Bí kíp phòng tránh bệnh ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh có tỷ lệ gây tử vong cao nhất trong các loại ung thư thường thấy ở nữ giới. Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được căn bệnh này nếu biết cách phòng tránh đúng cách.
 
bi kip phong tranh benh ung thu vu 5 điều cần biết giúp điều trị tốt ung thư vú
bi kip phong tranh benh ung thu vu Tập yoga thường xuyên giúp bệnh nhân ung thư khỏe mạnh và yêu đời hơn
bi kip phong tranh benh ung thu vu 18 loại thực phẩm giúp vòng 1 khỏe đẹp

Trong tất cả các bệnh ung thư xảy ra với nữ giới, ung thư vú chiếm 21% và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Mặc dù tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam là thấp (tỷ lệ 23/100.000 người) so với các nước Phương Tây như Úc và Mỹ (tỷ lệ 120/100.000 người), nhưng những ghi nhận gần đây cho thấy, bệnh này hiện đang có sự gia tăng đáng chú ý và ngày càng trẻ hóa.

bi kip phong tranh benh ung thu vu
(Ảnh: Heard County Parks & Recreation)

Căn bệnh này cũng có thể xảy ra ở nam giới nhưng ít gặp hơn với tỉ lệ 1/50. Theo nhiều nghiên cứu thì phụ nữ không có con, những người bị nhiễm bức xạ, thuốc trừ sâu hay người hút thuốc lá là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh khá cao. Phẫu thuật là phương pháp chính yếu được lựa chọn để điều trị ung thư vú cho nhiều bệnh nhân. Để tránh được nguy cơ mắc ung thư thì chị em phụ nữ được khuyến cáo sử dụng những biện pháp phòng ngừa tích cực.

Nếu bạn đang lo lắng về ung thư vú, có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi được biết các cách sau có thể từng bước làm giảm nguy cơ của căn bệnh chết người này. Một vài yếu tố nguy cơ như tiền sử gia đình không thể thay đổi được, còn lại hầu hết chúng ta có thể làm giảm nguy cơ mắc bằng cách thay đổi phong cách sống của mình.

1. Tập thể dục

Những phụ nữ thường xuyên vận động, luyện tập sẽ ít có nguy cơ mắc ung thư vú hơn những người khác. Sau mãn kinh, buồng trứng ngừng sản xuất các estrogen nên càng cần phải thường xuyên tập luyện vì ung thư vú thường xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh.

Nghiên cứu công bố trên Cancer Epidemiology tiết lộ, chỉ cần 60 phút cho hoạt động điều độ mỗi ngày có thể giảm tới 14% nguy cơ mắc bệnh so với những người ít vận động. Ngoài ra, những phụ nữ thực hiện hoạt động thể chất tích cực hơn có thể gia tăng sự bảo vệ gần như gấp đôi, giảm ¼ nguy cơ ung thư vú.

bi kip phong tranh benh ung thu vu
Tập luyện thể dục giúp ngăn ngừa ung thư vú. (Ảnh: MyoActif)

2. Thói quen ăn uống lành mạnh

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống hàng ngày nhiều rau, trái cây, cá... sẽ giúp chị em bảo vệ sức khỏe và đôi gò bồng đảo của mình luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sử dụng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để ngăn ngừa ung thư vú.

3. Hạn chế liệu pháp nội tiết tố

Bổ sung estrogen cùng progestin trong thời gian dài sẽ làm tăng 24% nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ. Với những người bắt buộc phải sử dụng liệu pháp hormone để điều trị triệu chứng mãn kinh, cần tham khảo kỹ ý kiến tư vấn của bác sĩ để xác định liều nhỏ nhất nhưng hiệu quả và dùng trong thời gian ngắn nhất có thể.

4. Xem lịch sử gia đình

Hãy kiểm tra lịch sử gia đình xem có ai bị ung thư vú không. Yếu tố di truyền có ảnh hưởng vô cùng lớn tới căn bệnh này. Nếu gia đình bạn có tiền sử có người từng mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, bạn có thể mang biến đổi gen (BRCA 1 hoặc BRCA 2), làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hơn. Bạn có thể để bản thân không bị mắc bệnh bằng cách thường xuyên theo dõi hiện tượng và kiểm tra.

5. Ngủ sớm và đủ giấc

Sau một ngày hoạt động, làm việc, giấc ngủ rất quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Mỗi đêm bạn nên ngủ đủ 8 tiếng. Việc thức khuya, làm việc đêm, giấc ngủ chập chờn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

bi kip phong tranh benh ung thu vu
(Ảnh: Thanh niên)

6. Cho con bú sữa mẹ

Việc cho con bú sữa mẹ không chỉ tốt đối với sức khỏe của trẻ mà còn rất tốt đối với sức khỏe của người mẹ, trong đó có góp phần làm giảm nguy cơ mắc ung vú, bởi sinh con sau tuổi 30 là một trong những yếu tố gây nên loại ung thư này.

7. Thường xuyên mát xa vú

Mát xa vú nhẹ nhàng sẽ làm cho dịch thể dư thừa trở lại hệ thống bạch huyết. Khi mát xa, đầu tiên bắt đầu quanh bầu ngực và chuyển động ngón tay men theo bề mặt vú đồng thời vẽ một vòng tròn nhỏ cỡ đồng xu quanh vú. Sau đó cho tay ép vào ngực rồi nâng lên, cách này giúp ngăn chặn những khó chịu ở tuyến vú hiệu quả.

8. Không hút thuốc, uống rượu bia

Thuốc lá được biết đến là một trong những tác nhân nguy hại hàng đầu gây nên căn bệnh ung thư. Bên cạnh đó, rượu, các đồ uống có cồn cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc phụ nữ tiếp xúc nhiều với tia bức xạ khi chụp CT, PET, X-Quang có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư vú. Tuy nhiên, phương pháp trị liệu bằng tia phóng xạ đôi khi cũng rất hữu ích, chẳng hạn như trong điều trị ung thư hạch. Song trong trường hợp này, bệnh nhân nên đi khám thường xuyên để phòng tránh mắc bệnh ung thu vú.

bi kip phong tranh benh ung thu vu
Hạn chế rượu bia, đồ có cồn, tránh tia bức xa giúp phòng tránh bệnh ung thư vú. (Ảnh: medium)

9. Thường xuyên kiểm tra ở cơ sở y tế uy tín

Ung thư vú là căn bệnh hoàn toàn có thể chữa được, nên chẩn đoán sớm ở giai đoạn đầu là quan trọng nhất. Tìm hiểu kĩ các bước chính xác tự kiểm tra vòng 1 tại nhà để nhận ra sự thay đổi nếu có và đi khám bác sĩ cho kịp thời. Hãy chú ý đi kiểm tra ở các phòng khám, cơ sở y tế uy tín để biết được tình trạng của mình.

10. Nói cho người khác biết dấu hiệu của bệnh ung thư vú

Đây là cách truyền đạt tốt nhất kiến thức cơ bản về các triệu chứng bất thường khi có dấu hiệu ung thư vú. Bạn nên nói cho mẹ, người thân ruột thịt và người xung quanh về biểu hiện ban đầu, để họ có những cách phòng ngừa kịp thời, hợp lý. Hãy làm những điều trên để đẩy lùi căn bệnh ung thư vú càng sớm càng tốt!

bi kip phong tranh benh ung thu vu
Kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nói cho người thân những triệu chứng lạ giúp phòng ngừa và phát hiện ung thư vú. (Ảnh: Pet Friendly Drug Rehab)

Để góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư vú, nhãn hàng Yakult (Sữa uống lên men và đậu nành giúp giảm nguy cơ ung thư vú) cùng đồng hành với Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – “Ngày mai tươi sáng” thực hiện “Chiến dịch khám sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú và ung thư cổ tử cung năm 2017” cho 10,000 chị em phụ nữ. Chương trình dự kiến bắt đầu từ 14/10/2017 tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Yakult hợp tác với Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM, Hội Ung thư Việt Nam tổ chức “Chương trình khám và phát hiện sớm ung thư vú cho các phụ nữ thuộc các Sở ban ngành tại Tp.HCM”. Chương trình đã khám, siêu âm miễn phí cho hơn 1,000 chị em từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2017. Yakult còn tài trợ kinh phí cho Mạng Lưới Ung thư vú Việt Nam thực hiện Thư viện bộ tóc giả 2017 cho bệnh nhân mượn dùng nhằm chia sẻ phần nào sự khó khăn, nỗi đau và giúp họ tự tin hơn.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.