Bên cho thuê được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi nào?

Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng phải báo cho bên kia biết trước 1 tháng nếu không có thỏa thuận khác.

Bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà khi nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này?

Độc giả: Tiến Đức

Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Việc ký kết hợp đồng thuê nhà ở là rất quan trọng đối với 2 bên thuê và cho thuê để đảm bảo trách nhiệm (ví dụ thời gian thông báo cho bên kia, bồi thường thiệt hại) khi một bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà của Bên cho thuê được quy định tại Khoản 1 Điều 30 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 , theo đó:

Bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng khi bên thuê có một trong các hành vi sau đây:

- Thanh toán tiền thuê nhà, công trình xây dựng chậm 03 tháng trở lên so với thời điểm thanh toán tiền đã ghi trong hợp đồng mà không được sự chấp thuận của bên cho thuê.

- Sử dụng nhà, công trình xây dựng không đúng mục đích thuê.

- Cố ý gây hư hỏng nghiêm trọng nhà, công trình xây dựng thuê.

- Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, đổi hoặc cho thuê lại nhà, công trình xây dựng đang thuê mà không có thỏa thuận trong hợp đồng hoặc không được bên cho thuê đồng ý bằng văn bản.

Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng phải báo cho bên kia biết trước 1 tháng nếu không có thỏa thuận khác.

Ngoài ra, trường hợp hợp đồng chưa hết hạn mà bên cho thuê cải tạo nhà ở (nâng cao chất lượng, mở rộng diện tích hoặc điều chỉnh cơ cấu diện tích hiện có) và được bên thuê đồng ý thì bên cho thuê có quyền điều chỉnh giá thuê nhà ở. Tuy nhiên nếu 2 bên không thoả thuận được giá thuê mới thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.