Bệnh mắt lác ở trẻ nhỏ không chỉ là vấn đề thẩm mỹ

Nhiều phụ huynh cho rằng mắt lác chỉ là vấn đề liên quan đến thẩm mỹ mà không biết đây cũng là một bệnh về thị lực rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng phục hồi sẽ rất kém.
 
benh mat lac o tre nho khong chi la van de tham my Cảnh giác với dịch bệnh đau mắt đỏ
benh mat lac o tre nho khong chi la van de tham my Chứng tiêu chảy ngay sau khi ăn, làm sao khắc phục?
benh mat lac o tre nho khong chi la van de tham my
Bệnh lác cần được phát hiện sớm để kịp thời điều trị. (Ảnh: kidspot)

Các nghiên cứu của Trung tâm Mắt TP HCM đưa ra các số liệu: có 68,5% số trẻ bắt đầu bị lác là dưới 2 tuổi, 9% trẻ bị lác bắt đầu lúc 6 đến 15 tuổi. Nếu phát hiện và điều trị lác sớm tỷ lệ thành công lên tới 92% với độ tuổi dưới 3 tuổi, và 62% với độ tuổi 6 đến 8 tuổi.

Hiện tượng lác ở trẻ em ngày càng tăng và nhiều gia đình đưa trẻ đi khám, chữa muộn, gây ảnh hưởng nặng đến thị lực vì thực tế có đến 70% trẻ lác mắt có kèm các tật khúc xạ. Đây rõ ràng là hiện tượng mà phụ huynh có thể tự phát hiện sớm được, nhưng nếu thiếu những kỹ năng nhận biết cần thiết bệnh mắt lác sẽ gây ảnh hưởng nặng tới thị lực của trẻ.

Khi mắt bị lác, hai mắt sẽ nhìn theo hai hướng khác nhau và sẽ nhìn thành hai hình. Lúc đó, não sẽ xóa bỏ hình ảnh của mắt lác, ức chế không cho mắt này nhìn và gây ra nhược thị. Vì vậy, người bệnh sẽ mất khả năng nhìn bằng hai mắt, đồng thời không có được thị giác hai mắt.


Những suy nghĩ sai lầm về hiện tượng mắt lác

- Mắt lác tuy không được thẩm mỹ cho lắm nhưng không phải là căn bệnh gì nguy hiểm nên không cần điều trị sớm. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, mắt lác bẩm sinh điều trị hiệu quả nhất là khi trẻ dưới 2 tuổi, càng để lâu sẽ ngày càng khó khăn.

- Trẻ nhỏ rất khó thăm khám và điều trị, đây là một quan niệm sai lầm. Bất cứ ai có tật thì đều cần điều trị, trẻ nhỏ cũng như vậy.

- Tốn nhiều chi phí để làm phẫu thuật điều trị cho mắt: Nếu phát hiện và điều trị sớm thì có thể sẽ không cần phải làm phẫu thuật. Hiện nay, công nghệ hiện đại có rất nhiều phương pháp để chữa khỏi mắt lác mà không cần phải mổ, chỉ cần quyết tâm điều trị theo những chỉ dẫn của bác sĩ là có thể khỏi. Đặc biệt với những trường hợp bị mắt lác do nguyên nhân từ cận thị, viễn thị.

benh mat lac o tre nho khong chi la van de tham my
Điều trị lác sớm tỷ lệ thành công lên tới 92% với độ tuổi dưới 3 tuổi, và 62% với độ tuổi 6 đến 8 tuổi. (Ảnh: clemsoneye)

Một vài dấu hiệu để nhận biết trẻ nhỏ bị mắt lác

Các bậc cha mẹ cần trang bị kiến thức những bệnh về mắt ở trẻ em để phát hiện nhanh chóng và điều trị đúng thời điểm. Trẻ em khi sinh ra hoặc trong quá trình lớn lên bị mắc các dị tật về mắt dẫn đến ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt. Hãy lưu ý khi con bạn có những biểu hiện dưới đây:

- Hay nheo mắt khi nhìn hoặc phải liếc mắt nhìn những vật thể đặt ngay phía trước.

- Hãy đứng đối diện với bé, mắt nhìn vào bé, nếu bạn thấy hai mắt bé có biểu hiện nhìn bạn không đối xứng thì rất có thể bé đã bị lác, cần đưa bé đến gặp các bác sĩ chuyên khoa về mắt để xác định chính xác.

- Đưa cho bé một món đồ chơi bất kỳ mà bé thích, quan sát kỹ xem khi bé chăm chú nhìn món đồ chơi đó, mắt bé có bị lệch sang một bên hay không, nếu có thì có vẻ bé đã có dấu hiệu bị lác.

- Dùng tay che một bên mắt của bé lại rồi làm tương tự với bên còn lại, hãy quan sát xem khi bạn bỏ tay ra con ngươi của bé có di chuyển bình thường hay không?

- Đặt một vật cách bé khoảng 8 mét rồi hỏi xem bé có nhìn thấy hay không, nếu câu trả lời là không bạn nên đưa con mình đến bệnh viện mắt để khám.

- Hãy hướng dẫn và cho bé xếp thẳng hàng dọc hai chiếc bút chì, nếu việc này gây ra khó khăn cho bé thì mắt bé đang có vấn đề, cần được đưa đi khám.

benh mat lac o tre nho khong chi la van de tham my
Bó mẹ cần nắm các kỹ năng đơn giản để nhận biết và kiểm tra xem trẻ có bị lác hay không? (Ảnh: aoa)
Bác sĩ Phạm Xuân Tịnh, Khoa Mắt trẻ em, Bệnh viện Mắt trung ương cho biết: “Khi các bậc cha mẹ thấy mắt của cháu bất thường như mắt nhìn lệch thì cần đưa trẻ đi khám mắt ngay, đó là trường hợp bị lác. Lời khuyên cho bố mẹ là đối với tất cả các trẻ, kể cả những trẻ bình thường trước tuổi đi học cần phải được đưa đi khám mắt ít nhất 1 lần. Trông có vẻ bình thường nhưng có thể trẻ sẽ có tật khúc xạ gây ra nhược thị thì điều trị càng sớm càng tốt."

Biện pháp phòng tránh lác mắt cho trẻ

- Khi ba mẹ nói chuyện với trẻ phát hiện ra con mình có dấu hiện nhìn nghiêng, nhìn lệch, mắt không tập trung vào bạn, hãy đưa ra các tín hiệu như vỗ tay, hát hoặc tạo các tiếng động để hai mắt bé tập trung nhìn thẳng vào bạn.

- Một số phụ huynh thường lười chơi với con hoặc ngại trông con nên hay dỗ bé bằng cách cho chúng chơi điện thoại, điều này cực kỳ nguy hiểm với đôi mắt của trẻ nhỏ, bé không chỉ bị lác mà có thể sẽ bị các bệnh khác về mắt nữa.

benh mat lac o tre nho khong chi la van de tham my
Cho trẻ chơi điện thoại là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt ở trẻ. (Ảnh: poshtiger)

- Tuyệt đối không cho trẻ ngồi quá gần khi xem tivi hay cúi thấp khi học bài.

- Khuyến khích trẻ chơi các trò chơi làm tăng sự tập trung như trò xếp hình, bắt cá,.. những trò chơi này rất có ích cho việc phát triển thị lực ở trẻ.

- Ngoài ra một chế độ dinh dưỡng cho đôi mắt khoẻ đẹp luôn là điều cần thiết không thể bỏ qua. Cung cấp đầy đủ vitamin A, C, E, omega-3, omega-6, qua bữa ăn hàng ngày của trẻ…

Điều trị lác mắt như thế nào?

Trước khi tiến hành điều trị bệnh lác, trẻ cần được đánh giá về chức năng của mắt, đo độ lác, chẩn đoán hình thái và các biểu hiện bất thường của nhãn cầu. Nếu độ lác nhẹ có thể điều trị bằng cách luyện tập mắt cho trẻ, còn khi đã phải phẫu thuật là để điều chỉnh cho những trường hợp lệch trục nhãn cầu.

Ở nước ngoài, trẻ bị lác dưới 5 tuổi đã được tiến hành phẫu thuật, vì thế tạo cơ hội tốt để trẻ phục hồi thị lực; còn ở nước ta, trẻ có bệnh thường được đưa vào viện giai đoạn 8 -10 tuổi là rất muộn, đã bị nhược thị. Tại thời điểm đó tiến hành phẫu thuật thường chỉ có tác dụng thẩm mỹ, còn khả năng phục hồi đôi mắt khỏe mạnh là rất khó khăn.

Sau phẫu thuật, người bệnh cần tái khám để kiểm tra thị lực, chức năng thị giác và được hướng dẫn điều trị cho phù hợp giai đoạn phục hồi.

benh mat lac o tre nho khong chi la van de tham my
Các bậc phụ huynh hãy lưu ý để giữ cho con đôi mắt sáng khỏe. (Ảnh: dantri)
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.