Trầm cảm sau sinh: Căn bệnh gây ra nhiều tội ác

Trầm cảm sau sinh không chỉ là căn bệnh nhiều phụ nữ trong xã hội hiện đại gặp phải mà còn là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ việc đau lòng.
Những dấu hiệu trầm cảm sau sinh phụ nữ cần chú ý
Phát hiện gây sốc về trầm cảm sau sinh qua chiếc camera đặc biệt theo dõi 2.300 sản phụ

Trầm cảm sau sinh là loại bệnh phụ nữ mắc phải sau khi sinh. Nó có thể bắt đầu bất cứ lúc nào trong năm đầu tiên của bé, nhưng phổ biến nhất là trong 3 tuần đầu tiên sau khi sinh.

Nếu bị mắc chứng này, bạn sẽ có cảm giác buồn, vô vọng và tội lỗi vì bạn cảm thấy không muốn gắn kết hoặc chăm sóc con bạn.

Trầm cảm sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến các bà mẹ sinh con lần đầu, bạn có thể mắc bệnh này ngay cả khi không mắc nó ở những lần sinh đẻ trước.

Nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm sau sinh có thể bắt nguồn từ 2 yếu tố. Đó là sự thay đổi về cơ thể và vấn đề cảm xúc.

tram cam sau sinh can benh gay ra nhieu toi ac
Hình minh họa

Sau khi sinh con, các hormone (estrogen và progesterone) giảm đáng kể trong cơ thể của bạn có thể gây nên trầm cảm sau sinh. Hormone tuyến giáp cũng có thể giảm mạnh làm bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải và chán nản.

Thêm vào đó, khi thiếu ngủ, bạn có thể gặp khó khăn khi xử lý các vấn đề thậm chí rất nhỏ. Bạn có thể lo lắng về khả năng chăm sóc cho một trẻ sơ sinh. Bạn có thể cảm thấy kém hấp dẫn, giảm giá trị hay cảm thấy bị mất quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Bất kỳ vấn đề tương tự đều có thể góp phần vào trầm cảm sau sinh.

Thực tế đã từng xảy ra rất nhiều vụ việc trầm cảm sau sinh biến thành tội ác, gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Cách đây hơn 1 năm, chị Phan Thị Tr., sinh năm 1998, dân ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã giết hại đứa con 33 ngày tuổi của mình. Chị Tr. được xác định mắc chứng trầm cảm nặng sau khi sinh con nên đã thực hiện hành vi giết hại con ruột của mình trong cơn hoang tưởng vô thức.

Một vụ án mạng đau lòng diễn ra tại qua tại phòng P1604 HH02 - 1C KĐT Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội cách đây chỉ mới 1 ngày khiến nhiều người đau xót. Hai cháu bé tử vong.

Nghi phạm là Hoàng Thị Sen (SN 1995), trú tại HH1C KĐT Linh Đàm, quận Hoàng Mai.

Được biết, đầu năm 2018, Sen liên tiếp chịu tang cha và chú. Sau đó, chị này rơi vào trạng thái trầm cảm. Gia đình đưa Sen đi chữa bệnh tại Lào Cai. Hai tuần gần đây, thấy bệnh tình của vợ thuyên giảm, anh Nguyễn H.T. đón Sen về.

Sáng 21/7, anh T. đi làm, để vợ ở nhà chơi cùng con trai là Nguyễn Khánh Huy (8 tuổi) và cháu gái Nguyễn Anh Thư (6 tuổi).

Đến khoảng 9h, Sen lấy thắt lưng siết cổ hai cháu bé rồi dùng chính chiếc thắt lưng này siết cổ mình nhưng không chết. Khi tỉnh dậy, đối tượng đã nhét xác nạn nhân vào bao tải rồi đi lên tầng 16 của tòa nhà để tự tử. Tuy nhiên, bảo vệ của tòa nhà đã phát hiện và trình báo cơ quan Công an.

Trầm cảm là căn bệnh đáng sợ, có thể xảy đến với bất cứ ai trong xã hội hiện đại. Vì thế, khi bản thân cảm thấy có những dấu hiệu của căn bệnh này, cần được thăm khám, điều trị và tư vấn của bác sĩ để tránh gây ra những hậu quả đau lòng cho bản thân, gia đình và xã hội.

tram cam sau sinh can benh gay ra nhieu toi ac Tôi từng có lúc muốn ôm con tự tử

Lúc con tôi được 7 tháng tuổi, mọi sự uất ức, tuyệt vọng của nhà chồng và chồng đổ vào tôi lên đến tột đỉnh. ...

tram cam sau sinh can benh gay ra nhieu toi ac Trầm cảm là căn bệnh gì mà khiến mẹ giết con và cháu?

Như PNVN đã phản ánh, vụ người mẹ trẻ giết con và cháu vừa xảy tại khu đô thị Thanh Hà Cenco 5 (xã Cự ...

tram cam sau sinh can benh gay ra nhieu toi ac Người mẹ giết con trai và cháu mới đi chữa trầm cảm ở Lào Cai

Người mẹ giết con trai và cháu ở chung cư Thanh Hà, huyện Quốc Oai, Hà Nội tên là Hoàng Thị Sen, mới đi chữa ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.