Bệnh viện gọi điện thoại khảo sát độ hài lòng của bệnh nhân

Bộ Y tế chọn 29 bệnh viện để thí điểm gọi điện khảo sát độ hài lòng của người bệnh sau xuất viện. 
benh vien goi dien thoai khao sat do hai long cua benh nhan Nhiều ca sốt xuất huyết chết oan vì bác sĩ yếu kém
benh vien goi dien thoai khao sat do hai long cua benh nhan Thay khớp nhân tạo thành công cho bệnh nhân 101 tuổi

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết các bệnh viện được chọn thí điểm trong tháng 9 và 10. Tổ chức Sáng kiến Việt Nam đã độc lập tiến hành khảo sát, chọn ngẫu nhiên 250 bệnh nhân của mỗi bệnh viện để gọi điện phỏng vấn trong vòng 42 ngày sau khi họ xuất viện.

Bệnh nhân được hỏi 14 câu về mức độ hài lòng về chất lượng phục vụ của bệnh viện. Những nội dung khảo sát gồm: Nhân viên y tế giải thích tình trạng bệnh, có gọi được nhân viên y tế khi cần, sơ đồ biển báo chỉ dẫn đến các phòng, thông tin về thuốc và chi phí điều trị, giường và chăn ga gối đệm, nhà vệ sinh, trình độ chuyên môn y bác sĩ, cấp phát thuốc, chi phí, kết quả điều trị...

Kết quả khảo sát được phân chia theo phòng dịch vụ và phòng thường, bệnh nhân có bảo hiểm y tế hay không, ở thành thị hay nông thôn, giới tính, tuổi... Có hai bệnh viện xếp hạng trung bình, 8 bệnh viện đạt loại khá, 14 nơi tốt và 5 cơ sở rất tốt.

Bộ Y tế cũng đang khảo sát độ hài lòng của người bệnh qua phiếu đánh giá do các bệnh viện trên cả nước tự thực hiện. Từ đầu năm 2017 đến nay thu lại được hơn một triệu phiếu khảo sát, có những bệnh viện nhận trên 4.000 phiếu.

"Đây là hoạt động giúp các bệnh viện đánh giá được sự hài lòng của người bệnh để phát huy mặt tốt, chấn chỉnh những hạn chế", ông Khoa chia sẻ.

Từ các kết quả đánh giá này, cơ quan quản lý nhà nước cũng có dữ liệu so sánh đánh giá đơn vị, địa phương về mức độ quan tâm đầu tư y tế, sự hài lòng người bệnh. Từ đó ngành y tế có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển từ mô hình bệnh tật là trung tâm sang mô hình bệnh nhân là trung tâm theo xu hướng thế giới

benh vien goi dien thoai khao sat do hai long cua benh nhan

Từ đầu năm 2017 đến nay các bệnh viện trên cả nước thu được hơn một triệu phiếu khảo sát độ hài lòng của bệnh nhân.

Các chuyên gia phân tích, hình thức khảo sát qua điện thoại khi người bệnh đã kết thúc quá trình điều trị nên không sợ bị chi phối, xung đột lợi ích như trong quá trình khám chữa bệnh. Nhiều bệnh nhân còn đang điều trị mệt mỏi nên không muốn trả lời.

Cuộc gọi khảo sát được cơ quan độc lập thực hiện, ghi âm nên đảm bảo trung thực, nghiêm túc, không lo ngại bị "nhân bản" như khi làm phiếu khảo sát giấy. Hiện hầu hết bệnh nhân sử dụng điện thoại nên phương pháp này đã tăng tính khả thi.

Vấn đề nhiều bệnh viện đang lo ngại là thời gian gọi điện. Với 14 câu hỏi được trả lời trong khoảng 10 phút, sẽ có nhiều bệnh nhân kéo dài thời lượng cuộc gọi. Ngoài ra vì trao đổi qua điện thoại nên bảng câu hỏi cần ngắn gọn, đầy đủ thông tin mới đảm bảo hiệu quả...

Sau thí điểm, phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại đang được lấy ý kiến để điều chỉnh, bổ sung, tiếp tục hoàn thiện trước khi thành quy trình chuẩn.

Dự kiến có một trung tâm thực hiện độc lập để đảm bảo sự khách quan, so sánh kết quả giữa các bệnh viện, địa phương.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
ĐHĐCĐ Vinahud: Sẽ bán Grand Mercure Hội An để trả nợ, người của VC7 rút khỏi HĐQT
Cổ đông Vinahud đã thông qua phương án thoái toàn bộ vốn tại các đơn vị là Xuân Phú Hải và Friends, qua đó rút khỏi dự án Grand Mercure Hội An để có dòng tiền tất toán khoản vay tại TPBank.