. Trong khi đó lực lượng cảnh sát quốc gia cho biết hơn 700 người sử dụng và buôn bán ma túy đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp của cảnh sát.

Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ xóa sổ tội phạm trong nhiệm kỳ của mình và khẳng định sẽ bảo vệ cảnh sát hoặc thậm chí người dân nào ra tay kết liễu các tên tội phạm.

"Nếu một tên tội phạm phản kháng tới cùng, bạn có thể giết hắn. Hãy gọi cho cảnh sát hoặc tự bắn nếu bạn có một khẩu súng trên tay. Tôi ủng hộ bạn", Tổng thống Duterte nói trong một bài phát biểu trên truyền hình hồi tháng 6.

Ông Duterte còn lập quỹ tiền thưởng lên tới 3 triệu peso (khoảng 65.000 USD) cho người bắt được những tên trùm ma túy. Quỹ này sau đó tăng lên 5 triệu peso (khoảng 108.000 USD).

Đầu tháng 8, Liên Hiệp Quốc kêu gọi Philippines dừng các vụ giết người trái pháp luật nhắm tới đối tượng tình nghi buôn bán ma túy, trong khi các nhà phê bình cho rằng tổng thống Duterte đã đi quá giới hạn.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.