Linda Lightman - một người bán hàng trên eBay sống ở ngoại ô Philadelphia, Pennsylvania (Mỹ) đã biến gian hàng Linda'Stuff trên Website thương mại điện tử này thành công ty trị giá nhiều triệu USD trong 15 năm.
Khởi đầu từ việc Linda bán các video game của con trai trên eBay, cô đã có hành trình dài để đi tới thành công. Linda chia sẻ: "Hầu hết mọi người không biết rằng mỗi giá bình đều có khoảng 52 mặt hàng có trị giá trên 3.000 USD để bán".
Linda cho biết thêm, sau khi bán hết các video game, cô bắt đầu bán quàn áo, giày dép, đồ phụ kiện của mình. "Tôi đam mêm thời trang. Trong vài tuần, bạn bè của tôi còn nhờ bán cả quần áo. Truyền miệng là công cụ tiếp thị mạnh và lan truyền nhanh chóng".
Linda Lightman bên các sản phẩm rao bán trên eBay |
Đến năm 2008, Linda đã điều hành 1 công ty có 20 nhân viên với văn phòng hơn 460m2. Hiện nay, Linda'Stuff vẫn đang phát triển và thu về lợi nhuận 25 triệu USD mỗi năm (gần 569 tỷ đồng).
Linda cho biết, gian hàng của cô đăng tải 5000 mặt hàng mỗi ngày và có tổng cộng khoảng 140.000 mặt hàng "độc".
Dưới đây là những kinh nghiệm để có được thành công của Linda Lightman:
1. Nghiên cứu thị trường
Linda bày tỏ, dù bạn quen với sản phẩm của mình thì vẫn cần nghiên cứu về thị trường. Bạn phải đặt câu hỏi "Có thị trường nào cho mặt hàng bạn đang nghĩ đến để bán không?".
eBay là thị trường tiềm năng vì tìm thấy người mua hầu hết mọi thứ bạn đang nghĩ đến để bán. Bạn cần học cách định giá sản phẩm của mình bằng cách tìm hiểu các mặt hàng tương tự đang được bán trên eBay.
2. Chọn một ID tốt
Nói về việc chọn ID Linda'Stuff, cô cho rằng đơn giản đó là những hàng hóa, sản phẩm của riêng mình.
3. Sử dụng hình ảnh chất lượng và mô tả chi tiết.
Linda luôn hiểu rằng, khách hàng muốn mua sẽ không thể tận mắt thấy hay sờ vào mặt hàng mà họ thấy trên hình ảnh, cho nên chất lượng là chìa khóa của việc kinh doanh. Bạn không nhất thiết phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nhưng cần chụp hình ảnh sắc nét, rõ ràng. Theo Linda, người bán nên chụp nhiều ảnh càng tốt.
Linda khuyên, người bán hãy chụp các chi tiết mà người mua muốn xem. Ngoài yếu tố hình ảnh, nhiều người bán thu hút khách trên eBay nhờ mô tả chi tiết về sản phẩm của họ.
Linda Lightman đang điều hành công ty trị giá hàng chục triệu USD |
Linda nhận định, có hình ảnh đẹp nhưng cần mô tả tuyệt vời. Người bán cần thông tin cho người mua về sản phẩm mới hay đã được sử dụng, dùng vải gì, các kích thước của sản phẩm... eBay là nơi bán hàng có tính cạnh tranh cao, cho nên người bán hàng nào muốn hút khách hàng cũng phải thật nổi bật.
Người bán cần tạo ra tiêu đề tuyệt với nhưng đừng lãng phí cho các ký tự như "Wow". Hãy nhớ kèm các thông tin cụ thể như: nhà thiết kế, kích thước, màu sác, kiểu dáng...
4. Dịch vụ khách hàng
Người bán nên ghi rõ điều khoản thanh toán, vận chuyển, nhận hàng và sẵn sàng trả lời các câu hỏi từ khách hàng. Ngay cả khi thông tin đã có trong mô tả nhưng người mua vẫn muốn biết thêm. Theo Linda, người bán phải quan niệm "khách hàng luôn đúng".
5. Hãy nhanh chóng và đáng tin cậy
Khi khách hàng đã chuyển tiền, người bán phải đóng gói và chuyển tới khách nhanh chóng theo thỏa thuận giứa 2 bên. Người bán có thể miễn phí vận chuyển nhưng nếu tính phí vận chuyển cũng phải ở mức hợp lý.
6. Vui vẻ
Một trong những lý do khiến Linda thành công là bản thân cô thực sự yêu thích công việc kinh doanh của mình. Theo Linda, ai kinh doanh trên eBay cũng cần phải tư duy vượt giới hạn, sử dụng các mạng xã hội hàng ngày. Mặt khác, eBay được thiết kế cho việc bán hàng trên smartphone rất tiện lợi vì vậy hãy bắt đầu kinh doanh.
Linda từ một người bán hàng đã trở thành chuyên gia về kinh doanh trên eBay. Cô cho biết: "Bản thân bị mê hoặc bởi mọi điều trên eBay như làm sao để chụp hình đúng, viết mô tả hoàn hảo, tiếp thị các mặt hàng để có thể kiếm được nhiều tiền nhất".
Khi công việc kinh doanh quá bận rộn, Linda bắt đầu đăng quảng cáo tìm nhân viên đầu tiên. Ngoài ra, chồng cô cũng hỗ trợ và đồng hành với vợ.
Từ một mình Linda cáng đáng mọi việc đến này đã có hàng chục nhân viên làm việc tại Linda's Stuff. Chồng của Linda hiện tại là Chủ tịch Linda's Stuff. Con trai lớn là Max 25 tuổi đã gia nhập công ty này và làm phó chủ tịch phát triển kinh doanh sau khi lnghỉ việc tại một ngân hàng ở New York
Công ty của Linda đã phát triển nhanh hơn cô tưởng tượng. Bản thân cô không tưởng tượng nổi công ty sẽ phát triển ra sao. Được biết, Linda cùng các cộng sự đã chuyển văn phòng 4 lần trong vòng chưa đầy 7 năm.