Đề xuất đưa thuốc mới chữa viêm gan C vào danh mục BHYT để người bệnh hưởng lợi

Sự ra đời của các thuốc kháng vi-rút tác động trực tiếp (DAAs) điều trị viêm gan C có tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lên đến trên 95%, đem lại sự sống cho nhiều người bệnh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, khó khăn hiện nay là chi phí cho điều trị cao và chưa được BHYT chi trả, do đó có đến 90% bệnh nhân chưa được tiếp cận điều trị. Đây là thách thức lớn trong việc hỗ trợ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh nhiễm viêm gan C.
Loại thuốc tạo bước tiến quan trọng nhất trong lịch sử chữa trị bệnh sốt rét
Bệnh trầm cảm: Hãy lạc quan trong thời điểm tối tăm và bế tắc

Gánh nặng viêm gan b, C

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh – Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và C cao nhất trong khu vực và đây là nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, ước tính Việt Nam có 10 triệu trường hợp nhiễm viêm gan B và gần 1 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C. Viêm gan đã trở thành nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong và gánh nặng bệnh tật của nhiễm viêm gan B và C rất lớn tại Việt Nam.

“Viêm gan B với tỷ lệ người nhiễm rất cao trong cộng đồng (10-15%), tiến triển nhanh tới suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan,.. Tuy đã có vắc xin phòng bệnh nhưng vẫn đang là gánh nặng cho ngành y tế và người bệnh vì bệnh cần phải theo dõi và điều trị suốt đời”- PGS.TS Nguyễn Quốc Anh cho biết.

de xuat dua thuoc moi chua viem gan c vao danh muc bhyt de nguoi benh huong loi
Bệnh nhân viêm gan đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai, vi rút viêm gan B tấn công tế bào gan gây tổn thương gan cấp và mạn tính. Vi rút này có thể sống ngoài cơ thể ít nhất 7 ngày và có thể lây nhiễm nếu không có kháng thể bảo vệ. Thời gian ủ bệnh 30-180 ngày, vi rút có thể phát hiện 30- 60 ngày sau khi nhiễm.

Các đường lây truyền chủ yếu của vi rút viêm gan B là truyền từ mẹ sang con chu sinh hoặc lây ngang trong 5 năm đầu của trẻ.

Vi rút viêm gan B

lây truyền qua tổn thương da, niêm mạc, máu, nước bọt, dịch tiết cơ thể (tinh dịch, dịch âm đạo,..). Ở người lớn có khoảng 5% chuyển thành mạn tính, lây truyền chủ yếu do tái sử dụng bơm kim tiêm, người tiêm chích ma tuý. Một phần đáng kể lây qua các thủ thuật y tế như phẫu thuật viên, nha sĩ, xăm trổ, dùng chung vật sắc nhọn như dao...

de xuat dua thuoc moi chua viem gan c vao danh muc bhyt de nguoi benh huong loi
Viêm gan B, C đang là gánh nặng bệnh tật lớn ở Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Với bệnh viêm gan C, PGS. Cường cho hay, tỉ lệ mắc bệnh ở nước ta tuy thấp song cùng với viêm gan B thì bệnh này cũng là nguyên nhân gây ung thư gan và bệnh gan ở Việt Nam. Để ứng phó với căn bệnh này,

Việt Nam hiện đang xây dựng hướng dẫn Quốc gia về điều trị bệnh viêm gan C. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là

bệnh nhân viêm gan C mạn tính khó khăn trong tiếp cận điều trị do giá thành của thuốc kháng vi rút hiện vẫn còn cao.

Nên đưa thuốc mới chữa viêm gan C vào danh mục BHYT

Các chuyên gia truyền nhiễm cho rằng, bệnh viêm gan C diễn biến thầm lặng, có tới 90% người nhiễm viêm gan C không biết về tình trạng nhiễm virus của mình. Viêm gan C tuy chưa có vắc xin phòng bệnh nhưng gần đây với sự ra đời của các thuốc kháng vi rút tác động trực tiếp (DAAs) điều trị viêm gan C với phác đồ đơn giản, thời gian điều trị rút ngắn với tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao đã đem lại sự sống cho nhiều người bệnh.

"Hiện tại đã có 50 loại DAAs khác nhau và cách phối hợp thuốc khác nhau, tỷ lệ khỏi bệnh đã đạt đến trên 95%"- PGS. Cường thông tin thêm.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng chỉ rõ khó khăn đang mắc phải là chi phí cho điều trị lớn và chưa được BHYT chi trả, do đó hầu hết (90%) bệnh nhân chưa được tiếp cận điều trị. Đây là thách thức lớn trong việc hỗ trợ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh nhiễm viêm gan C.

de xuat dua thuoc moi chua viem gan c vao danh muc bhyt de nguoi benh huong loi

“Chúng tôi đề xuất Bộ Y tế đẩy nhanh việc cấp đăng ký lưu hành thuốc ở Việt Nam, đưa thuốc mới điều trị viêm gan C vào danh mục được BHYT chi trả với tỷ lệ chi trả hợp lý để hàng trăm nghìn người bệnh có cơ hội được chữa khỏi.

Ngoài ra chúng tôi cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế để đưa ra các giải pháp can thiệp tăng cường tiếp cận điều trị, nâng cao nâng lực chẩn đoàn và điều trị góp phần thanh toán bệnh viêm gan vào năm 2030 như mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đã đề ra”- ông Quốc Anh chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã họp hội đồng thuốc và chấp nhận cho phép đưa vào sử dụng thuốc mới điều trị viêm gan C. Bộ Y tế cũng đã làm việc với các công ty dược nước ngoài để nhượng quyền sản xuất, sản xuất thuốc tại Việt Nam với giá thành rẻ hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh trong tiếp cận điều trị căn bệnh này.

Ngày 24/7/2018, BV Bạch Mai đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Thế giới phòng chống viêm gan 28/7 với chủ đề phát hiện và điều trị sớm viêm gan nhằm tăng cường nhận thức, nâng cao cảnh giác trong việc việc xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm, điều trị triệt để viêm gan vi-rút và các bệnh lý về gan.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, tại Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai gần đây đã thành lập phòng tiêm chủng vắc-xin và triển khai điều trị viêm gan B ngoại trú qua hệ thống bảo hiểm. Bên cạnh đó, BV cũng thực hiện tầm soát phát hiện bệnh viêm gan và tiêm phòng vắc-xin viêm gan B cho những nhân viên chưa có kháng thể bảo vệ, điều trị thuốc kháng vi-rút theo dõi lâu dài các biến chứng của viêm gan, góp phần nâng cao sức khỏe nghề nghiệp của cán bộ viên chức trong bệnh viện.

Để phòng bệnh viêm gan C (hiện chưa có vắc xin viêm gan C), PGS. Cường khuyến cáo người dân cần tránh tiêm không cần thiết và không an toàn; Tránh các sản phẩm máu không an toàn; Tránh thu gom và xử lý chất thải sắc nhọn không an toàn; Tránh sử dụng ma túy trái phép và dùng chung dụng cụ tiêmchích; Tránh quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm virút viêm gan C; Tránh dùng chung các vật dụng cá nhân sắc nhọn có thể bị nhiễm bẩn với máu bị nhiễm vi rút; Tránh xăm trổ hoặc xâu khuyên và châm cứu bằng các dụng cụ nhiễm bẩn...

de xuat dua thuoc moi chua viem gan c vao danh muc bhyt de nguoi benh huong loi Dịch sởi tăng cao: Các trung tâm y tế rà soát tiêm chủng cho trẻ

Các trung tâm y tế tại Hà Nội đang rà soát số trẻ nằm trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm ...

de xuat dua thuoc moi chua viem gan c vao danh muc bhyt de nguoi benh huong loi Sau mưa lũ, nhiều dịch bệnh nguy hiểm có thể bùng phát

Sau mưa lũ, người dân có thể mắc các bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm...

de xuat dua thuoc moi chua viem gan c vao danh muc bhyt de nguoi benh huong loi Trầm cảm sau sinh: Căn bệnh gây ra nhiều tội ác

Trầm cảm sau sinh không chỉ là căn bệnh nhiều phụ nữ trong xã hội hiện đại gặp phải mà còn là nguyên nhân gây ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.