Bên trong 'nhà quan tài' ở Hong Kong

Những căn phòng có diện tích chỉ 1,9 m2 là nơi ở của nhiều người như ông Wong Ziwa. Chúng còn có tên gọi khác là buồng quan tài hay nhà vỏ ốc.
ben trong nha quan tai o hong kong Những khu ổ chuột ở lưng chừng trời của Hong Kong
ben trong nha quan tai o hong kong Những căn nhà tí hon của người lao động Hong Kong

Giá thuê nhà ở Hong Kong tăng gần 50% từ năm 2012, khiến nơi này trở thành một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới. Dân số tăng, giá thuê nhà đắt đỏ là những lý do khiến nhiều người lao động thu nhập thấp ở Hong Kong chấp nhận cuộc sống trong không gian chật hẹp và tối tăm.

Theo SCMP, căn nhà của ông Wong là minh chứng cho cuộc sống khó khăn ở trong "buồng quan tài" tí hon phía sau sự hào nhoáng quyến rũ của thành phố.

Ông Wang đã sống trong những không gian chật hẹp hơn 20 năm qua và phải trả khoảng 300 USD tiền thuê mỗi tháng. Ông từng sống trong nhà lồng, trước khi nhà quan tài trở nên phổ biến hơn.

"Tôi đã xin ở nhà xã hội suốt hai năm, nhưng vẫn chưa có phản hồi. Tôi phải chờ trong bao lâu? Tôi cũng không biết nữa", ông Wong nói.

Theo SCMP, chính quyền dự định xây dựng 460.000 căn hộ trong 10 năm tới. Tuy nhiên, nhà hoạt động xã hội Sze Lai Shan cho rằng những chính sách ngắn hạn hơn cần được ban hành để giải quyết khủng hoảng nhà ở hiện nay.

"Sống ở nơi chật hẹp với không khí không trong lành và khung gian tối giản xung quanh, họ thậm chí không thể duỗi thẳng chân. Không gian bí bách này cũng có thể gây ra tác động tâm lý và xã hội", Shan cho hay.

Có khoảng 200.000 người đang sống trong "nhà lồng" hay "buồng quan tài", theo số liệu từ giới chức. Tuy nhiên, Shan cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.