Những dấu hiệu trầm cảm sau sinh phụ nữ cần chú ý

Trầm cảm sau sinh hiện đang là một căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ và trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh cũng như những cách phòng tránh và khắc phục bệnh trầm cảm ở phụ nữ sau sinh là hết sức quan trọng.
 
nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y Trầm cảm sau sinh: Căn bệnh gây ra nhiều tội ác
nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y Trầm cảm là căn bệnh gì mà khiến mẹ giết con và cháu?
nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y Vì sao mẹ trầm cảm con kém thông minh?

Trầm cảm sau sinh là gì?

Theo một vài báo cáo của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA), trầm cảm sau sinh là hiện tượng phụ nữ có dấu hiệu mệt mỏi, chán nản với cuộc sống, không chăm sóc con, muốn tự tử, thậm chí là giết con ở phụ nữ sau sinh. Thông thường, bệnh sẽ hình thành trong vòng 1 tháng đầu tiên sau khi họ sinh con.

nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y
(Ảnh: Tidy.vn)

Bệnh trầm cảm ở phụ nữ sau sinh có rất nhiều mức độ và được biểu hiện ở nhiều dạng cảm xúc khác nhau. Ở những trường hợp nhẹ và thoáng qua thì tình trạng trầm cảm sẽ thường chỉ kéo dài từ 1 - 2 tuần, đa số các bà mẹ có thể tự vượt qua. Còn với những trường hợp trầm cảm nặng hơn thì cần phải có sự can thiệp về y khoa từ tư vấn tâm lý đến dùng thuốc chống trầm cảm của bác sĩ chuyên khoa.

Những dấu hiệu trầm cảm sau sinh thường thấy nhất

1. Cơ thể suy nhược

Có không ít phụ nữ sau sinh tự cảm thấy đau khổ, tuyệt vọng, thậm chí là họ khóc lóc cả ngày mà không có một lý do cụ thể nào. Nhiều người còn cảm thấy bị chính chồng, gia đình và bạn bè ruồng bỏ. Những cảm xúc này hình thành trong các sản phụ một cách không có căn cứ, khiến họ mệt mỏi triền miên, thờ ơ với công việc, thậm chí là còn không muốn chăm sóc con.

2. Cảm giác lo lắng

Một số bà mẹ thường xuyên có cảm giác đau nhức ở vùng đầu, cổ hay lưng, nhưng khi đi khám thì bác sĩ lại không thể tìm được nguyên nhân, điều này khiến họ càng trở nên lo lắng và stress kéo dài.

nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y
(Ảnh: Báo mới)

Đôi khi họ lại có cảm giác căng thẳng và thiếu tự tin khi ra khỏi nhà. Họ thậm chí khó có thể gặp gỡ những người bạn thân, không muốn trả lời điện thoại hay tin nhắn, thư từ. Trong trường hợp này, mẹ bỉm sữa thường không đến gặp bác sĩ nên gia đình cần mời bác sĩ trực tiếp tới nhà.

3. Cảm giác bị ám ảnh

Người mẹ có thể bị trầm cảm, ám ảnh về một người, một tình huống hay hoạt động cụ thể nào đó. Vài người trong số họ có thể trở nên sợ hãi và tin rằng mình là mối nguy hại cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đứa trẻ.

4. Rối loạn giấc ngủ

nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y
(Ảnh: Tidy.vn)

Khi bị trầm cảm, phụ nữ sẽ rất khó ngủ, họ có thể thức đến gần sáng mà không hề chợp mắt được chút nào. Hoặc họ có thể có giấc ngủ chập chờn, thường thức vào giữa đêm, hay gặp ác mộng, suy nghĩ lung tung về một vấn đề nào đó.

5. Không còn hứng thú trong tình dục

Mất hứng thú tình dục cũng là một biểu hiện thường thấy ở các bà mẹ bị trầm cảm sau sinh. Biểu hiện này thường kéo dài một thời gian nên người chồng cần thông cảm và hiểu rằng đây chỉ là triệu chứng của bệnh. Hứng thú tình dục sẽ trở lại khi bà mẹ hết trầm cảm. Cách giúp bà mẹ cảm thấy thoải mái bao gồm đụng chạm nhẹ, ôm ấp và vuốt ve, sẽ tốt cho cả hai.

Bên cạnh các dấu hiệu phổ biến trên, trầm cảm sau sinh còn có nhiều triệu chứng tâm lý khác như tâm trạng buồn bã, cảm thấy vô dụng hay tội lỗi, không thể tập trung, thường xuyên muốn tự tử…

Làm sao để phòng ngừa trầm cảm sau sinh hiệu quả?

Trên báo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Hiển, hiện đang công tác tại Bệnh viện tâm thần TP.HCM khuyến cáo: Có rất nhiều yếu tố thúc đẩy trầm cảm sau sinh như khó khăn về kinh tế, có thai ngoài ý muốn, trẻ có bệnh, trẻ quấy khóc nhiều làm người mẹ quá vất vả…

nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y
(Ảnh: Tidy.vn)

Chính vì vậy, để phòng ngừa tình trạng trầm cảm sau sinh, bản thân bà mẹ và những người thân trong gia đình cần tầm soát các trường hợp trầm cảm trong thời kỳ mang thai và các trường hợp có tiền sử liên quan đến trầm cảm trước đó. Đồng thời, cần tăng cường giáo dục sức khỏe và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ trước và sau khi sinh.

Bên cạnh đó, vì phần lớn các trường hợp trầm cảm sau sinh thường xảy ra ở những người sinh con đầu lòng nên gia đình, người chồng cần quan tâm, chăm sóc người mẹ để giúp bà mẹ không rơi vào tâm trạng cô đơn và cảm giác hụt hẫng sau sinh.

nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y Trầm cảm là căn bệnh gì mà khiến mẹ giết con và cháu?

Như PNVN đã phản ánh, vụ người mẹ trẻ giết con và cháu vừa xảy tại khu đô thị Thanh Hà Cenco 5 (xã Cự ...

nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y Khoa học lý giải chứng trầm cảm sau sinh là căn bệnh của thời hiện đại

Theo hai nhà khoa học Hahn-Holbrook và Hanselton, sự bất cân xứng giữa thế giới hiện đại với môi trường cổ xưa góp phần gây ...

nhung dau hieu tram cam sau sinh phu nu can chu y 5 dấu hiệu nhận biết phụ nữ bị trầm cảm sau sinh

Suy nhược cơ thể, căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, có cảm giác bị ám ảnh... là dấu hiệu thường gặp của chứng trầm cảm ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.