Bệnh viêm gan siêu vi A nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan siêu vi A (Hepatitis A) là một bệnh truyền nhiễm có mặt hầu hết khắp nơi trên thế giới. Bệnh thường lây qua đường tiêu hóa, từ phân người bệnh tới người lành, chẳng hạn qua thức ăn nhiễm bẩn.
 
benh viem gan sieu vi a nguy hiem nhu the nao Những thực phẩm mà người mắc viêm gan B không nên ăn
benh viem gan sieu vi a nguy hiem nhu the nao Loại thuốc này có thể giảm nguy cơ ung thư gan

Viêm gan siêu vi là bệnh gan thường gặp do các loại siêu vi sau khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ tìm đến gan, gây tổn thương viêm và hoại tử các tế bào gan. Đến nay, có ít nhất 6 loại siêu vi gây viêm gan được xác định và được đặt tên là A, B, C, D, E, G. Bệnh viêm gan do siêu vi nào gây ra sẽ mang tên của siêu vi đó.

Từ thời Hippocrates, một loại bệnh vàng da gây dịch, lây lan qua đường tiêu hóa đã được mô tả. Đến thế kỷ 17 và 18, những trận dịch viêm gan đầu tiên được ghi nhận ở Châu Âu, thường xảy ra ở những nơi tập trung đông người, điều kiện vệ sinh kém, lúc có chiến tranh... Khi ấy, một loại siêu vi lây qua đường tiêu hóa là nguyên nhân gây bệnh đã được nghĩ tới. Năm 1973, bằng kính hiển vi điện tử, các nhà khoa học đã quan sát được siêu vi gây bệnh, đặt tên là siêu vi viêm gan A, hay gọi là siêu vi A hoặc HAV (Hepatitis A virus).

benh viem gan sieu vi a nguy hiem nhu the nao
(Ảnh: Página Ciudadana)

Tại Việt Nam, trong tháng 2 năm 2018, các đơn vị chức năng đã phát hiện hàng chục người ở buôn Drung thuộc xã vùng sâu Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk bị nhiễm bệnh viêm gan siêu vi A. Trung tâm Y tế huyện cùng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát tại cộng đồng về ổ dịch viêm gan siêu vi A tại buôn Drung.

Qua giám sát ở 22 bệnh nhân, trong đó, 7 bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu gửi đi xét nghiệm thì có 6 bệnh nhân dương tính với viêm gan siêu vi A. Nguyên nhân bùng phát ổ dịch được xác định do đồng bào sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thiếu nước sạch sinh hoạt, các khu vực dân cư có điều kiện vệ sinh kém, nhất là thiếu nhà vệ sinh, phần lớn đồng bào đi chân đất không mang giày dép… nên dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát các ổ dịch bệnh.

Sau khi triển khai khoanh vùng xử lý, đến nay, sau hơn một tháng xảy ra ổ dịch, buôn Drung chưa phát hiện thêm bệnh nhân bị nhiễm viêm gan siêu vi A.

benh viem gan sieu vi a nguy hiem nhu the nao
(Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Viêm gan siêu vi A lây nhiễm qua đường ăn uống, qua tiếp xúc với người bệnh, nguồn nước, môi trường sống nên nguy cơ lây bệnh rất dễ dàng, một số nguyên nhân thường gặp: lây nhiễm từ người sang người qua đường tiêu hóa, ăn hải sản không nấu chín, vệ sinh cá nhân không tốt, ăn chung bát đũa, sống đông đúc chật hẹp, môi trường sống ô nhiễm, nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, tiếp xúc với người bị bệnh viêm gan siêu vi A…

Siêu vi A có khả năng sống nhiều tuần trên những vật dụng khô ráo ở nhiệt độ phòng, nhiều năm ở nhiệt độ - 20 độ C, bị hủy ở nhiệt độ sôi trong 5 phút. Siêu vi A có thể hiện diện nhiều ngày đến nhiều tuần trong sò, ốc, nước thải, đất cát, nước biển… mà vẫn giữ nguyên tính lây nhiễm.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, virus được nhân lên, khoảng 30 ngày sau sẽ phát bệnh, các triệu chứng của bệnh kéo dài từ 2-6 tháng, có những trường hợp không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào.

Các dấu hiệu viêm gan siêu vi A thường gặp: sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nước tiểu vàng sẫm, vàng da vàng mắt, đau bụng, đau hạ sườn phải, phân lỏng bạc màu…

Dấu hiệu bệnh viêm gan siêu vi A thường mờ nhạt, không rõ ràng do đó xét nghiệm máu là biện pháp tốt nhất để xác định bệnh. Trong thời gian phát bệnh, kháng thể chống siêu vi A(HAV-IgM) tăng cao. Ngoài ra có thể soi phân và máu bệnh nhân bằng kính hiển vi điện tử cũng tìm thấy vi rút viêm gan siêu vi A.

Bệnh viêm gan siêu vi A không gây viêm gan mạn tính, do đó không gây ra xơ gan, ung thư gan. Có tới 90% người bệnh có khả năng tự khỏi không cần điều trị nhưng vẫn có một số ít trường hợp diễn biến sang thể ác tính gây tử vong cho bệnh nhân.

Bệnh viêm gan siêu vi A hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là các giải pháp điều trị hỗ trợ. Khi bệnh diễn tiến nặng, tối cấp, cần cho bệnh nhân nhập viện để điều trị hồi sức cấp cứu tích cực.

benh viem gan sieu vi a nguy hiem nhu the nao

Để phòng ngừa bệnh viêm gan siêu vi A, có thể vận dụng các tiêu chuẩn chung về phòng ngừa một số bệnh nhiễm trùng lây qua đường tiêu hóa.

- Ăn chín uống sôi: uống nước đun sôi, không ăn rau sống, không ăn hải sản sống, không ăn gỏi cá, tiết canh…

- Rửa tay sạch bằng xà phòng: trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

- Vệ sinh môi trường sạch sẽ, không để môi trường ô nhiễm.

- Dùng nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn sinh hoạt.

- Thường xuyên vệ sinh cá nhân, không dùng chung bát đũa.

- Không tiếp xúc trực tiếp với người bệnh viêm gan A.

- Biện pháp phòng bệnh chủ động hiệu quả nhất hiện nay là tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan siêu vi A.

benh viem gan sieu vi a nguy hiem nhu the nao Những thực phẩm mà người mắc viêm gan B không nên ăn
benh viem gan sieu vi a nguy hiem nhu the nao Thanh toán bệnh viêm gan: Chủ đề của ngày Viêm gan Thế giới 2017
benh viem gan sieu vi a nguy hiem nhu the nao Các yếu tố nguy cơ bệnh viêm gan
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.