Bị nói 'phớt lờ' qui định của Bộ GTVT, Grab yêu cầu đính chính

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lên tiếng việc Grab yêu cầu đính chính thông tin nói đơn vị này "phớt lờ" qui định của Bộ GTVT.
Bị nói phớt lờ qui định của Bộ GTVT, Grab yêu cầu đính chính - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa).

Bị nói "phớt lờ" qui định của Bộ GTVT, Grab yêu cầu đính chính

Theo thông tin chúng tôi nhận được, mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản số 18 /HHVT-TV đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đáng chú ý, văn bản của đơn vị này có nêu về vấn đề quản lí với GrabTaxi, sự không công bằng trong cạnh tranh và không ai quản lí các điều kiện ATGT với các phương tiện tham gia vào Grab.

"Đặc biệt, Grab đang ngày càng "phớt lờ" các qui định của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT", văn bản của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu.

Liên quan đến nôi dung trên, ngày 20/3/2019, Công ty TNHH Grab đã có văn bản đề nghị đính chính thông tin chưa chính xác về đơn vị này.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc nhận định như trên là "căn cứ vào các thông tin, báo cáo do các Hiệp hội nận tải ô tô, Hiệp hội taxi nhiều tỉnh, TP có phản ánh và gửi kiến nghị" về đơn vị này.

"Việc TAND TP HCM nhận định Grab thực hiện sai quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT đã được chỉ rõ trong bản án số 1910/2018/KDTM-ST ngày 28/12/2018.

Nội dung này cũng được các Hiệp hội Vận tải ô tô địa phương, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều chuyên gia về quản lí vận tải rất đồng tình.

Đặc biệt việc Grab không thực hiện công văn hỏa tốc của Bộ GTVT số 4752/BGTVT-VT, yêu cầu dừng ngay thực hiện dịch vụ GrabShare", văn bản của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu.

Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc Grab kinh doanh trên địa bàn các tỉnh không nằm trong danh mục được phép thí điểm là theo thông tin do các Hiệp hội vận tải tại địa phương cung cấp.

"Những thông tin, căn cứ nói trên đủ chứng minh cho các nhận định của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam", Hiệp hội này cho biết.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam "bác" yêu cầu đính chính

Đáng chú ý, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết trong văn bản số 18 nêu trên không có nội dung: "Grab hiện nay đang hưởng 28,6% doanh thu của các lái xe (đối tác) mà chỉ phải đóng thuế 3% thuế thu nhập doanh nghiệp".

Tuy nhiên, Hiệp nội này cho biết các thông tin nói trên được các Hiệp hội Vận tải ô tô các tỉnh, TP đã khảo sát, nắm thông tin từ một số lái xe có tham gia vào Grab và phản ánh về Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

"Mức thu cụ thể có thể tăng giảm theo từng thời điểm nhưng theo nhận định của những người làm vận tải thì đây là mức thu cao hơn nhiều so với chi phí kết nối bằng điện thoại, bộ đàm và đồng hồ tính tiền mà các đơn vị taxi đang sử dụng", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Được biết, trong văn bản gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Công ty TNHH Grab nêu: "Về nghĩa vụ thuế của đối tác vận tải, cơ quan thuế đã ủy quyền cho Grab thu hộ, nộp hộ nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải bằng ứng dụng với tỷ lệ tổng cộng là 4,5% doanh thu chia sẻ (trong đó 3% là tỷ lệ thuế GTGT, 1,5% là tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân).

Như vậy toàn bộ khoản phí ứng dụng trong mỗi cuốc xe luôn bao gồm khoản nghĩa vụ thuế của đối tác vận tải", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Về ý kiến của Công ty TNHH Grab, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết nếu theo giải thích như trên thì "việc thực hiện nghĩa vụ thuế là chưa đúng vì chưa xác định rõ nghĩa vụ thuế của 2 chủ thể kinh doanh: các đơn vị kinh doanh vận tải có sử dụng dịch vụ kết nối của Grab và Grab kinh doanh dịch vụ kết nối" và "hai chủ thể kinh doanh này ở 2 ngành nghề khác nhau với mức thuế và các quy định cụ thể khác nhau".

"Việc Grab thu phí kết nối là 20 - 25% doanh thu của từng cuốc xe đó là phần doanh thu dịch vụ kết nối. Grab phải kê khai và nộp thuế phần kinh doanh này theo quy định của pháp luật.

Còn các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng dịch vụ kết nối của Grab phải hạch toán doanh thu, trong doanh thu này bao gồm cả phần chi trả 20 - 25% cho dịch vụ kết nối và chịu thuế VAT theo quy định.

Theo kết quả kinh doanh đã hạch toán (trong đó phần chi phí có khoản 20 - 25% trả cho việc sử dụng dịch vụ kết nối – điều này tương đồng với chi phí bộ đàm, kiểm định đồng hồ tính tiền… của taxi sử dụng kết nối bằng bộ đàm, điện thoại).

Nếu có lãi thì bên vận tải phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (hoặc cá nhân) theo quy định của pháp luật", Hiệp hội cho biết.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng nếu chiếu theo thông tin từ Grab (cơ quan thuế đã cho Grab ủy quyền thu hộ nộp nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải bằng ứng dụng với tỷ lệ tổng cộng là 4,5% doanh thu chia sẻ (trong đó 3% là tỷ lệ thuế GTGT, 1,5% là tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân) thì mức này rất thấp so với mức thuế các đơn vị không sử dụng dịch vụ của Grab đang thực hiện là 10% thuế GTGT (tính trên doanh thu vận tải chứ không phải tính trên doanh thu chia sẻ).

"Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định các ý kiến của Hiệp hội trong văn bản số 18/HHVT-TV ngày 4/3/2019 là có cơ sở và không cần đính chính", văn bản của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết thêm.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.